Masan High-Tech Materials trên hành trình chiếm lĩnh thị trường vật liệu công nghệ cao toàn cầu

05:20, 16/06/2022

“Masan High-Tech Materials sẽ tiếp tục đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm tiêu dùng cho các ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ cao như điện thoại thông minh, ô tô điện, máy bay và tàu ngầm trong những năm tới”. Đó là chia sẻ của Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials, ông Craig Bradshaw và Phó Tổng Giám đốc, ông Hady Seyeda.

Vật liệu công nghiệp là nguyên liệu đầu vào cho tất cả ngành sản xuất công nghiệp, đồng thời giữ vai trò lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển nhiều ngành khác như công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, điện tử, hóa chất, các ngành công nghiệp công nghệ cao…

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ một số loại vật liệu công nghiệp, gồm: Vật liệu hợp kim nhôm phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp; vật liệu hợp kim (Vonfram) phục vụ cho công nghiệp điện tử, công nghệ cao, quốc phòng; vật liệu kim loại đồng phục vụ cho công nghiệp dân dụng, quốc phòng; vật liệu kim loại thiếc phục vụ cho công nghiệp năng lượng, điện tử, điện thoại, linh kiện, phụ kiện đang tăng cao, thậm chí tăng trưởng hai chữ số trong vòng 10 năm tới.

Nắm bắt xu hướng này, Masan High-Tech Materials (MHT) đã hoàn tất giao dịch mua lại Công ty H.C.Starck Tungsten Powders và thiết lập liên minh chiến lược Mitsubishi Materials Corporation thông qua khoản đầu tư 90 triệu USD từ Tập đoàn Nhật Bản, tương ứng 10% cổ phần của MHT trong năm 2020.

Ông Craig Richard Bradshaw - Tổng Giám đốc MHT, cho biết: Các giao dịch này đã củng cố bước chuyển đổi trở thành nhà cung cấp Vonfram công nghệ cao tích hợp theo chiều dọc của doanh nghiệp, đồng thời khẳng định vị thế là nhà chế biến vật liệu công nghiệp công nghệ cao có quy mô toàn cầu. Nhu cầu sử dụng nguyên liệu của thế giới đã và đang thay đổi. Vì vậy, chúng tôi cần định vị mình - với tư cách một doanh nghiệp tham gia thị trường - bằng cách chuyển các tài sản hữu hạn của mình thành tài sản có thể khai thác, sử dụng mãi mãi. Ban lãnh đạo MHT đang thực hiện lộ trình phát triển bền vững dựa trên nền tảng công nghệ với mục tiêu dần chiếm lĩnh thị phần trên thị trường vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu.

Ông Craig Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials.

Để thực hiện mục tiêu này, theo Tổng Giám đốc MHT, nhiều cải tiến trong hoạt động kinh doanh đang được doanh nghiệp áp dụng, điển hình là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Với hoạt động sản xuất, việc áp dụng AI đã giúp các cơ sở sản xuất gia tăng 30% sản lượng so với quá khứ, dù sử dụng cùng một thiết bị.

“Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể tạo ra nhiều sản phẩm cùng loại hơn với chi phí thấp hơn vì không phải đầu tư thêm vốn cố định. Kết quả sẽ dần cải thiện trong 2 năm khi chúng tôi cài đặt AI trên các thiết bị khác nhau.” - Ông Craig Bradshaw nói.

Trước đó, MHT đã đầu tư thêm hai dây chuyền công nghệ cao với số vốn trên 9 triệu USD, bao gồm: Dây chuyền tinh luyện Florit và dây chuyền thu hồi triệt để Vonfram bằng tuyển trọng lực vào năm 2017. Đây là hai dây chuyền hiện đại nhất trên thế giới tại thời điểm đó.

Những sự đầu tư này, theo Tổng Giám đốc MHT, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể tối ưu hóa nguồn tài nguyên.

Với khách hàng, ông Hady Seyeda - Phó Giám đốc Điều hành MHT, chia sẻ: Doanh nghiệp đang hướng tới việc cung cấp các giải pháp, sản phẩm tương thích với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng, thay vì cung cấp nguyên vật liệu phục vụ quá trình sản xuất đơn thuần.

“Nhiều quốc gia đã lên kế hoạch dần đưa tỷ lệ phát thải ròng bằng 0 với từng mốc thời gian cụ thể là các năm 2035, 2040 và 2045. Vì vậy trong quá trình làm việc với khách hàng, chúng tôi luôn hỏi họ "bạn muốn gì ở sản phẩm của mình ngày hôm nay?", "bạn muốn gì ở sản phẩm của mình trong thời gian 2-5 năm nữa?". Với nhiều khách, chúng tôi làm việc với nhóm R&D của họ để hiểu mong đợi trong 5-10 năm tới với những sản phẩm trong tương lai của họ.” - Ông Hady nói.

Cũng theo ông Hady, sự đầu tư không ngừng của MHT vào đổi mới và phát triển đang mang lại giá trị với các sản phẩm mới, lấy khách hàng làm trung tâm được thiết kế đặc biệt cho phân khúc di động điện và in 3D. “Một ví dụ điển hình về điều đó là sản xuất bồi đắp. Nhựa in 3D thì dễ, nhưng nếu bạn cố in 3D bằng kim loại nặng thì khó hơn nhiều vì có nhiều đặc tính có vấn đề trong quá trình này. Ví dụ, để làm việc hiệu quả, bạn muốn kim loại nặng chảy như nước sẽ hiệu quả trong máy in 3D. Hiện tại, không ai có thể làm được bột Vonfram chảy như nước, nhưng chúng tôi có thể làm được.” 

Ngoài các sản phẩm này, doanh nghiệp đã phát triển thiết bị phân tích mới hiện đang trong giai đoạn tạo mẫu và đã được cấp bằng sáng chế vào cuối năm 2021. Trong quá trình tái chế, MHT đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế bổ sung cho quy trình tái chế mới đối với bùn thải chứa coban và vật liệu pin thải.

Quy trình mới này sẽ cho phép tái chế các loại cặn bẩn của dụng cụ cắt cứng khác nhau và vật liệu pin thải với tác động đến môi trường thấp hơn so với các quy trình tái chế hiện tại.

Tổ hợp nhà máy chế biến tại Đức.

“Đây là một nhân tố tiềm năng thay đổi cuộc chơi để tái chế các kim loại như Đồng, Coban, Niken, Mangan, Tithium.. một cách bền vững với môi trường từ những vật liệu này.” - Ông Hady cho biết thêm.

Với cam kết đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và đổi mới trên tất cả các chuỗi chế biến, MHT tiếp tục giữ vị thế tốp đầu ngành sản xuất vật liệu công nghệ cao. Đồng thời, doanh nghiệp ngày càng được đánh giá cao ở cả cấp quốc gia và quốc tế với 16 bằng sáng chế trong nước, 87 bằng sáng chế quốc tế, 54 bằng sáng chế ứng dụng, 40 dự án khoa học đang thực hiện và 32 dự án đang trong giai đoạn hình thành ý tưởng.

Về tầm nhìn chiến lược giai đoạn 2022-2025, ông Danny Le - Chủ tịch Hội đồng Quản trị MHT, cho hay: Doanh nghiệp sẽ không dừng lại ở mục tiêu là một nhà cung cấp vật liệu công nghệ cao chiến lược. Công ty sẽ hợp tác với các nền tảng công nghệ tiêu dùng đột phá để tạo ra các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, trong đó Vonfram là thành tố chính. Chúng tôi đặt mục tiêu quan trọng nhất là hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, ở đó Công ty có thể tái chế các sản phẩm này để thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả.

Theo đó, trong năm 2022, MHT sẽ tiếp tục tập trung vào việc tái chế nguyên liệu thô, thực hiện các sáng kiến ​​trung hòa Carbon và thúc đẩy lợi ích của nền kinh tế tuần hoàn.