Chiến lược đầu tư chiều sâu

10:20, 23/04/2014

Với tư duy và cách làm có tính chiến lược, bài bản, Công ty CP Luyện kim đen Thái nguyên đã đầu tư đồng bộ trong sản xuất từ khâu khai thác, chế biến đến luyện kim. Cách làm này không chỉ đem lại thành công cho Công ty mà còn đóng góp nguồn thu ngân sách, giải quyết an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững.

Trong những năm đầu của thế kỷ XXI, với chế thông thoáng của Nhà nước và địa phương nên rất nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực khai thác và kinh doanh khoáng sản. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp trên chỉ quan tâm tới việc khai thác, vận chuyển và xuất bán quặng thô với chiến thuật “tăng tốc, đánh nhanh, thu hoạch sớm”. Kiểu đầu tư này không những không mang lại hiệu quả cho Quốc gia, cho xã hội mà còn để lại nhiều hậu quả xấu như: gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng hạ tầng giao thông, cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản…

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập (năm 2007), HĐQT, Ban Giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã có tầm nhìn và cách làm chiến lược, bài bản theo hướng phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) bền vững. Đặc biệt, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành Luyện kim trong nước suy thoái nghiêm trọng, nhưng Công ty vẫn quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Luyện gang với công suất 50.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng (giai đoạn I). Sau hơn 2 năm đầu tư xây dựng, ngày 19/3/2013, Nhà máy Luyện gang Nam Son của Công ty đã hoàn thành và chính thức đi vào sản xuất.

 

Nhờ sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng từ khâu tài chính, nguyên liệu đến nguồn nhân lực, ngay từ những ngày đầu sản xuất, đội ngũ kỹ thuật và công nhân của Công ty đã làm chủ công nghệ kỹ thuật vận hành Nhà máy, không phải thuê chuyên gia nước ngoài. Công nghệ cao gắn với việc chú trọng công tác quản lý, điều hành và nâng cao chất lượng sản phẩm nên các sản phẩm gang luyện thép, gang đúc của Công ty sản xuất đều có chất lượng tốt, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh cao, được các bạn hàng rất tin dùng, sản phẩm tiêu thụ nhanh, không bị tồn kho.

 

Với cách làm bài bản đó, trong năm 2013, sau 9 tháng vừa chạy thử, nghiệm thu bàn giao và sản xuất xuất, Công ty đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ: sản lượng gang thỏi sản xuất đạt 33.500 tấn; tổng doanh thu đạt 280 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 10 tỷ đồng; giải quyết việc làm ổn định cho hơn 300 lao động chủ yếu là người địa phương với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/ tháng.. Ngoài việc tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, trong năm, Công ty đã chi trên 3 tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương và tài trợ từ thiện cho các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 

Không tự thỏa mãn với những thành quả đã đạt được, trong năm 2014, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã đề ra các mục tiêu chủ yếu: sản lượng gang đúc và gang luyện thép đạt 45.000 tấn; sản lượng quặng tinh khai thác và chế biến đạt 120.000 tấn; tổng doanh thu đạt 380 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 20 tỷ đồng... Để đạt được các mục tiêu trên, ngay từ những ngày đầu năm, Công ty đã đề ra một số giải pháp, trong đó chú trọng đầu tư nâng cao công suất lọc bụi, công suất quạt gió chính và trang bị máy sấy nhiên liệu; tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý điều hành, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…

 

Chỉ tính riêng trong Quý I năm 2014, Công ty đã sản xuất được 12.600 tấn gang thỏi, vượt 10% so với kế hoạch; tổng doanh thhu đạt 100 tỷ đồng, vượt 5% so với kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 10 tỷ đồng, vượt 100% so với kế hoạch, bảo đảm mức thu nhập bình quân của người lao động đạt 6, 5 triệu đồng/tháng.