Đồng Hỷ: Bảo tồn nguồn gen giống gà nhiều cựa

Trường Giang (Đồng Hỷ) 15:03, 23/02/2023

Ngày 23-2, UBND thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà nhiều cựa của đồng bào dân tộc Dao cho 30 học viên là các hộ nông dân trên địa bàn.

Ảnh minh họa. (Internet)
Ảnh minh họa. (Internet)

Các học viên đã được tìm hiểu thông tin về thực trạng bảo tồn nguồn gen giống gà bản địa; các đặc điểm sinh học, sinh sản, sinh trưởng, quy trình chăn nuôi, nhất là về chuồng nuôi và các điều kiện nuôi dưỡng; xác định nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp phòng trị một số bệnh thường gặp ở gà nhiều cựa theo đúng quy trình kỹ thuật.

Hiện nay, giống gà nhiều cựa tại thị trấn Trại Cau nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung còn rất ít, chủ yếu được nuôi theo phương thức quảng canh. Một phần giống gà này đã bị lai tạp và dần mất đi những đặc điểm di truyền quý được quy định bởi gen.

Từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2023, Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Kim Lan, nguyên Phó Hiệu trưởng, giảng viên cao cấp Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cùng nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đề tài trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp "Bảo tồn nguồn gen gà nhiều cựa của đồng bào Dao thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ".

Đề tài đã phân tích giá trị kiểu gen; lưu giữ giống bằng xây dựng mô hình bảo tồn; chọn lọc, nâng cao năng suất sinh trưởng của giống gà được bảo tồn; giới thiệu, cung cấp, trao đổi nguồn gen và các thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan... Đề tài còn nghiên cứu, xây dựng quy trình chăn nuôi gà nhiều cựa sinh sản và triển khai các mô hình thí điểm. Từ đó góp phần duy trì, bảo tồn và phát triển giống gà nhiều cựa của đồng bào Dao; đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân tham gia mô hình.