Hợp tác xã “chạy đua” vụ Tết

Thu Huyền 07:44, 14/11/2022

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa, nông sản phục vụ thị trường. Hàng trăm HTX với những sản phẩm phong phú, đa dạng, dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao dịp cuối năm.

Thời điểm này, HTX Chè La Bằng (Đại Từ) đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với vùng đất “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên, chè là một trong những sản phẩm dồi dào bậc nhất và được giá hơn vào dịp cuối năm. Bởi lẽ, từ lâu, chè đã là sản phẩm không thể thiếu đối với nhiều gia đình trong dịp Tết cổ truyền, được nhiều người lựa chọn làm quà biếu cho bạn bè, đối tác, người thân… Cùng với các nông hộ, doanh nghiệp, gần 80 HTX sản xuất, chế biến, kinh doanh chè trong toàn tỉnh đang tích cực chăm sóc, thu hái, bảo quản những mẻ chè thơm ngon nhất.

Tại HTX chè an toàn Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương), dịp cuối năm sẽ là chuyến hàng thứ 3 trong năm 2022 được xuất khẩu sang Cộng hòa Séc theo đường chính ngạch. Còn với thị trường trong nước, thời điểm này, HTX đã chuẩn bị hàng nghìn bao bì, vỏ hộp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những năm gần đây, HTX chè an toàn Khe Cốc là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách hàng tìm đến đặt giỏ quà hay các sản phẩm chè có mẫu mã đẹp để làm quà biếu.

Ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chè an toàn Khe Cốc thông tin: HTX đã có trên 30 đơn vị là các tổ chức, doanh nghiệp đặt hàng cố định làm quà biếu dịp cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi thiết kế nhiều “combo” giỏ quà với mức giá đa dạng, dao động từ 1,2-1,5 triệu đồng/giỏ (gồm: trà túi lọc, trà cao cấp, kẹo trà xanh, kẹo lạc), cao cấp hơn thì có giỏ từ 2,5-3 triệu đồng/giỏ (gồm: trà, rượu ngoại cùng một số sản phẩm nhập khẩu kèm theo). Riêng sản phẩm OCOP 4 sao của HTX là Tâm trà đã có đơn vị đặt trước 5.000 hộp (loại 500g/hộp). Ngoài bao bì đẹp, chất lượng sản phẩm là yếu tố chúng tôi đặt lên hàng đầu, các sản phẩm dành cho Tết cổ truyền phải là các sản phẩm đặc sắc nhất.

Còn tại HTX nông sản Phú Đạt, xã Sơn Phú (Định Hóa), hơn 11ha chè theo tiêu chuẩn VietGAP cũng đang được các thành viên và hộ dân liên kết tập trung chăm sóc nhằm tăng năng suất, sản lượng.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc HTX nông sản Phú Đạt, cho hay: Trung bình mỗi năm, HTX xuất bán được từ 70-80 tấn chè búp. Vào dịp cuối năm, sức mua thường tăng cao, gấp khoảng 4-5 lần so với thông thường. Năm nay, tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, hoạt động giao thương ổn định trở lại, do vậy, bà con đang trông đợi vào thị trường tiêu thụ khả quan.

Đóng gói sản phẩm tại HTX dịch vụ sản xuất miến Việt Cường (Đồng Hỷ).

Tương tự, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, từ hơn 1 tháng nay, các thành viên của HTX gà đồi hữu cơ Tân Phú, xã Tân Khánh (Phú Bình) đã thực hiện tái đàn. Hiện, HTX có khoảng 30.000 con gà ri được chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc HTX, cho biết: Lứa gà này sẽ xuất bán đúng vào dịp cuối năm, có trọng lượng trung bình là 2kg/con. Để đảm bảo chất lượng gà thương phẩm khi xuất ra thị trường, HTX đã áp dụng quy trình chăn nuôi khoa học theo tiêu chuẩn VietGAP, có sổ theo dõi từ việc tiêm phòng, sử dụng loại thức ăn, trọng lượng gà từng giai đoạn… Bên cạnh đó, hệ thống chuồng trại của các thành viên được đầu tư hiện đại, có lắp đặt hệ thống làm mát, sử dụng đệm lót sinh học. Trung bình, chúng tôi thực hiện phun khử khuẩn chuồng trại 3 ngày/lần… để đàn gà luôn khỏe mạnh, mau lớn.

Dự đoán thị trường tiêu thụ dịp cuối năm sẽ tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, do vậy, cùng với tập trung chăm sóc đàn lợn rừng hơn 50 con, HTX chăn nuôi dịch vụ thương mại tổng hợp Dương Hồng (Định Hóa) cũng đang chuẩn bị các sản phẩm đặc trưng để phục vụ khách hàng như: thịt lợn hun khói, lạp sườn, măng khô, miến dong…

Có thể thấy, thay vì bánh kẹo, rượu ngoại, thực phẩm nhập khẩu... đắt giá, những năm gần đây, người tiêu dùng thường chú trọng đến các sản phẩm của HTX với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận an toàn để làm quà biếu, tặng người thân, đối tác hay sử dụng trong gia đình.

Các sản phẩm được ưa chuộng có thể kể đến như: miến dong của HTX miến Việt Cường (Đồng Hỷ); bánh chưng của HTX truyền thống bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương); chè; rau củ quả các loại… Nắm bắt được điều đó, các HTX đều đang tập trung sản xuất, lên ý tưởng để đáp ứng xu hướng tiêu dùng của thị trường. Nhiều HTX còn chú trọng làm các hộp, giỏ quà từ mây tre đan, gỗ, thân thiện với môi trường hay kết hợp sản phẩm của mình với các mặt hàng khác để tăng tính phong phú cho giỏ quà, tùy theo yêu cầu của khách.

Ngoài đưa các sản phẩm, giỏ quà Tết lên sàn thương mại điện tử, các HTX cũng tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để đăng bài giới thiệu sản phẩm hoặc thực hiện livestream (bán hàng trực tuyến) để để tiếp cận khách hàng.

Bên cạnh nhóm hàng thực phẩm, các sản phẩm khác như: hoa, cây cảnh, sản phẩm mộc mỹ nghệ… cũng đang được các HTX dồn lực sản xuất.

Với sản phẩm phong phú, đa dạng, dồi dào, thuần Việt và ngày càng tinh tế, việc cung ứng hàng hóa, nông sản của các HTX góp phần làm cho không khí ngày Tết của mỗi gia đình thêm ấm áp, trọn vẹn. Đồng thời, đem lại thu nhập tăng cao dịp cuối năm cho bà con thành viên và người lao động, từ đó, xây dựng khối kinh tế tập thể của tỉnh ngày càng vững mạnh…


Từ khóa:

Hợp tác xã

HTX

sản xuất

Tết