Đổi mới ở một hợp tác xã dịch vụ điện

Thanh Phong 09:29, 28/04/2023

Với việc chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012  và kiện toàn, củng cố bộ máy hoạt động chuyên nghiệp, những năm gần đây, HTX dịch vụ điện Thanh Sơn (xã Linh Sơn, TP. Thái Nguyên) đã thực hiện tốt việc huy động vốn, đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện. Từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của nhân dân địa phương.

HTX dịch vụ điện Thanh Sơn đã đầu tư thêm trạm biến áp, góp phần cung cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Xuân Quý, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ điện Thanh Sơn, cho biết: HTX được thành lập từ năm 2003, với 13 thành viên, nguồn vốn điều lệ 30 triệu đồng. Trong quá trình hoạt động, HTX gặp không ít khó khăn do thiếu vốn đầu tư sản xuất. Có thời điểm thu không đủ chi, HTX phải nợ “lương” người lao động. Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay, sau 3 lần thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX 2012, kiện toàn cơ cấu quản lý lãnh đạo, xây dựng các phương án sản xuất - kinh doanh đảm bảo đúng luật, huy động các thành viên góp vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư… hoạt động của HTX ngày càng ổn định.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ điện, giảm hao tổn điện năng, HTX đã đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống đường dây truyền tải điện, thay mới công tơ, hộp công tơ. Cụ thể, trong hai năm 2021-2022, HTX đã đầu tư 1,5 tỷ đồng cải tạo các công tơ cũ, thay mới, lắp đặt 1.200 công tơ điện tử đo xa (chiếm 30% tổng lượng khách hàng); đầu tư 7 tỷ đồng xây lắp 3 trạm biến áp mới, với tổng công suất 1.050kVA và nâng cấp đường dây 0,4kV sau các trạm biến áp, đảm bảo không có đường dây trần.

Nhờ đó, HTX đã khắc phục được những hạn chế về tỷ lệ hao tổn điện năng, giảm từ 18-20% (năm 2019) còn 8% như hiện nay. HTX đang quản lý và vận hành 13 trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh cho 3.660 khách hàng ở xã Linh Sơn.

Anh Nguyễn Văn Lực, Trưởng xóm Bến Đò, xã Linh Sơn, chia sẻ: Xóm có 288 hộ dân, trong đó có nhiều hộ sản xuất cơ khí. Những năm trước đây, người dân thường xuyên phản ánh về việc điện yếu, không đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nhưng hai năm nay, từ khi HTX dịch vụ điện Thanh Sơn đầu tư xây trạm biến áp và lắp các thiết bị mới, chất lượng điện đã ổn định hơn. Chúng tôi rất phấn khởi yên tâm phát triển kinh tế, một số hộ đã mở rộng quy mô nhà xưởng.

Không chỉ quan tâm đầu tư hạ tầng lưới điện, HTX dịch vụ điện Thanh Sơn cũng chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc khách hàng; thu hút, tuyển dụng người có tay nghề, giàu kinh nghiệm. Hiện nay, HTX có 2 kỹ sư điện, 1 kế toán trưởng là cán bộ hưu trí ngành Thuế, có nhiều kinh nghiệm; 2 nhân viên quản lý khách hàng trình độ đại học. Đối với đội ngũ kỹ thuật, hằng năm, HTX cấp kinh phí, cử người tham gia các chương trình tập huấn, thi chứng chỉ quản lý vận hành điện an toàn; bồi dưỡng nghiệp vụ. Qua đó, đơn vị chưa để xảy ra bất kỳ tai nạn lao động nào liên quan đến lĩnh vực này.

Năm 2022, tổng doanh thu của HTX dịch vụ điện Thanh Sơn đạt trên 17 tỷ đồng; tạo việc làm cho 20 thành viên và 25 người lao động, với thu nhập bình quân 4-10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, nhân viên thu ngân của HTX, cho hay: Năm nay tôi 60 tuổi, sức khỏe yếu nên được HTX sắp xếp công việc phù hợp là thu tiền điện. Mỗi tháng tôi chỉ mất 3-5 ngày đi đến nhà người dân để thu tiền, với thù lao 3 triệu đồng/tháng. Thời gian còn lại, tôi hỗ trợ đội kỹ thuật và được trả 200-250 nghìn đồng/công lao động, thu nhập đủ phục vụ cuộc sống...

Nói về định hướng phát triển của HTX, ông Trịnh Xuân Quý cho biết thêm: Năm nay, HTX sẽ đầu tư 1,5 tỷ đồng thay mới công tơ và hộp công tơ cũ, lắp đặt thêm công tơ điện tử đo xa. Giai đoạn 2024-2025, HTX sẽ đầu tư 500-600 triệu đồng/năm để sửa chữa thường xuyên, nâng cao chất lượng cung cấp điện nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân địa phương.