Kinh doanh thương mại - dịch vụ dần khởi sắc trở lại

08:49, 14/07/2020

T.P Thái Nguyên hiện có 2.300/4.540 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và trên 6.000 hộ kinh doanh cá thể. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, các DN, hộ kinh doanh cá thể gặp không ít khó khăn. Từ khi thực hiện chính sách nới lỏng xã hội đến nay, hoạt động của các DN, hộ kinh doanh đang dần khởi sắc trở lại.

Tìm hiểu tại quán phở Việt, địa chỉ số 385, đường Phan Đình Phùng vào buổi sáng một ngày đầu tháng 7, chúng tôi chứng kiến khách vào ăn đông nườm nượp. Chị Nguyễn Thị Nga, chủ quán phấn khởi: Quán tôi từ trước đến giờ vẫn đông khách, nhưng từ ngày 10-3 đến ngày 25-5 tôi chủ động đóng cửa quán để phòng dịch COVID-19. Khi mới mở quán trở lại vẫn vắng khách, nhưng thời điểm đầu tháng 6 đến nay khách đến ăn sáng khá đông. Hiện, trung bình tôi bán được khoảng 500 bát phở, doanh thu đạt trên 20 triệu đồng/ngày.

Không chỉ những quán kinh doanh có quy mô nhỏ như quán ăn của chị Nga kinh doanh có lãi, những DN lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng đạt doanh thu khá hơn trong gần 2 tháng trở lại đây. Công ty C.P Thương mại và Du lịch Hà Lan, đứng chân trên địa bàn phường Tân Long là một ví dụ. Công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải, với 300 đầu xe ô tô các loại chạy tuyến nội tỉnh và liên tỉnh. Từ tháng 3 đến tháng 5, do áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, Công ty kinh doanh hết sức khó khăn nhưng từ đầu tháng 6 đến nay Công ty nhận được khá nhiều hợp đồng thuê xe. Bà An Thị Hồng Thanh, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty cho hay: Nếu như tháng 4 và tháng 5, Công ty kinh doanh lợi nhuận bằng không thì đến nay doanh thu đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, Công ty TNHH Khách sạn du lịch Dạ Hương, (ở phường Quang Trung) với ngành nghề kinh doanh khai thác khách sạn, nhà hàng, lữ hành du lịch cũng trong tình trạng kinh doanh "chật vật" ở những tháng đầu năm, nhưng từ giữa tháng 5 đến nay, hoạt động kinh doanh của Công ty khá thuận lợi. Ông Đỗ Trọng Hiệp, Giám đốc Công ty thông tin: Từ ngày 15-5 đến nay, lượng khách đến thuê phòng khách sạn đạt khoảng 70% công suất phòng. Bên cạnh đó, lượng khách đăng ký đi tua đạt gần 3.000 khách. Chúng tôi rất phấn khởi vì tình hình kinh doanh đã có những tín hiệu khả quan.

So sánh qua số liệu thống kê của các ngành chức năng cũng cho thấy, lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn Thành phố đang có dấu hiệu phục hồi. Nếu như trong tháng 4, trên địa bàn có 6.001/6.916 DN, hộ kinh doanh nghỉ hoạt động thì đến tháng 6 chỉ còn 549/6.707 DN, hộ kinh doanh nghỉ hoạt động. Nhờ đó, kết quả thu ngân sách của địa phương cũng đạt khá hơn. Cụ thể, trong tháng 4, T.P Thái Nguyên thu ngân sách chỉ đạt trên 62 tỷ đồng thì trong tháng 6 thu ngân sách đạt trên 164 tỷ đồng.

Có thể thấy, tuy chưa phục hồi mạnh mẽ, nhưng gần 2 tháng nay hoạt động kinh doanh trên địa bàn Thành phố đã có những kết quả khả quan đáng mừng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả, T.P Thái Nguyên đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục chia sẻ, động viên, tháo gỡ khó khăn cho các DN, hộ sản xuất kinh doanh cá thể, phấn đấu đưa thương mại - dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá vào những tháng cuối năm.