Hơn 40% điện thoại thông minh bán ra trên toàn cầu hỗ trợ mạng 5G

00:10, 27/02/2022

Báo cáo vừa công bố của Counterpoint Research cho thấy, người tiêu dùng toàn cầu đã chi tới 448 tỷ USD trong năm 2021 cho việc mua sắm điện thoại thông minh - là mức cao nhất trong lịch sử.  

Con số 448 tỷ USD cũng cao hơn gần 15% so với mức 382 tỷ USD mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh thu về trong năm 2020. Trong đó, riêng doanh thu của Apple từ việc kinh doanh iPhone đã chứng kiến mức tăng 35% trong năm vừa qua so với năm 2020, đạt 196 tỷ USD - tương đương 44% tổng doanh thu toàn thị trường.

Theo giới chuyên môn, phần lớn nguồn thu của "Táo" đến từ các máy iPhone 13 mà hãng giới thiệu vào tháng 9-2021. Thực tế, sự ra đời của iPhone 12 và iPhone 13 còn khiến giá bán trung bình của iPhone tăng thêm 14% trong năm 2021, lên mức 825 USD/máy. Điều này góp phần đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của Apple trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh. 

Đáng chú ý, CounterPoint Research cũng đánh giá, Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Brazil đang là những thị trường mới rất quan trọng của Apple, với sức tăng trưởng nhanh chóng, góp phần đáng kể vào nguồn thu. 

Trong khi đó, tuy áp đảo về số lượng máy bán ra và đạt tăng trưởng tới 11%, thực tế Samsung chỉ thu về 72 tỷ USD trong năm 2021. Mức giá trung bình của các mẫu điện thoại đến từ thương hiệu Hàn Quốc này chỉ tăng 5% trong năm qua, dù hãng đã rất cố gắng trong việc tung ra thêm nhiều sản phẩm nhóm cao cấp, trong đó có Galaxy Z Fold 3 5G và Z Flip 3.

Hòa vào sức tiến mạnh mẽ chung của thị trường, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng đã có một năm kinh doanh hết sức ấn tượng. Trong đó, Oppo sau khi sáp nhập OnePlus vào quý III-2021 đã công bố kết quả kinh doanh đầy ấn tượng với doanh thu tăng tới 47%, đạt 37 tỷ USD, trong năm 2021. Theo giới chuyên môn, dải sản phẩm trong khoảng giá 400-599 USD và 600-799 USD (tương đương khoảng 9-18 triệu đồng) của thương hiệu này đã phát triển tốt trong thời gian qua, đặc biệt là các mẫu như Reno 6, Find X3 hay OnePlus 9.

Trong khi đó, doanh thu của Xiaomi cũng tăng tới 49%, đạt 36 tỷ USD, tập trung vào các dòng sản phẩm tầm trung và cao cấp như Mi 11x. Hiện nay, thị trường lớn nhất của Xiaomi là Ấn Độ - nơi phần lớn doanh thu đến từ các dòng điện thoại có giá khoảng 250 USD (tương đương 5-6 triệu đồng). Còn Vivo đã thu về 34 tỷ USD, tăng trưởng 43% trong năm vừa qua.

Doanh thu của các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 (đơn vị tỷ USD).

Nhìn từ góc độ tổng thể, giới chuyên môn đánh giá, giá trung bình của các loại điện thoại thông minh ngày một tăng cao hơn. Trong năm 2021, mức tăng là 12%, chủ yếu do sức tiêu thụ mạnh của iPhone 13 và trào lưu phổ cập thiết bị 5G. Thực tế, điện thoại tích hợp 5G chiếm tới 40% tổng số điện thoại thông minh bán ra trong 12 tháng vừa qua, cao hơn nhiều mức 18% của năm 2020.

Một lý do khác là việc thiếu hụt linh kiện, chi phí hậu cần tăng cao… khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán lẻ sản phẩm của mình, đặc biệt là các dòng máy thuộc phân khúc giá rẻ.

Nhiều ý kiến cũng nhận định, mặc dù đã xác lập kỷ lục mới về doanh thu, thị trường điện thoại thông minh trong năm qua lẽ ra có thể bùng nổ hơn nữa, nếu không bị kìm hãm bởi tình trạng thiếu linh kiện nói chung và chip bán dẫn nói riêng, vốn rất trầm trọng trong giai đoạn cuối năm.