Gỡ khó trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Xuân Anh 12:40, 23/04/2024

Sáng 23-4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể. Tham dự có đại diện các bộ, ngành Trung ương; đại diện các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng; HTX, liên hiệp HTX; các chuyên gia, nhà khoa học… Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh; các sở, ngành, liên quan.

Sản xuất miến dong tại Hợp tác xã miến Việt Cường. Ảnh: H.C
Sản xuất miến dong tại Hợp tác xã miến Việt Cường. Ảnh: H.C

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính, năm 2023 cả nước có hơn 31.700 HTX, 158 liên hiệp HTX và 73.000 tổ hợp tác. Các HTX thu hút khoảng 7 triệu thành viên với 2,6 triệu lao động. Đến cuối tháng 2-2024, dư nợ cho vay đối với HTX, liên hiệp HTX đạt 6.043 tỷ đồng với gần 1.200 HTX, liên hiệp HTX, giảm 1,68% so với cuối năm 2023.

Tại Hội thảo, các đại biểu chỉ rõ nhiều nguyên nhân HTX khó tiếp cận vốn, như: HTX thiếu tài sản bảo đảm, thiếu minh bạch tài chính, làm ăn kém hiệu quả, quản trị yếu; việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số trong hoạt động của HTX còn hạn chế. Các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các HTX, giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác chưa phổ biến; một số HTX sử dụng không hiệu quả nguồn vốn vay, nợ quá hạn kéo dài.

Từ những nguyên nhân này, các đại biểu cho rằng để tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho các HTX cần thực hiện đồng bộ giải pháp từ nhiều phía. Các bộ, ngành sớm trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) để triển khai cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho HTX; hỗ trợ xúc tiến thương mại, ứng dụng chuyển giao khoa học - công nghệ cho HTX, liên hiệp HTX.

Các tổ chức tín dụng, tập trung tín dụng cho các tổ chức kinh tế hợp tác, HTX hoạt động trong những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; đa dạng sản phẩm tín dụng; đổi mới quy trình, thủ tục, điều kiện cấp tín dụng phù hợp với yêu cầu và thực tiễn hoạt động của HTX.

Cùng với đó, các HTX phải xây dựng và triển khai phương án sản, xuất kinh doanh hiệu quả; minh bạch tài chính, dòng tiền, trả nợ đúng hạn; chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất…