Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng dịp Tết

Minh Phương 12:20, 19/01/2023

Huyện Đồng Hỷ đang là địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP, với hơn 30 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm được xếp hạng 5 sao Quốc gia. Tết Nguyên đán đã cận kề, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện đã và đang tích cực đưa các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.

Chế biến nguyên liệu sản phẩm OCOP 3 sao nem thính dân tộc Sán Dìu của HTX dịch vụ Nông nghiệp Nam Hoà
Chế biến nguyên liệu sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao nem thính dân tộc Sán Dìu của HTX dịch vụ Nông nghiệp Nam Hoà.

Với mỗi người dân Việt Nam, trong mâm cỗ Tết cổ truyền không thể thiếu bát canh miến ngon. Và nhiều năm nay, miến Việt Cường (xã Hoá Thượng) luôn là một trong các thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Trước đây, sản phẩm được các bà, các mẹ gánh gồng đi khắp những phiên chợ quê, giờ đây miến Việt Cường đã thành thương hiệu, xuất hiện ở khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc.

Hiện, HTX miến Việt Cường có 4 dòng sản phẩm chính gồm: Miến dong, miến tỏi đen, miến khoai lang và miến sắn dây, đều đạt tiêu chuẩn OCOP từ 4 sao trở lên. Riêng sản phẩm miến dong được xếp hạng 5 sao Quốc gia.

Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, ngay từ tháng 9/2022, HTX miến Việt Cường đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để in bao bì, nhãn mác, có hộp giấy đẹp và tem nhãn ghi đầy đủ thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, nơi sản xuất…

Tính đến ngày 20 tháng Chạp, HTX miến Việt Cường đã tiêu thụ được trên 400 tấn miến các loại; phấn đấu đến Tết Nguyên đán sẽ tiêu thụ được 500 tấn miến các loại (tăng 100 tấn so với cùng kỳ năm trước).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX miến Việt Cường, cho biết: Năm nay, tôi cử nhân viên đi xào miến ăn thử ngay tại các siêu thị để người dân biết chất lượng sản phẩm như thế nào và yên tâm lựa chọn miến Việt Cường cho bữa ăn của gia đình. Ngoài việc có mặt trong hệ thống các siêu thị trên toàn quốc, HTX còn sớm sử dụng sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Hình thức phân phối các sản phẩm miến đạt chứng nhận OCOP qua các sàn thương mại điện tử giúp HTX xuất bán hàng trăm tấn miến mỗi năm.

Trong số những mặt hàng OCOP của Đồng Hỷ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm được chế biến từ chè cũng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn. Các sản phẩm OCOP 4 sao như: Bảo Lâm trà, Minh Tâm trà của HTX Tuyết Hương; chè Thịnh An thượng hạng, chè Thịnh An đặc biệt của HTX chè Thịnh An; Giọt ngọc trà của HTX Chè an toàn Nguyên Việt… được đưa vào hộp quà Tết, phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

Bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Tuyết Hương - người mới được tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”, chia sẻ: HTX đang trồng, chăm sóc trên 15ha chè nguyên liệu được chứng nhận VietGAP. Chúng tôi có 5 sản phẩm trà đạt 4 sao OCOP và có mặt trên các tỉnh thành khắp cả nước. Năm nay, Tết Nguyên đán đến sớm hơn mọi năm, vì vậy từ nhiều tháng trước, HTX đã sẵn sàng nguồn nguyên liệu gấp đôi ngày thường phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. 

Cùng với chè, miến, hiện nay, nhiều nông sản của huyện Đồng Hỷ như: Mật ong, mỳ gạo, nem thính của đồng bào dân tộc Sán Dìu… đều đã được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tạo được dấu ấn riêng trên thị trường. Đa số sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu, bán tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn...

Đặc biệt trong dịp Tết này, các chủ thể sản phẩm OCOP còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới hình thức quà tặng để tiếp cận thị trường. Những món quà Tết từ các sản phẩm OCOP không chỉ là cách gửi trao cho nhau món quà bảo đảm an toàn, chất lượng, mà còn là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền…