Đồng Hỷ vững tin trên chặng đường phát triển mới

Minh Nhật 15:24, 09/01/2023

Khép lại năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Hỷ chào đón một mùa Xuân mới trong niềm vui hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu đó có đóng góp không nhỏ của việc đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn trong chủ trương và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây chính là tiền đề và động lực quan trọng để Đồng Hỷ vững tin bước vào năm mới 2023.

Vùng chè nguyên liệu VietGAP ở xã Minh Lập (Đồng Hỷ).
Vùng chè nguyên liệu VietGAP ở xã Minh Lập (Đồng Hỷ).

Những vùng nông thôn mới

Trong cái nắng hanh hao những ngày cuối Đông, men theo dòng sông Cầu ngược về nơi thượng nguồn, chúng tôi có dịp qua các xã Hóa Thượng, Minh Lập, Hòa Bình, Văn Lăng… Hút vào tầm mắt là màu xanh của chè, các loại cây ăn quả; thấp thoáng giữa màu xanh là những ngôi nhà xây khang trang, đường bê tông đến tận các khu, cụm dân cư. Nhiều xã của huyện đang “thay da đổi thịt” từng ngày, nhiều gia đình mua sắm được ô tô đắt tiền...

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện đóng góp tiền, ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình công cộng, thực hiện các tiêu chí về hạ tầng giao thông, văn hóa, thủy lợi… theo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Năm 2022, địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng xã Tân Long đạt chuẩn NTM, xã Hóa Trung đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Minh Lập đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 2 xóm đạt NTM kiểu mẫu, 1 xóm thông minh; các xã còn lại duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Theo lộ trình, huyện phấn đấu đưa xã Văn Lăng là xã cuối cùng đạt chuẩn NTM vào năm 2024; toàn huyện trở thành huyện NTM vào năm 2025. 

Đường giao thông nông thôn mới làm ở xã Hóa Trung (Đồng Hỷ).
Đường giao thông nông thôn mới làm ở xã Hóa Trung (Đồng Hỷ).

Bên cạnh đó, huyện chú trọng triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án giảm nghèo vền vững, trong đó chú trọng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đa dạng sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất; đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả… để giúp người dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Sản phẩm OCOP lên sàn

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Đồng Hỷ đang là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh với 31 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm (miến Việt Cường) được xếp hạng 5 sao cấp quốc gia. Các sản phẩm OCOP đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trên đất nông nghiệp trồng trọt của huyện từ 110 triệu đồng/ha năm 2020 lên hơn 120 triệu đồng/ha năm 2022. 

Đặc biệt, thực hiện chương trình chuyển đổi số trong nông nghiệp, các chủ thể OCOP nói riêng cũng như ngành Nông nghiệp của huyện rất tích cực ứng dụng chuyển đổi số để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương. Trong năm 2022, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã đăng tải trên 60 sản phẩm hàng hóa lên các trang thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử, như: Công ty CP NTEA Thái Nguyên, HTX chè Nguyên Việt, HTX chè Tuyết Hương, HTX miến Việt Cường, HTX chè Thịnh An… 

HTX miến Việt Cường vào vụ Tết.
HTX miến Việt Cường vào vụ Tết.

Toàn huyện hiện có gần 1.300 hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản gian hàng trên các sàn giao dịch voso.vn, postmart.vn; gần 1.000 hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn.

Phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh, giàu bản sắc

Phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh là xu hướng phát triển đặc biệt thích hợp đối với các đô thị trung bình và đô thị nhỏ có lợi thế về khí hậu, cảnh quan, địa hình tự nhiên phong phú, đa dạng… Và đây là sự lựa chọn của huyện Đồng Hỷ trong tương lai gần. 

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Đồng Hỷ có lợi thế trong phát triển đô thị du lịch sinh thái, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế xây dựng mà vẫn tạo được nguồn lực phát triển đô thị. 

Cùng với đó, phát triển đô thị xanh góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch mô hình kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả bền vững, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Một góc Khu tái định cư Gò Cao, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ).
Một góc Khu tái định cư Gò Cao, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ).

Hiện nay, nhiều khu đô thị, dân cư mới đang được triển khai trên địa bàn huyện, như: Khu đô thị Ấp Thái (12ha), Khu đô thị số 5 Hưng Thái (8,3ha), Khu đô thị Gò Cao 1 (5,5ha), Khu tổ hợp dịch vụ và công viên văn hóa thể thao Hồng Thái (19,28ha), Khu đô thị số 3 (43,76ha), Khu đô thị phía Tây (83ha), Khu đô thị số 2 (58ha)… đều có sự kết nối hài hòa giữa vùng lõi các đô thị với các vùng ven theo hướng đồng bộ, hiện đại, hướng tới tiêu chí đô thị xanh, đô thị văn minh. Ưu tiên xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, nâng cao tỷ lệ cây xanh; ưu tiên ngầm hóa hệ thống điện, thông tin liên lạc; thúc đẩy phát triển hạ tầng số đồng bộ tại các đô thị…