Thực hiện chặt chẽ các quy định về việc kiểm kê, theo dõi diễn biến rừng

Khánh Thiện 15:21, 17/11/2022

Ngày 17-11, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về vấn đề theo dõi diễn biến rừng và công bố hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2021, diện tích rừng tự nhiên trong toàn tỉnh là trên 62.450ha, giảm hơn 13.850ha so với số liệu năm 2020. Nguyên nhân giảm là do một số diện tích trước đây được kiểm kê là rừng trồng, nhưng hiện nay là rừng tự nhiên và ngược lại; một số diện tích trước đây kiểm kê là rừng tự nhiên nhưng thực tế lại là rừng trồng. 

Ngoài ra, do tình trạng sạt lở đất, lỗi mã dữ liệu phần mềm, việc điều chỉnh địa giới hành chính trên 443ha rừng phòng hộ ở xã Minh Tiến (Đại Từ) về tỉnh Tuyên Quang… cũng là những nguyên nhân dẫn đến giảm diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Người dân xã Văn Hán (Đồng Hỷ) chú trọng việc phát dọn thực bì nhằm hạn chế nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô.
Người dân xã Văn Hán (Đồng Hỷ) chú trọng việc phát dọn thực bì nhằm hạn chế nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Sở Nông nghiệp và PTNT chịu trách nhiệm về các số liệu làm cơ sở cho việc công bố hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ các quy định trong công tác điều tra, kiểm kê và theo dõi diễn biến rừng. 

Đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu với UBND về công tác quản lý, theo dõi diễn biến rừng, đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.