Đêm 30 Tết: Tiểu thương chặt bỏ, bán quất cảnh giá "rẻ như cho"

Nhóm P.V 22:47, 21/01/2023

Đêm 30 Tết, lượng quất cảnh bày bán tại trung tâm TP. Thái Nguyên vẫn còn khá lớn. Người mua thưa thớt, lại ép giá khiến nhiều tiểu thương bất lực chọn cách đập bỏ cả chậu và cây. Nhiều nơi, lượng quất vứt bỏ chất thành đống.

Nhiều tiểu thương dập cây, đập chậu quất cảnh vì quá ế ẩm.

22 giờ đêm 30 Tết (21-1 Dương lịch), cây quất cảnh vốn bán với giá 500 nghìn đồng, hạ giá xuống 100 nghìn đồng/cây nhưng khách vẫn mặc cả khiến anh K., tiểu thương trên đường Nha Trang (TP. Thái Nguyên), chán nản, quyết định đập bỏ mấy chục cây quất còn lại để ra về sớm. Anh K. buồn bã: Tôi chẳng muốn làm thế này nhưng người mua ép giá, thật sự không chịu được.

Chung tình cảnh với anh K., nhưng ông H., cũng là tiểu thương bán quất trên đường Nha Trang, lại chọn cách bán rẻ để cố gắng vớt vát chút vốn. Những cây quất ban đầu có giá trung bình 250-300 nghìn đồng/cây, đến đến cuối ngày chỉ còn bán trung bình 20-60 nghìn đồng/cây, cá biệt có cây bán giá 10 nghìn đồng. Tuy nhiên, lượng người mua rất thưa thớt, đến 22 giờ 30 phút, ông H. vẫn còn hàng chục cây quất chưa bán hết.

Loạt cây quất cảnh chất đống, bị bỏ lại vỉa hè.

Ông H. chia sẻ thêm: Năm nay, giá quất cảnh nhập tại vườn cao hơn năm ngoái, nhưng giá bán vẫn tương đương mọi năm, thậm chí còn thấp hơn vì cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, lượng quất cảnh ế, không bán được quá nhiều. Năm nay, người bán quất cảnh thực sự "mất" Tết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Nguyên, lượng quất cảnh ế ẩm phải bán rẻ hoặc vứt bỏ tại khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên khá lớn. Ở nhiều điểm, quất bị đập nát, bỏ lại vỉa hè, lòng đường và chất thành đống. Một số người dân thấy tiếc nên đã tìm lựa những cây ít bị gãy, dập để mang về.

Nhiều người nhận định, quất cảnh năm nay ế ẩm vì sức tiêu thụ thấp, trong khi nguồn cung quá lớn so với mọi năm. Anh Nam, một tiểu thương kinh doanh quất cảnh tại khu vực chợ hoa Tết TP. Thái Nguyên, cho biết: Nhận thấy năm nay tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, lượng người đi chơi Tết đông hơn nên tôi đầu tư buôn số lượng quất gấp đôi năm ngoái. Không ngờ, người bán thì nhiều, người mua thì ít.

Phần lớn những người nhiều năm kinh doanh quất cảnh dịp Tết cho rằng, bán quất cảnh năm được, năm mất nhưng chưa lần nào buôn bán lỗ thê thảm như năm nay.