Bá Xuyên - Điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể

Trịnh Phương 08:26, 19/04/2023

Thời gian qua, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển các mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả cao. Tham gia những mô hình này, nhiều hộ đã biết cách liên kết làm ăn và có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.  

Tham gia THT sản xuất cây ăn quả VietGAP Bá Xuyên, anh Đồng Văn Vinh (ngoài cùng bên phải), ở xóm Lý Nhân đã phát triển được mô hình kinh tế gia đình với đa dạng cây trồng, mang lại nguồn lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm. Trong ảnh: Vợ chồng anh Đồng Văn Vinh chăm sóc diện tích ba kích tím của gia đình.
Tham gia Tổ hợp tác sản xuất cây ăn quả VietGAP xã Bá Xuyên, gia đình anh Đồng Văn Vinh, ở xóm Lý Nhân, đã phát triển mô hình kinh tế vườn mang lại lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm.

Nhiều năm nay, nông dân xóm Chúc, xã Bá Xuyên, luôn đi đầu trong việc đưa các loại giống mới vào sản xuất; đầu tư máy móc nông nghiệp; tham gia các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Điển hình như năm 2018, một số hộ dân trong xóm đã đưa cây sắn nghệ vào trồng trên những diện tích đồi vườn hoặc đất trồng chè không hiệu quả. Nhận thấy cây trồng này phù hợp với đồng đất địa phương, cho năng suất cao (từ 7 tạ đến 1 tấn củ tươi/sào), năm 2019, Tổ hợp tác (THT) sản xuất trồng cây sắn nghệ xóm Chúc được thành lập, thu hút 40 thành viên tham gia, với diện tích canh tác 15ha.

Theo đánh giá của các hộ dân, từ khi tham gia THT, sắn nghệ được trồng tập trung nên việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Với giá bán dao động khoảng 13-15 nghìn đồng/kg sắn tươi, sau khi trừ chi phí, người dân thu lãi khoảng 10 triệu đồng/sào. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao thu nhập, trong thời gian tới, các thành viên THT dự kiến tiếp tục mở rộng diện tích trồng sắn nghệ thêm khoảng 1ha.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển nông nghiệp của địa phương, ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, cho biết: Mỗi năm, xã có hàng chục ha đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với nền nông nghiệp đô thị, xã cũng khuyến khích nông dân phát triển các mô hình kinh tế tập thể, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập.

Trên cơ sở này, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, xã Bá Xuyên cũng tập trung khai thác và tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ngân hàng Chính sách xã hội, các chương trình, dự án khác để phát triển kinh tế.  

Kết quả, đến nay toàn xã đã thành lập được 1 hợp tác xã và 6 THT trong lĩnh vực trồng trọt, thu hút 183 thành viên tham gia. Trong đó có 1 hợp tác xã trồng và chế biến chè, 2 THT sản xuất lúa chất lượng cao, 1 THT trồng bưởi VietGAP, 1 THT trồng cây sắn nghệ, 1 THT giàn tưới, 1 THT trồng rau, hoa trong nhà lưới.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã Bá Xuyên cũng thành lập 1 câu lạc bộ chăn nuôi trang trại, gia trại với 27 thành viên. Thông qua câu lạc bộ này, các thành viên được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Hoạt động hiệu quả của mô hình câu lạc bộ chăn nuôi trang trại, gia trại cũng góp phần giúp xã Bá Xuyên đã trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh về chăn nuôi trên địa bàn TP. Sông Công, với trên 40 trang trại gà, lợn quy mô vừa và nhỏ liên kết với doanh nghiệp, cho thu nhập 500-800 triệu đồng trở lên/năm.

Thực tế cho thấy, việc thành lập các mô hình kinh tế tập thể đã giúp phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của nông dân. Từ đó góp phần làm chuyển biến tư duy sản xuất nông nghiệp, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo việc làm và thu nhập cao cho nông dân. 

Theo anh Đồng Văn Vinh, thành viên THT sản xuất cây ăn quả VietGAP Bá Xuyên, ở xóm Lý Nhân: Tham gia THT đã giúp tôi nhận biết và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, hình thành thói quen chăm sóc cây ăn quả theo hướng an toàn. Hiện nay, với diện tích hơn 1ha vườn đồi, ngoài trồng bưởi Diễn, ổi, tôi còn trồng hơn 1.000 gốc Ba kích tím, trồng quất lấy quả, nuôi ong lấy mật... Từ mô hình này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi hơn 150 triệu đồng/năm.

Tính chung trong toàn xã, năm 2022, năng suất lúa của Bá Xuyên đạt 54 tạ/ha, sản lượng thóc đạt gần 1.700 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 48 triệu đồng/người/năm; giá trị sản phẩm thu được trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp đạt trên 110 triệu đồng (tăng 5 triệu đồng so với năm 2021)…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã Bá Xuyên tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các xóm lựa chọn, phát huy thế mạnh trong từng lĩnh vực sản xuất để xây dựng các mô hình kinh tế tập thể phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Qua đó giúp bà con nông dân chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, khơi dậy sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của bà con trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.