Bảo vệ sức khỏe người lao động bằng nhiều giải pháp

09:02, 29/05/2022

Nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, những năm qua Công ty CP CNT GROUP luôn chú trọng thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); là một trong những doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ.

Đến xưởng sản xuất gạch tezzalo của Công ty CP CNT GROUP (tại xã Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên), chúng tôi thấy công nhân làm việc tại đây đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định về ATVSLĐ. Các công nhân đều mặc quần áo bảo hộ lao động, đi ủng, đeo găng tay, khẩu trang trong quá trình làm việc, vận hành máy móc. Ngay cửa ra vào nhà xưởng có treo nội quy vận hành, yêu cầu về an toàn lao động.

Chị Ninh Thị Xuân làm việc tại xưởng sản xuất này cho biết: “Công ty thường xuyên quan tâm đến công tác ATVSLĐ, hằng năm, chúng tôi đều được cấp phát tư trang, bảo hộ lao động đầy đủ. Ngoài ra, chúng tôi còn được tập huấn kiến thức để nâng cao hiểu biết, ý thức nhằm tránh tai nạn lao động”.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty chia sẻ: Với ngành nghề sản xuất xi măng, gạch đô thị, kinh doanh thương mại, hiện chúng tôi có trên 100 cán bộ, nhân viên, người lao động. Cùng với mục tiêu sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập cho người lao động, vấn đề ATVSLĐ luôn được Công ty xác định là nhiệm vụ quan trọng; luôn quán triệt việc sản xuất, kinh doanh phải đi đôi với đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

Hằng năm, Công ty thực hiện nghiêm các chế độ, quy định về ATVSLĐ cho người lao động như: Cấp phát bảo hộ lao động, định kỳ tổ chức cho cán bộ, nhân viên, người lao động tập huấn kiến thức về ATVSLĐ, kiến thức phòng cháy, chữa cháy…

Để có môi trường làm việc đảm bảo an toàn, hằng năm Công ty đều tổ chức quan trắc môi trường lao động nhằm đánh giá chất lượng môi trường tại các vị trí có người lao động làm việc thường xuyên để có hướng khắc phục kịp thời. Hiện nay, các xưởng đều sử dụng quạt hút và mở cửa phòng để đối lưu nhiệt, mở các cửa để tận dụng gió trời; trang bị cho công nhân bịt tai chống ồn khi làm việc.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác ATVSLĐ, Công ty thiết lập mạng lưới vệ sinh viên, các thành viên của mạng lưới là những người trực tiếp quản lý tại các tổ, đội sản xuất. Họ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người lao động nghiêm túc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, sử dụng hiệu quả các trang bị phòng hộ cá nhân trong quá trình làm việc; khi có những quy định mới về thực hiện ATVSLĐ, họ là những người trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tuân thủ.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Phạm Thái Sơn cho hay: Để công tác ATVSLĐ đạt hiệu quả cao, chúng tôi luôn phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về VSATLĐ đối với người lao động. Điều này giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATVSLĐ tốt hơn.

Cũng nhờ thực hiện nghiêm túc các quy định về ATLĐ, VSLĐ và PCCC mà trong nhiều năm liền Công ty CP CNT GROUP không để xảy ra tai nạn lao động cũng như bất kỳ vụ cháy nổ nào, dù nhỏ.