Cụm công nghiệp Tân Dương:
Định hình phát triển công nghiệp vùng ATK

Việt Dũng 10:14, 11/04/2023

Cụm công nghiệp (CCN) Tân Dương, xã Tân Dương (Định Hóa) đang được chủ đầu tư khẩn trương san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật để sớm triển khai xây dựng nhà máy và đi vào sản xuất. Đây là CCN đầu tiên ở huyện miền núi Định Hóa, hứa hẹn sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn.

Cụm công nghiệp Tân Dương đang được tích cực san lấp, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Cụm công nghiệp Tân Dương đang được san lấp mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư.

CCN Tân Dương có diện tích 13ha, thành lập theo Quyết định số 4022/QĐ-UBND ngày 16/12/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên và được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 784/QĐ-UBND ngày 17/3/2022 của UBND huyện Định Hoá.

CCN Tân Dương nằm trên địa bàn 3 xóm (Tân Tiến 3, Tân Tiến 4, Tràng) của xã Tân Dương. Đây là vị trí thuận lợi về giao thông (nằm trên trục đường Hồ Chí Minh), dễ dàng kết nối với trung tâm huyện cũng như các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang... CCN này nằm cách trung tâm huyện chỉ khoảng 3km nên việc cung cấp các dịch vụ, nhu yếu phẩm phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi.

CCN Tân Dương do Công ty CP Đầu tư quốc tế Thagaco (Thagaco) là đơn vị chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, với số hộ bị ảnh hưởng là 115 hộ, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng trên 30 tỷ đồng.

Nói về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hạ tầng CCN, bà Nguyễn Thị Hiên, Trưởng xóm Tân Tiến 4, xã Tân Dương, chia sẻ: Khi huyện triển khai phương án thu hồi đất để thực hiện Dự án CCN Tân Dương, các hộ dân trong xóm bị ảnh hưởng đều đồng tình với phương án giải phóng mặt bằng và công tác đền bù theo quy định. Mặc dù nhiều hộ có diện tích đất lúa phải thu hồi lên đến hàng chục sào như gia đình ông Đào Văn Lý, Hoàng Văn Thắng… nhưng tất cả đều rất phấn khởi. Bởi bà con tin rằng, đây sẽ là cơ hội tạo ra việc làm và thu nhập ổn định, để con em địa phương không còn phải đi làm xa quê.

Tính đến thời điểm hiện tại, CCN đã được cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Song song với đó, chủ đầu tư đang tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng hạ tầng. Đồng thời, Thagaco cũng đã cam kết xây dựng nhà máy may tại đây, với công suất 2,2 triệu sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng.

Việc san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp Tân Dương dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 5/2023.

Theo kế hoạch, Nhà máy may do Thagaco làm chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng 4.000 lao động. Đây chính là cơ hội lớn cho lực lượng lao động của địa phương có được việc làm và thu nhập ổn định.

Nắm bắt cơ hội đó, UBND huyện Định Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề từ nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo cho đồng bào dân tộc miền núi và một số nguồn lực khác dành cho lao động nông thôn tại địa phương. Trong đó, tập trung đào tạo nghề may công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp khi CCN Tân Dương đi vào hoạt động.

Theo đồng chí Nông Thị Phương Sao, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Dương: Khi các hộ dân đồng ý với phương án thu hồi đất đang canh tác lúa để xây dựng hạ tầng CCN Tân Dương, chủ đầu tư đã cam kết ưu tiên những lao động thuộc các hộ này sẽ được bố trí việc làm ngay khi doanh nghiệp đi vào hoạt động. Về phía địa phương, chúng tôi đã chủ động phối hợp với nhà đầu tư và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức đào tạo nghề cho hàng trăm lao động của địa phương có nhu cầu làm việc tại CCN. Đồng thời lên phương án, giải pháp để phát triển thương mại - dịch vụ lưu trú, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp của địa phương khi người lao động đến làm việc.

Thực tế cho thấy, ngoài du lịch, huyện Định Hóa cũng có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản... Thời gian tới, khi cơ sở hạ tầng trên địa bàn gồm: hệ thống giao thông liên xã, liên huyện; Quốc lộ 3C; đường Hồ Chí Minh giai đoạn II; hệ thống điện 110 KV... tiếp tục được đầu tư hoàn thiện, sẽ là lợi thế của Định Hóa để kêu gọi, thu hút nhiều doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào các CCN trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, huyện Định Hóa được định hướng phát triển là vùng bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn các di tích lịch sử văn hoá, phát triển nông, lâm nghiệp và công nghiệp chế biến. Do đó, huyện sẽ ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nghề như: chế biến nông sản, lâm sản, thực phẩm; may mặc... - những lĩnh vực ít có tác động đến môi trường.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, khẳng định: Khi CCN Tân Dương đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn và tạo những chuyển biến tích cực trong thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Đồng thời, CCN Tân Dương còn góp phần thúc đẩy một số ngành nghề, lĩnh vực (như nông nghiệp, thương mại - dịch vụ...) của huyện phát triển. Đây là một trong những tiền đề để Định Hóa bứt phá trong thời gian tới.