Các doanh nghiệp sẵn sàng cho bước "nước rút"

Minh Phương 08:46, 12/11/2022

Thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn "nước rút" thực hiện các mục tiêu, kế hoạch sản xuất - kinh doanh của cả năm, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. 

Sản xuất gạch ốp lát tại Công ty CP Prime Phổ Yên.

Công ty CP Phụ tùng máy số 1 (TP. Sông Công) là đơn vị chuyên gia công, chế tạo linh kiện, chi tiết máy cho các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Atsumitec... 10 tháng qua, doanh thu của Công ty ước đạt 865 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt hơn 98% kế hoạch năm 2022. Trong đó, riêng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 60 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ.

Ông Ngô Quang Bình, Phó Giám đốc Công ty CP Phụ tùng máy số 1, cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng đơn hàng của Công ty tăng đều theo các tháng. Nhờ đó, chúng tôi duy trì ổn định việc làm cho khoảng 1.160 người lao động, cũng như có điều kiện đầu tư thêm một số trang thiết bị để cải tiến công nghệ sản xuất. Công ty cũng tuyển mới trên 50 người lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Trong 2 tháng cuối năm, Công ty CP Phụ tùng máy số 1 còn một số đơn hàng lớn. Để kịp giao hàng cho khách, Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất, đồng thời phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị.

Tương tự đối với Công ty TNHH Một thành viên Vạn Xuân (TP. Sông Công), từ đầu năm đến nay, doanh thu của doanh nghiệp ước đạt 40 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021 và vượt 5% so với kế hoạch 10 tháng đầu năm. Nhờ doanh thu tăng trưởng nên Công ty đã tăng thu nhập cho người lao động từ 7 đến 8% so với cùng kỳ, tương đương thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng.

"Từ nay đến hết năm là thời gian chúng tôi tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường và hoàn tất các đơn hàng đã ký kết trong năm. Đồng thời, Công ty cũng đang tiến hành đàm phán ký kết đơn hàng mới cho năm 2023." - đại diện Công ty TNHH Một thành viên Vạn Xuân cho hay.

Không chỉ 2 đơn vị nêu trên, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tìm kiếm đơn hàng, thay đổi phương thức sản xuất, tìm nguồn nguyên liệu sản xuất hoặc tích cực liên kết bao tiêu, sử dụng sản phẩm để cùng nhau phát triển. Và ở thời điểm này, các doanh nghiệp đều đang tập trung nhân lực, vật lực, tăng tốc sản xuất, tìm kiếm thị trường mới, vừa nỗ lực hoàn thành tốt nhất kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2022, vừa tạo tiền đề cho sản xuất năm 2023.

Sản xuất vòng bi tại Công ty CP Cơ khí Phổ Yên
Sản xuất vòng bi tại Công ty CP Cơ khí Phổ Yên.

Cùng với đó, việc giữ vững thị trường truyền thống và tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường mới trong những tháng cuối năm đã góp phần đưa chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh 10 tháng qua tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,6%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí tăng 3,4%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 8,8%.

Trong số các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh, nhóm các sản phẩm tăng cao so với cùng kỳ gồm: tai nghe khác đạt 65,7 triệu sản phẩm, tăng 70,4%; thiết bị và dụng cụ khác trong y khoa đạt 1.413 triệu sản phẩm, tăng 25,2%; may đạt 81,1 triệu sản phẩm, tăng 24,5%...

Để có được kết quả trên phải kể đến sự vào cuộc kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cả hệ thống chính trị. Song song với đó, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã chủ động quy trình sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, cơ cấu nội ngành tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng công nghiệp khai thác, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong 10 tháng qua là động lực quan trọng, để các doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm đúng thời hạn. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao thời gian vừa qua đã gây khó khăn không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất thép, thi công xây dựng... Hiện tại, nhiều đơn vị sản xuất, nhà thầu phải chấp nhận giảm lợi nhuận, để bảo đảm bảo tiến độ các dự án và duy trì hoạt động...