Làng nghề Phương Độ nhộn nhịp cuối năm

Việt Hùng 08:43, 05/01/2023

Tết Nguyên đán Quý Mão đã cận kề, những ngày này, không khí lao động tại các hộ sản xuất đồ mộc mỹ nghệ ở Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ, xã Xuân Phương (Phú Bình), trở nên nhộn nhịp hơn. Những người thợ tại các xưởng đang tất bật hoàn thiện sản phẩm nhằm kịp đơn hàng giao cho khách.

Cơ sở đồ gỗ Cửu Thủy.
Cơ sở đồ gỗ Cửu Thủy.

Đến Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ vào một ngày đầu tháng Chạp, chúng tôi thấy công nhân tại các xưởng sản xuất ai nấy đều nhanh tay đánh giấy giáp, lắp ráp các bộ phận của những chiếc tủ, giường, kệ, bàn thờ… thành một sản phẩm hoàn chỉnh; tiếng máy cưa, máy xẻ, máy bào rền vang…

Nhanh tay lau bụi trên chiếc bàn thờ để giao cho khách vào đầu giờ chiều, anh Nguyễn Văn Chúc, chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Việt Chúc, ở Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ, chia sẻ: Vào dịp cuối năm Âm lịch, mặt hàng mộc mỹ nghệ được nhiều người ưa chuộng, sức mua của người dân cũng tăng cao. Không riêng gia đình tôi mà các hộ sản xuất đồ mộc khác trong Làng nghề đều rất bận rộn hoàn thiện sản phẩm để giao cho khách hàng đúng hẹn. Nếu như những tháng trước đó, gia đình tôi chỉ sản xuất và bán được khoảng 10 sản phẩm/tháng, thì 3 tháng cuối năm trung bình mỗi tháng gia đình tôi sản xuất và bán ra thị trường từ 50-60 sản phẩm. 6 người thợ tôi thuê làm việc tăng ca liên tục từ sáng sớm cho tới 9, 10 giờ đêm.

Anh Nguyễn Văn Chúc, chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Việt Chúc ở Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ, xã Xuân Phương (Phú Bình), giới thiệu cho khách hàng mua đồ thờ.
Anh Nguyễn Văn Chúc, chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Việt Chúc ở Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ, xã Xuân Phương (Phú Bình), giới thiệu cho khách hàng mua đồ thờ.

Còn tại cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ Tuyến Liễu, ông Dương Đình Tuyến, chủ cơ sở, cho hay: Trước nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là dịp gần Tết Nguyên đán, 5 năm trở lại đây, tôi đầu tư thêm 4 máy đục vi tính (trị giá 700 triệu đồng) không những để phục vụ sản xuất tại gia đình mà còn đục thuê cho các cơ sở khác. Lượng hàng 3 tháng cuối năm tăng gấp 6 lần so với những tháng trước đó nên ngày nào tôi cũng phải chạy cả 4 máy đục (24/24 giờ) để kịp trả hàng khách đặt.

Là khách hàng “ruột” của Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ, anh Dương Trung Thực, ở xóm Phú Xuân, xã Nga My (Phú Bình), chia sẻ: Khi cần mua bất kỳ một sản phẩm đồ gỗ nào cho gia đình, tôi đều đến Làng nghề để đặt. Tôi thấy mẫu mã các sản phẩm đồ gỗ ở đây không những phong phú, đa dạng mà giá cả cũng rất phải chăng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những mặt hàng đồ mộc được khách hàng đặt tại Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ chủ yếu là các sản phẩm như: Bàn thờ, hoành phi, câu đối, bàn ghế, kệ, giường… Khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều sản phẩm là các loại tranh (Mã đáo thành công, Tứ quý…), lịch gỗ; tượng Di Lặc, tượng Phúc - Lộc - Thọ, Kim Tiền… bằng chất liệu gỗ như: Hương, mít, lát, xà cừ… có vân gỗ đẹp, độ bền cao được khách hàng ưa chuộng. Tùy vào kích thước, chất liệu gỗ, độ tinh xảo… mà các sản phẩm có giá dao động từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng/sản phẩm.

Ông Dương Đình Hiệp, Trưởng Ban Quản lý Làng nghề mộc mỹ nghệ Phương Độ, thông tin: Làng nghề hiện có 58 hộ với khoảng 230 lao động tham gia sản xuất, kinh doanh. 3 tháng cận Tết, lượng hàng khách đặt tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với những tháng trước đó. Do vậy, đây là thời điểm các hộ sản xuất đồ mộc trong Làng nghề tập trung cao độ để hoàn thiện các đơn hàng.

Với lượng hàng khách đặt tăng cao vào dịp này, để giữ thương hiệu, uy tín trong kinh doanh,  Ban Quản lý Làng nghề luôn yêu cầu các cơ sở chú trọng đến chất lượng, kỹ thuật sản phẩm. Nhất là khâu chọn gỗ được kiểm soát kỹ lưỡng; thời gian phơi, sấy gỗ phải tuân theo quy trình nhất định trước khi gỗ được đưa vào sản xuất nhằm đảm bảo độ bền, đẹp cho sản phẩm. Trung bình một năm, mỗi hộ trong Làng nghề bán được khoảng 50 sản phẩm, với giá bán trung bình 22 triệu đồng/sản phẩm, doanh thu của Làng nghề đạt trên 60 tỷ đồng/năm.