Thu hút đầu tư FDI: Chủ động đón “đại bàng”

Sơn Trường 10:10, 12/02/2024

Các nhà đầu tư lớn, nhất là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn được ví như những chú “đại bàng” to khỏe, nếu địa phương nào “dọn ổ” tốt có thể đón về ở lâu dài sẽ giúp địa phương đó thêm điều kiện phát triển. Muốn đón “đại bàng”, các địa phương phải tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, đưa ra nhiều cam kết, cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt. Lâu nay, các hình thức xúc tiến đầu tư trong nước vẫn theo lối mòn truyền thống, hiệu quả không cao. Bởi thế, để tạo đột phá, thay vì xúc tiến đầu tư nội địa, tỉnh Thái Nguyên triển khai các hoạt động mời gọi đầu tư trực tiếp ở nước ngoài, tại các nền kinh tế lớn toàn cầu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho một đối tác nước bạn, trong chuyến công tác tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Australia, tháng 10-2023.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho một đối tác nước bạn trong chuyến công tác tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Australia, tháng 10-2023.

“Dọn ổ”

Để chuẩn bị tốt các điều kiện đón “đại bàng”, thời gian qua, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực không chỉ “xây ổ” vững chắc mà còn thiết lập hành lang bảo vệ cùng các chính sách đặc thù, cơ chế linh hoạt tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Ngoài thuận lợi khi có hệ thống giao thông liên kết vùng với các tuyến quốc lộ, cao tốc thông suốt, lại tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài, có cảng đường thủy Đa Phúc, đường sắt Thái Hà…, Thái Nguyên còn là địa phương đứng đầu khu vực về quy mô kinh tế và quy hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp dài hạn.

Trong thời kỳ 2021-2030, tỉnh được quy hoạch 11 khu công nghiệp và 1 khu công nghệ thông tin tập trung với tổng diện tích 4.245ha, trong đó có 5 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Đặc biệt, có 4 khu công nghiệp đầu tư mới đều nằm dọc các trục giao thông liên kết vùng, dư địa dồi dào, thuận tiện cho các doanh nghiệp lớn đầu tư. Ngoài ra, còn 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 2.000ha, trong đó có 21 cụm công nghiệp đã và đang triển khai hạ tầng.

Thái Nguyên có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Năm 2023, tỉnh xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chỉ số cải cách hành chính; đứng thứ 2 cả nước về chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của chính quyền. Điều này giúp tạo thuận lợi trong giải quyết các thủ tục đầu tư, đất đai, mặt bằng, xây dựng… của nhà đầu tư.

Tỉnh cũng ban hành một loạt cơ chế, chính sách ưu đãi, trong đó hỗ trợ đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào đối với các dự án có quy mô lớn, sức ảnh hưởng rộng. Một số địa phương cấp huyện trong tỉnh thuộc danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư và cam kết giúp nhà đầu tư được hưởng đầy đủ các cơ chế, chính sách ưu đãi trong thời gian nhanh nhất theo quy định.

Lãnh đạo đơn vị giới thiệu quy hoạch Khu kinh tế ViMariel với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên, trong chuyến công tác tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Cuba, tháng 11-2023.
Lãnh đạo đơn vị giới thiệu quy hoạch Khu kinh tế ViMariel với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên trong chuyến tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Cuba, tháng 11-2023.

Mời gọi

Xúc tiến đầu tư luôn được xem là chìa khóa mở toang cánh cửa hút dòng vốn đổ về địa phương. Do vậy, khi đã “xây ổ” tốt cần phải có phương án tối ưu để tiếp cận, mời gọi “đại bàng” tương xứng. Phương án tối ưu đó chính là hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và những cam kết đầu tư của địa phương đối với nhà đầu tư.

Cuối năm 2023 Thái Nguyên đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ, Cuba và Hàn Quốc do người đứng đầu cấp ủy và chính quyền tỉnh trực tiếp tham gia, chỉ đạo.

Đầu tháng 10-2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải cùng với đoàn cán bộ tỉnh có các hoạt động xúc tiến đầu tư, gặp gỡ, trao đổi, hợp tác thúc đẩy mở rộng thị trường, phát triển thương mại, du lịch với các nhà đầu tư Nhật Bản thông qua Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II - Kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và vùng Kyushu. Đồng thời có các chuỗi hoạt động tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, giao thông, đô thị, y dược, giáo dục - đào tạo, quy hoạch… tại Australia.

Trung tuần tháng 11-2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng dẫn đầu đoàn công tác có chuyến công du, xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ và Cuba. Tại hai quốc gia, Đoàn Thái Nguyên đã có các hoạt động dày đặc, làm việc với nhiều quan chức, nhà đầu tư uy tín.

Đặc biệt, Đoàn công tác của tỉnh đã tham dự sự kiện kết nối doanh nghiệp trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 30; dự Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên tham gia Diễn đàn Kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Fukuoka, Nhật Bản, tháng 10-2023.
Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên tham gia Diễn đàn Kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Fukuoka, Nhật Bản, tháng 10-2023.

Còn tại Hàn Quốc, những ngày đầu tháng 10-2023, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường và các thành viên Đoàn công tác của tỉnh đã chủ trì Hội thảo xúc tiến đầu tư với chủ đề “Thái Nguyên - Điểm đến thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc” và tham gia các hoạt động hợp tác với tỉnh kết nghĩa Gyeongsangbuk-do.

Sau khi gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu cặn kẽ về tiềm năng, thế mạnh, những ưu đãi của Thái Nguyên, hầu hết nhà đầu tư các nước đều có chung nhận xét, trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam là địa chỉ đầu tư hấp dẫn, tin cậy và an toàn. Các doanh nghiệp mong muốn khi đến Việt Nam sẽ thực tế tại Thái Nguyên, nghiên cứu chuyên sâu về thị trường, cơ hội, lĩnh vực đầu tư, nhất là về ngành công nghiệp công nghệ cao, bán dẫn, điện tử…

Và những cam kết bền chặt

Tại các diễn đàn gặp gỡ đa phương, song phương với đại diện chính phủ, nhà đầu tư các nước, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đều thể hiện rõ tinh thần sẵn sàng về mọi mặt để có thể đón các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Australia, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, nhân lực, an ninh, an toàn tài sản và cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch… cho nhà đầu tư. Tỉnh cũng chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

Còn tại Hoa Kỳ và Cuba, người đứng đầu UBND tỉnh cũng cam kết mạnh mẽ về khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của nhà đầu tư lớn. Khẳng định, những thế mạnh của nhà đầu tư FDI sẽ phù hợp với thực tế hiện tại của Thái Nguyên. Bởi, nhà đầu tư mang tầm quốc tế như Samsung - Hàn Quốc cũng đã lựa chọn phát triển sản xuất và chuyển cứ điểm lớn nhất toàn cầu của Tập đoàn này về Thái Nguyên.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên tại Hàn Quốc, ngày 5/10/2023.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên tại Hàn Quốc, ngày 5/10/2023.

Với Hàn Quốc, tại các diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đều thể hiện mong muốn của tỉnh Thái Nguyên về sự hợp tác đầu tư lâu dài với các doanh nghiệp, nhất là đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, du lịch, dịch vụ. Đồng chí khẳng định, tỉnh có cơ chế hỗ trợ đặc biệt với các doanh nghiệp FDI lớn, có khả năng tạo việc làm cho nhiều lao động và sử dụng đất đai hợp lý, bảo vệ môi trường…

- Hiện nay, tổng số dự án của nhà đầu tư Nhật Bản triển khai tại tỉnh Thái Nguyên là 7 dự án, vốn đăng ký trên 153 triệu USD.

- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Thái Nguyên vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022 đạt 8,85 tỷ USD, 9 tháng năm 2023 đạt trên 5,47 tỷ USD.

- Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Cuba đạt khoảng 250-350 triệu USD. Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai.

- Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại 59/63 tỉnh, thành phố với tổng vốn đăng ký gần 80 tỷ USD, trong đó đầu tư tại Thái Nguyên gần 10 tỷ USD.

- Thời gian qua, Chính phủ Australia đã có nhiều hợp tác với Chính phủ Việt Nam về giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đại học Thái Nguyên có nhiều dự án, chương trình hợp tác, trao đổi với nước bạn về nhân lực, học thuật.