Sẵn hàng phục vụ ngày Vía Thần tài

Hạ Liên 08:47, 28/01/2023

Như đã thành quy luật từ nhiều năm nay, vào ngày Vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), lượng người mua vàng lại tăng đột biến. Nguyên nhân là bởi nhiều người cho rằng, mua vàng trong ngày này sẽ mang lại may mắn. Nắm bắt được xu thế này, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị từ khá sớm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách.

Những ngày sau Tết, trung bình mỗi ngày, Cửa hàng vàng bạc Quý Tùng, đường Hoàng Văn Thụ bán ra khoảng trên 200 chỉ vàng.
Những ngày sau Tết, trung bình mỗi ngày, Cửa hàng vàng bạc Quý Tùng (đường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) bán ra khoảng 200 chỉ vàng.

Ông Nguyễn Quý Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc - Đá quý Quý Tùng (đường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Chuẩn bị cho ngày Vía Thần tài, chúng tôi thường nhập hàng tích trữ trước đó cả tháng. Những ngày sau Tết năm nay, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng tăng nên giá bán cũng được Công ty điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, biên độ giá giữa mua vào - bán ra cũng được "nới" rộng hơn, từ 700 nghìn đồng lên 1 triệu đồng/lượng. Các mặt hàng được Công ty nhập nhiều nhất vẫn là nhẫn vàng trơn loại nửa chỉ, 1 chỉ; hàng ép vỉ in hình chú mèo - linh vật của năm loại 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ…

Còn theo bà Trần An Phương, Trưởng Chi nhánh PNJ tại Thái Nguyên, ngay từ trong năm, PNJ đã có nhiều hoạt động để thu hút sự quan tâm của khách hàng trong ngày Vía Thần tài. Riêng tại Thái Nguyên, từ chiều 27-1 (tức mùng 6 Tết), Chi nhánh tổ chức phát tờ rơi dọc các tuyến phố chính và tại một số chợ… Trong ngày Vía Thần tài, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt náo trước cửa hàng.

Chi nhánh PNJ tại Thái Nguyên cũng đã nhập một lượng lớn các mặt hàng phục vụ cho ngày Vía Thần tài năm nay. Các sản phẩm này cũng được nhiều khách hàng chọn mua từ những ngày trong Tết. Theo bà Phương, năm nay, PNJ cho ra mắt một số sản phẩm mới phục vụ cho ngày Vía thần tài, như bộ 6 chữ “Như - Ý - Cát - Tường - Lai - Đáo” hình con mèo (phiên bản giới hạn). Ngoài ra còn có một số chữ: Phát - Lộc - Tài - Hưng - Quý - Lộc - Phú… để khách hàng lựa chọn.  

Bắt đầu trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết, từ 15 giờ ngày 27-1, Cửa hàng vàng bạc DOJI tại Thái Nguyên cũng chính thức mở cửa đón khách và chuẩn bị cho ngày Vía thần tài. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI Thái Nguyên, cho biết: Ngay từ tháng 10/2022, Chi nhánh đã đăng ký với Tập đoàn 200 lượng vàng để phục vụ cho ngày Vía Thần tài năm 2023. Trên thực tế, số lượng bán ra của Chi nhánh trong ngày Vía Thần tài không tăng nhiều. Trong khi những ngày bình thường, có khách hàng cùng lúc mua vài chỉ, thậm chí vài chục lượng vàng để đầu tư hoặc tích trữ; còn ngày Vía Thần tài, mọi người thường chỉ mua 0,5 đến 1 hoặc 2 chỉ để lấy may.

Vàng ép vỉ hình linh vật của năm là mặt hàng được nhiều người chọn mua trong ngày Vía Thần tài.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Hiếu: Sở dĩ giá vàng thế giới và trong nước những ngày sau Tết tăng mạnh và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong quý I/2023 là bởi đồng đô la Mỹ thời gian qua suy giảm đáng kể và dự báo sẽ tiếp tục mất giá nếu suy thoái kinh tế gia tăng. Cùng với đó là mối đe dọa lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn. Do đó, vàng trở thành kênh an toàn, hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư.

Được biết, giá vàng thế giới trong ngày 25-1 (tức mùng 4 Tết) lên tới 1.936,2 USD/ounce song do thị trường trong nước vẫn trong giai đoạn nghỉ Tết. Khi đó, vàng SJC vẫn có giá xoay quanh mức 66,5-67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tuy nhiên, khi thị trường vàng trong nước mở cửa trở lại, ngay trong ngày mùng 6 Tết, giá vàng trong nước đã được điều chỉnh nhiều lần trong ngày: từ 68,2 triệu đồng/lượng (tăng 450-500 nghìn đồng/lượng so với ngày mùng 5 Tết ) lúc đầu giờ sáng, lên 68,3 triệu đồng/lượng vào cuối giờ sáng và lên 68,5 triệu đồng/lượng lúc giữa giờ chiều, sau khi giá vàng thế giới cũng có nhiều lần điều chỉnh tăng, giảm (lúc 15 giờ giá vàng thế giới là 1.925 USD/ ounce). Với mức giá hiện tại, vàng thế giới cũng như vàng SJC trong nước đang có mức giá cao nhất kể từ tháng 5/2022 trở lại đây. Còn vàng 9999 có mức giá 54,4-55,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo các chuyên gia kinh tế, giá vàng thế giới và trong nước được dự báo tiếp tục tăng và nhiều khả năng sẽ sát mốc 2.000 USD/ounce trong năm 2023. Song lời khuyên được chính giới kinh doanh vàng đưa ra trong thời điểm này đó là không nên mua với số lượng lớn, đặc biệt là trong ngày Vía Thần tài, mà chỉ nên mua chút ít lấy may. Vì sau ngày này, giá vàng trong nước thường giảm rất mạnh, do giá vàng thế giới từ nhiều năm nay, luôn thấp hơn đáng kể so với giá vàng trong nước (hiện thấp hơn khoảng 12,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí).