Khơi nguồn sáng tạo của người lao động

11:56, 14/06/2022

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, người lao động Công ty Xăng dầu Bắc Thái đã tích cực hưởng ứng phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhờ vậy, có nhiều sáng kiến mới đã được áp dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho biết: Hằng năm, Hội đồng Sáng kiến Công ty chú trọng tuyên truyền tới các đơn vị; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn về phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật; có kế hoạch theo dõi, kiểm tra việc thực hiện sáng kiến để đánh giá, lựa chọn những sáng kiến đủ điều kiện đề nghị công nhận. Công ty luôn có chính sách khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến được áp dụng. Đây thực sự là đòn bẩy kích thích sự sáng tạo của mỗi tập thể, người lao động trong Công ty, trở thành một trong những tiêu chí thi đua, khen thưởng.

Một trong những sáng kiến điển hình là Bộ chống mài mòn vòi bơm trên đảo bơm của anh Ma Xuân Lý - Cửa hàng trưởng số 22 (thị trấn Chợ Chu, Định Hóa). Từ thực tế làm việc hằng ngày, anh nhận thấy các vòi bơm thường xuyên va đập vào góc đảo bơm gây mài mòn làm nhanh hỏng vòi bơm.

Qua quan sát, tính toán, nghiên cứu, anh Lý đã sử dụng ống nhựa D60 cắt dọc và ốp vào góc đảo bơm để chống mài mòn cho vòi bơm. Sáng kiến tưởng chừng đơn giản nhưng đã giúp làm tăng tuổi thọ vòi bơm, giảm chi phí sửa chữa, đồng thời hạn chế rò rỉ gây mất an toàn.

Cũng từ thực tế công việc thường ngày, trước những hạn chế, khó khăn trong cách quản lý truyền thống, anh Nguyễn Khánh Toàn, Phó Trưởng Phòng Quản lý kỹ thuật đã có sáng kiến xây dựng Hệ thống quản trị tài sản - công cụ, dụng cụ.

Trên cơ sở ứng dụng AppSheet của Google Cloud (nền tảng phát triển ứng dụng không cần mã, cho phép người dùng tạo các ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính bằng dữ liệu hiện có), anh xây dựng hệ thống để quản lý việc nhập mới, điều chuyển, theo dõi sửa chữa, bảo dưỡng, thống kê tài sản - công cụ, dụng cụ theo đơn vị, chủng loại…

Anh Toàn chia sẻ: Khi áp dụng hệ thống, toàn bộ dữ liệu, công cụ, tài sản… của Công ty được nhập, thống kê đầy đủ số lượng, chủng loại trên phần mềm. Mỗi khi cần xuất, nhập, sửa chữa hay có sự tác động, thay đổi thì hệ sẽ hiển thị, thông báo các thông tin: “Kho” còn những gì, thêm, bớt, điều chuyển, theo dõi sửa chữa, bảo dưỡng và ai là người làm thay đổi, thời gian tác động… Như vậy, việc quản lý tài sản, công cụ, dụng cụ sẽ trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn so với cách làm truyền thống (ghi chép, quản lý trên sổ sách).

Ngoài những sáng kiến trên, phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật còn được lan rộng và nhận được sự hưởng ứng từ lãnh đạo Công ty đến những nhân viên bán hàng. Điển hình như sáng kiến xây dựng Bộ tài liệu quảng cáo, tuyên truyền sản phẩm, hàng hóa của ông Phạm Kiên, Phó Giám đốc Công ty.

Từ ý tưởng, ông Kiên đã nghiên cứu xây dựng, thiết kế bộ quảng cáo sản phẩm hàng hóa từ chính con người và sản phẩm của Công ty. Sau đó, in bản cứng, chuyển bản mềm cho các đơn vị, cá nhân để tiếp thị trực tiếp và quảng cáo trên mạng xã hội.

Còn chị Hoàng Minh Tân (công nhân bán lẻ tại Cửa hàng xăng dầu số 4) với sáng kiến chế tạo tấm chắn giọt bắn cho nhân viên bán hàng khi phải tiếp xúc nhiều với khách hàng, đã phổ biến và giúp cho những nhân viên bán hàng khác của Công ty phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả (khi thời điểm tháng 4-2020, chưa có giải pháp chống giọt bắn ngoài việc đeo khẩu trang).

Hay sáng kiến “Xây dựng nhóm hỗ trợ, giám sát nhập hàng” của anh Hoàng Mạnh Thơm, Cửa hàng trưởng số 57. Khi áp dụng sáng kiến, mỗi đơn vị khi nhập hàng chụp ảnh gửi lên nhóm để cùng phối hợp kiểm tra đảm bảo đúng quy trình, an toàn trước khi nhập hàng…

Các sáng kiến được công nhận và áp dụng không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có ý nghĩa sâu sắc, giải quyết các vấn đề thực tiễn tại cơ quan, tạo ra cách làm việc khoa học, công khai, minh bạch, hiệu quả trong công tác quản lý - ông Nguyễn Quyết Thắng khẳng định.