Nhà máy Luyện thép Lưu Xá: Nhiều giải pháp duy trì tăng trưởng

06:33, 10/06/2022

Thời gian qua, các đơn vị sản xuất thép gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thị trường thép trong nước và khu vực có nhiều biến động, giá nguyên, nhiên liệu, vật tư tăng cao... Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dự đoán, dự báo, linh hoạt trong quản lý, điều hành và tăng cường các giải pháp tiết giảm chi phí, giảm các chỉ tiêu tiêu hao nên Nhà máy Luyện thép Lưu Xá (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) vẫn duy trì sản xuất đạt hiệu quả cao, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thịnh, Giám đốc Nhà máy Luyện thép Lưu Xá chia sẻ: Đối với doanh nghiệp sản xuất thép, chi phí liên quan đến các yếu tố đầu vào luôn phải được chú trọng thì mới nâng cao được hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD). Bởi thế, yếu tố này luôn được chúng tôi chú trọng, đặc biệt là chi phí nguyên, nhiên liệu đầu vào.

Để thực hiện tốt các quy chế, quy định của Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc Công ty về thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phôi thép, giảm các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật (KTKT), hạ giá thành sản phẩm..., từ năm 2021 đến nay, Nhà máy đã chủ động theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến thị trường, kịp thời điều chỉnh giá thu mua nguyên liệu thép phế. Đồng thời, tăng cường quản lý chất lượng vật tư, nguyên liệu đầu vào và xây dựng kế hoạch sản xuất linh hoạt, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tất cả các tình huống diễn biến của dịch COVID-19.

Đặc biệt, Nhà máy kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình kỹ thuật công nghệ vào sản xuất thép đem lại hiệu quả cao, như: Xây dựng phương án phối liệu ứng với tỷ lệ gang lỏng từng thời điểm; áp dụng phương án tăng gang thỏi trong phối liệu, bảo đảm tỷ lệ gang bằng hoặc trên 50% trong tổng liệu kim loại để ổn định các chỉ tiêu KTKT trong nấu luyện và nâng cao chất lượng sản phẩm; không nạp nhôm thỏi khi ra thép tại lò điện 30 tấn; xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống sấy thùng LF, hệ thống sấy thùng trung gian góp phần giảm tiêu hao điện năng, điện cực... 

Từ việc áp dụng đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ nên các chỉ tiêu KTKT chính, cơ bản của Nhà máy luôn đạt và vượt định mức được Công ty giao.

Ngoài việc thực hiện tốt các giải pháp tiết giảm chi phí, giảm các chỉ tiêu KTKT, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong đơn vị hưởng ứng và phối hợp phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phong trào sáng kiến tiết kiệm, đảm nhận và thực hiện các công trình, việc làm. 

Từ năm 2021 đến nay, Công đoàn Nhà máy và các công đoàn bộ phận đã đảm nhận và thực hiện trên 60 công trình, việc làm mang tên công đoàn, trong đó có một số công trình điển hình, như: thiết kế, chế tạo và lắp đặt hệ thống nạp vôi lò điện số 1; phối hợp thực hiện phương án sửa chữa, cải tạo hệ thống hút bụi lò điện 30 tấn... Đoàn Thanh niên Nhà máy có 38 sáng kiến áp dụng trong sản xuất với giá trị làm lợi trên 6,6 tỷ đồng; tổ chức 2 đợt thi đua thao diễn kỹ thuật, thi chọn lao động giỏi với giá trị làm lợi gần 4 tỷ đồng; đảm nhận và tổ chức tốt 31 công trình, phần việc mang tên thanh niên…

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty, đặc biệt là sự linh hoạt trong công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp, thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm nên nhiều chỉ tiêu SXKD chủ yếu trong năm 2021 của Nhà máy đạt và vượt so với kế hoạch được giao. Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.182 tỷ đồng, bằng 108,8 % kế hoạch năm, tăng 50% so với năm 2020; sản lượng phôi thép đạt 430.069 tấn, bằng 108,8% kế hoạch năm, tăng 50% so với cùng kỳ; tổng doanh thu đạt 5.213 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ; bảo đảm việc làm cho gần 600 lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng...