TikTok “chia” thêm doanh thu quảng cáo cho các nhà sản xuất nội dung

08:41, 06/05/2022

Những người dùng tải lên các đoạn video hấp dẫn trên TikTok sẽ có thêm nguồn thu thông qua bước đi mới của nền tảng chia sẻ video trực tuyến này. 

Thực tế, TikTok lâu nay chỉ trả tiền cho các nhà sản xuất nội dung thông qua quỹ chung có tên Creator Fund (Quỹ các nhà sáng tạo). Mức chi trả được ấn định dựa trên số lượt xem của các đoạn video. Tuy nhiên, phương thức này thường xuyên bị giới sản xuất nội dung phàn nàn là thiếu nhất quán và mang lại lợi ích chưa xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra. 

Để cải thiện tình hình, TikTok sẽ triển khai hình thức mới với tên gọi TikTok Pulse. Theo đó, lần đầu tiên 50% lợi nhuận quảng cáo trên TikTok sẽ được trích chi lại cho các nhà sáng tạo nội dung đã được phê duyệt. 

Đây là mô hình giống với cách làm của YouTube, với mức hoa hồng cũng gần tương tự với con số 55% hoa hồng mà nền tảng video của Google đang áp dụng. Theo giới chuyên môn, TikTok Pulse là bước đi hợp lý của TikTok nhằm thu hút thêm các nhà sản xuất nội dung đến với nền tảng của mình.

Theo lộ trình công bố, TikTok Pulse sẽ được triển khai từ tháng 6 tới, khởi đầu tại Mỹ, trước khi lan tới các quốc gia khác trong mùa thu. Để kích hoạt TikTok Pulse, các tài khoản TikTok cần có ít nhất 100.000 người theo dõi (follower). 

TikTok cũng cho biết sẽ “đính kèm” quảng cáo trên khoảng 4% số video đang có mặt trên nền tảng của mình.