TNG “giải nhiệt” cho người lao động

08:53, 05/07/2022

Thái Nguyên đang bước qua những ngày nắng nóng gay gắt. Là doanh nghiệp có đông công nhân, người lao động (NLĐ) làm việc trong các xưởng sản xuất, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã và đang triển khai nhiều biện pháp chống nóng cho NLĐ. 

TNG hiện có 15 nhà máy may, 2 nhà máy phụ trợ với quy mô trên 16 nghìn công nhân. Trước tình hình nắng nóng gay gắt, nhiều chi nhánh may, đơn vị thuộc TNG đã tăng cường các biện pháp chống nóng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Riêng trong tháng 6 và tháng 7 này, Công đoàn TNG và các chi nhánh hỗ trợ thêm tiền nước uống cho NLĐ trong những ngày làm việc có nhiệt độ trên 35 độ C.

Tại Chi nhánh may Đại Từ, chị Lương Thị Thanh, nhân viên Phòng Tổ chức, thông tin: Bước vào mùa Hè, toàn bộ phân xưởng sản xuất của Chi nhánh được tăng cường, bổ sung thêm hệ thống quạt làm mát, quạt hơi nước. Để giải nhiệt cho NLĐ, Chi nhánh phát thêm sữa chua, sữa tươi cho công nhân vào bữa ăn phụ. Còn bữa ăn ca được bổ sung thêm nhiều canh, rau xanh. Cùng với đó, Chi nhánh cũng tuyên truyền các biện pháp chống nóng cho NLĐ, cách sơ cấp cứu khi bị sốc nhiệt và say nắng.

Chị Vũ Thị Lan, công nhân Tổ may 20 của Chi nhánh, cho biết: Để chủ động chống nắng và nóng, tôi không quên mặc quần áo bảo hộ khi đi làm và mang theo bình nước uống để giải nhiệt. Ngoài ra, tôi cũng nghỉ trưa ngay tại xưởng để hạn chế tối đa ra đường vào thời điểm nắng gắt.

Còn đối với Chi nhánh may Võ Nhai, anh Bùi Hoàng Tùng Anh, nhân viên Phòng Tổ chức cho biết: Hiện nay, Chi nhánh có 805 NLĐ. Trong đó, 600 NLĐ gồm công nhân may, cắt, Tổ lập trình làm việc trực tiếp ở 2 phân xưởng sản xuất. Tại mỗi xưởng, Chi nhánh đã lắp đặt hệ thống quạt hút gió công nghiệp để lưu thông không khí (công suất khoảng 50 nghìn vòng/phút); hệ thống dàn phun sương hơi nước làm mát không khí tại mỗi cửa ra vào. Vừa qua, Chi nhánh cũng lắp đặt thêm 10 quạt điện tại mỗi chuyền may để làm mát. Trong tháng 7 này, Chi nhánh sẽ lắp thêm 2 cây lọc nước có chế độ làm mát tự động để phục vụ nước mát liên tục cho NLĐ; tiếp tục duy trì bổ sung nước uống mát, chè đỗ đen, chè đỗ xanh, sữa đậu nành.... vào mỗi buổi chiều cho NLĐ giải nhiệt.

Cũng qua trò chuyện với anh Tùng Anh, chúng tôi còn được biết, vừa qua, Chi nhánh trích quỹ từ thiện nhân đạo từ chương trình “Cuộc sống yêu thương”, do Công đoàn Chi nhánh phát động, để trao tặng 3 suất quà gồm quạt điện cùng tiền mặt trị giá 500 nghìn đồng/suất cho 3 công nhân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Khi triển khai các biện pháp chống nóng cho NLĐ, doanh nghiệp phải tăng chi phí sản xuất nhưng sẽ góp phần bảo đảm sức khỏe cho công nhân, NLĐ và duy trì ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh. Điều này cũng thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của doanh nghiệp với NLĐ; để họ yên tâm làm việc, cống hiến.