Masan High-Tech Materials tiếp tục hành trình tăng trưởng bền vững

N.P.M 13:46, 18/04/2023

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng bền vững” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, ông Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials, chia sẻ: “Masan High-Tech Materials đã trải qua một năm kinh doanh nhiều thử thách, vượt qua những biến động của thị trường và ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau trong khu vực và trên thế giới. Doanh thu từ Vonfram cũng như tỷ lệ tái chế phế liệu Vonfram đều tăng, góp phần tạo ra kỷ lục về doanh thu năm 2022”.

Nhà máy công nghệ cao của Công ty được xây dựng tại huyện Đại Từ.
Nhà máy công nghệ cao của Masan High-Tech Materials được xây dựng tại huyện Đại Từ.

Năm 2022, nhờ nhu cầu và giá các sản phẩm Vonfram tiếp tục tăng mạnh nên Masan High-Tech Materials đã đạt doanh thu kỷ lục 15.550 tỷ đồng, tăng 1.985 tỷ đồng (tương đương 15%) so với năm tài chính 2021. Doanh thu từ Vonfram tăng 13%, trong đó 70% đến từ các sản phẩm Vonfram cận sâu - Vonfram Cacbua và bột Vonfram của H.C. Starck Tungsten Powders - Công ty thành viên của Masan High-Tech Materials có trụ sở tại Đức (H.C. Starck). Lợi nhuận trước lãi vay, khấu hao và thuế (EBITDA) tăng 5%, đạt 3.203 tỷ đồng - EBITDA cao thứ hai từ trước đến nay. 

Dựa vào kết quả khoan kiểm soát hàm lượng được thực hiện tại núi Pháo trong năm 2020 và 2021, Công ty có thể tăng đáng kể trữ lượng so với trữ lượng tính toán vào năm 2019 (theo tiêu chuẩn trữ lượng khoáng sản JORC - Ủy ban Liên tịch Trữ lượng Quặng của Úc). Theo đó, tính đến tháng 11/2022, mỏ núi Pháo vẫn còn 44,1 triệu tấn quặng có thể khai thác và chế biến, kéo dài vòng đời mỏ thêm 12 năm. 

Sản lượng Vonfram từ hoạt động tái chế của H.C. Starck tăng 13%. Công ty tập trung vào tăng sản lượng từ nguồn cung thứ cấp (tái chế phế liệu), phù hợp với định hướng chiến lược của Masan High-Tech Materials là “giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế”.

Năm 2022, Masan High-Tech Materials cũng thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo toàn cầu trên cơ sở 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Goslar (Đức) và Thái Nguyên (Việt Nam). Kế thừa thành tựu công nghệ trong hơn 100 năm phát triển của H.C. Starck, Masan High-Tech Materials tiếp tục hành trình tăng trưởng bền vững bằng việc không ngừng đầu tư vào đổi mới sáng tạo và cải tiến quy trình sản xuất. Công ty tập trung đổi mới quy trình, kiến tạo những giải pháp đột phá, phát triển các sản phẩm xanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Công ty đã nhận được 95 bằng sáng chế mới trên toàn thế giới và 50 bằng sáng chế khác đang trong giai đoạn ứng dụng.

Với kinh nghiệm và tiềm lực vững mạnh trong lĩnh vực cung cấp vật liệu công nghệ cao, đồng thời liên tục nghiên cứu nắm bắt nhu cầu của các ngành công nghiệp trọng yếu, Masan High-Tech Materials tin rằng Vonfram chính là “chìa khoá” cho tương lai đổi mới sáng tạo toàn cầu. 

Công ty không chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà còn quan tâm đến an sinh xã hội tại các địa phương vùng Dự án. Trong ảnh: Lãnh đạo Công ty thăm đồi chè hữu cơ xã Tân Linh ( Đại Từ).
Không chỉ chú trọng sản xuất - kinh doanh, Masan High-Tech Materials còn quan tâm đến công tác an sinh xã hội tại các địa phương vùng Dự án. Trong ảnh: Lãnh đạo Công ty thăm đồi chè hữu cơ ở xã Tân Linh (Đại Từ).

Trong năm 2022, Masan High-Tech Materials đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Mặt trời và Hydrogen Baden-Wurttemberg (ZSW) Đức và ký kết thỏa thuận đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited - một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Li-ion sạc nhanh (trụ sở tại Anh) để thúc đẩy ứng dụng Vonfram công nghệ cao trong sản xuất pin sạc nhanh và an toàn. Giải pháp pin sử dụng Vonfram hiệu suất cao này có khả năng giúp sạc pin đầy hơn 90% trong vòng 5 phút; công suất và độ bền cao gấp 10 lần, giúp tiết kiệm chi phí, khả năng chịu nhiệt cao hơn, giảm nguy cơ cháy nổ và tăng tính an toàn. Ngay cả khi hết tuổi thọ sử dụng, công nghệ pin mới cũng cho phép khôi phục và tái sử dụng các thành phần kim loại cốt lõi như Lithium, Mangan, Coban, Niken. 

Tiếp nối những thành tựu đạt được trong năm 2022, tháng 2/2023, H.C. Starck chính thức ra mắt thương hiệu bột Vonfram đăng ký bản quyền toàn cầu ‘starck2charge®’ sử dụng trong sản xuất pin Li-ion sạc nhanh và an toàn. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết những bài toán năng lượng mới và tạo ra hệ sinh thái năng lượng sạch, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Đến cuối tháng 3/2023, H.C. Starck tiếp tục cho ra mắt thương hiệu ‘starck2print®’ - sản phẩm hỗn hợp bột Vonfram phục vụ cho các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ in 3D với độ ổn định và tinh khiết cao, đặc biệt phù hợp trong lĩnh vực y tế.

'starck2charge®' và 'starck2print®' là thế hệ sản phẩm mới, giải pháp mới của Masan High-Tech Materials, đáp ứng nhu cầu của các công ty công nghệ tiên tiến và các ngành công nghiệp toàn cầu.

Trên cơ sở thành công của dự án tinh luyện Vonfram và sản xuất các dòng sản phẩm Vonfram công nghệ cao, Masan High-Tech Materials dự kiến triển khai Dự án xây dựng nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên và lớn nhất châu Á tại Thái Nguyên.

Masan High-Tech Materials đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực. Thành công của Dự án sẽ khẳng định được năng lực vượt trội, tạo ra môi trường đào tạo và phát triển các chuyên gia kỹ thuật trong ngành vật liệu công nghệ cao của Việt Nam, giúp gia tăng vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường Vonfram quốc tế.