Chăm lo người lao động: Việc làm “chắc gốc, bền rễ” để phát triển

12:05, 11/06/2022

Xác định nguồn nhân lực quyết định thành công nên trong những năm qua, cấp ủy, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico luôn chăm lo mọi mặt cho người lao động. Điều này đã tạo ra sự ổn định, vững chắc của đơn vị và tạo sự đồng thuận, nỗ lực vươn lên của người lao động…

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới việc quản lý lao động và cung ứng nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất, sản phẩm kẽm thỏi của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico. Cùng với đó là công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường vào xưởng tuyển Xí nghiệp thiếc Đại Từ chậm tiến độ; công tác chuyển đổi giấy phép khai thác mỏ Chợ Điền chưa xong, công trường khai thác tại Xí nghiệp kẽm chì Làng Hích gặp khó khăn, hàm lượng quặng mỏ Cúc Đường thấp...

Nhưng việc làm, nguồn thu nhập, chế độ của người lao động Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico không chỉ đảm bảo mà còn tăng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể của của đơn vị trong công tác động viên, tuyên truyền để giữ vững tinh thần, tâm thế người lao động; dự báo tình hình và có giải pháp kịp thời.  

Sau 2 năm dịch bệnh COVID-19 tàn phá và những trận mưa lớn kéo dài vừa qua, nhiều người nghĩ Xí nghiệp Kẽm chì Làng Hích sẽ phải dừng hoạt động, đời sống của người lao động lao đao. Nhưng khi có mặt tại đây, chúng tôi lại thấy không khí sản xuất thật nhộn nhịp, cán bộ, công nhân ai cũng khí thế.

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Kẽm chì Làng Hích Hoàng Thế Hợp cho biết: Đơn vị hiện có 190 cán bộ, công nhân chia làm 2 khu vực mỏ tại xã Tân Long (Đồng Hỷ) và xã Cúc Đường (Võ Nhai). Cơ sở sản xuất ở vùng sâu, vùng xa nên cán bộ, công nhân luôn nhận được sự quan tâm mọi mặt của lãnh đạo cấp trên. 2 năm qua mặc dù tình hình chung rất khó khăn nhưng cán bộ, công nhân của đơn vị có đủ việc làm, thu nhập ổn định. Phấn khởi hơn là lãnh đạo cấp trên thường xuyên về cơ sở để bàn đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, động viên cán bộ, công nhân đoàn kết vượt qua khó khăn, tặng quà cho các điển hình tiên tiến, trường hợp khó khăn.

Còn tại Nhà máy Kẽm điện phân ở Khu công nghiệp Sông Công I, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động rất tích cực. Ông Nguyễn Phú Hùng, Bí thư Đảng, Giám đốc Nhà máy cho biết: Với quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất - kinh doanh năm 2022, Nhà máy duy trì hoạt động 3 ca liên tục. Trung bình mỗi tháng, đơn vị sản xuất 1.110 tấn kẽm thỏi, 1.550 tấn axit sulfuric. Với kết quả này, đơn vị đã tạo đủ việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp tích cực vào kế hoạch chung của toàn Công ty.

Công nhân Xí nghiệp Kẽm chì Làng Hích hưởng ứng công tác đảm bảo an toàn lao động.

Ngoài 2 đơn vị nêu trên, tình hình sản xuất của các đơn vị thành viên của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico đều ổn định và có tăng trưởng. Trong đó, chỉ tiêu doanh thu, tiền lương của người lao động trong Công ty đều đạt, vượt kế hoạch để ra hàng năm.  

Để có được kết quả trên, Đảng ủy Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên đã phối hợp với Hội đồng Quản trị, Ban điều hành triển khai quyết liệt các giải pháp, như: Đẩy nhanh các dự án đầu tư; tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, đề cao những sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tập trung chỉ đạo đổi mới mô hình tổ chức, định biên lao động.

Đặc biệt, cấp ủy, Ban Giám đốc Công ty và các tổ chức đoàn thể luôn quan tâm công tác an toàn lao động, cải thiện môi trường làm việc, chế độ về thu nhập, BHXH, BHYT và các chính sách khác của người lao động.

Đơn cử như trong Tháng Công nhân năm 2022, cấp ủy, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể của Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico đã có nhiều việc làm thiết thực đối với người lao động, như: Trang bị máy giặt công nghiệp phục vụ công nhân Xí nghiệp Kẽm chì Làng Hích với số tiền 15 triệu đồng; sửa chữa, nâng cấp nhà ăn ca cho người lao động của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn với số tiền 150 triệu đông; tổ chức tư vấn sức khỏe trực tuyến cho gần 500 công nhân, lao động hậu COVID-19; Cử 03 công nhân tiêu biểu tham gia chương trình phúc lợi do cấp trên tổ chức.

Trong Tháng Công nhân 2022, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức các đoàn thăm hỏi 10 thân nhân gia đình công nhân, lao động bị tai nạn; thăm hỏi 170 công nhân, lao động mắc COVID-19 với số tiền 170 triệu đồng; thăm hỏi 25 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà 20 công nhân tiêu biểu với số tiền 22,5 triệu đồng...

Công ty cũng duy trì việc đưa đón công nhân đi làm bằng xe Bus ở những khu vực xa, cung đường không an toàn về đêm khuya; quan tâm phát triển nguồn nhân lực thông qua công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng kết hợp với chính sách đãi ngộ, nuôi dưỡng lòng yêu nghề, gắn bó với nơi làm việc của người lao động...

Đây có thể coi là các giải pháp căn bản “chắc gốc, bền rễ” để Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thành phần kinh tế.