Công ty Than Khánh Hòa:
Góp sức bảo đảm an ninh năng lượng

Dương Văn 19:14, 04/09/2023

Kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Công ty Than Khánh Hòa (đứng chân trên địa bàn xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) thời gian gần đây luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Do vậy, đơn vị thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Đặc biệt, cấp ủy, ban lãnh đạo Công ty và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều giải pháp trong sản xuất để cung ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu than phục sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng trong những ngày hè thiếu điện nghiêm trọng vừa qua…

Công ty Than Khánh Hòa luôn dự trữ khoảng 200 nghìn tấn than thành phẩm để bảo đảm nguồn cung cho các đơn vị.
Công ty Than Khánh Hòa luôn dự trữ khoảng 200 nghìn tấn than thành phẩm để bảo đảm nguồn cung cho các đơn vị.

Những năm gần đây, Công ty Than Khánh Hòa đã từng bước SXKD ổn định. Nhất là từ đầu năm 2023 đến nay, tập thể cán bộ, người lao động của Công ty nỗ lực thi đua vượt khó cả trong những ngày hè nắng nóng, oi bức để sản xuất vượt sản lượng, cung cấp đủ than cho sản xuất điện của Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn và nhu cầu nguyên liệu của các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, vùng phụ cận.

Ông Bùi Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty, cho biết: Như chúng ta đã biết, điện năng là năng lượng thúc đẩy, duy trì hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp  trong tất cả các lĩnh vực kinh tế và bảo đảm sinh hoạt của mỗi gia đình. Điện có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của nền văn minh con người. 

Chính vì vậy, để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm chi phí tiền điện, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tập thể cán bộ, công nhân Công ty đã nghiêm túc chấp hành yêu cầu của cấp trên, nỗ lực làm việc để cung ứng đủ than cho Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn. Điều này góp phần ổn định thị trường khi các chi phí trong đời sống xã hội đều tăng nhưng giá điện giữ ở mức ổn định. Thành công này có đóng góp của ngành khai thác than trong cả nước nói chung, Công ty Than Khánh Hòa nói riêng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện sản xuất, mặt bằng đổ thải, chi phí sản xuất tăng cao nhưng qua 7 tháng năm 2023, Công ty đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu SXKD, như: Bóc tách đất đá, khai thác than nguyên khai, chi trả chế độ cho người lao động, nộp ngân sách Nhà nước…

Chi phí sản xuất của đơn vị ngày càng tăng do cấu tạo địa tầng và áp lực đổ thải.
Chi phí sản xuất của đơn vị ngày càng tăng do cấu tạo địa tầng phức tạp và áp lực đổ thải.

Cùng với đó, môi trường sản xuất của Công ty luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động nên việc trang bị kiến thức, kỹ năng và các yêu cầu an toàn trong sản xuất đều được các cán bộ, công nhân chấp hành nghiêm. Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên quan tâm đến vấn đề an toàn lao động, nhất là ở những khu vực có điều kiện làm việc đặc thù như đường moong, sàng tuyển than… Bình quân mỗi năm, Công ty chi khoảng 6 tỷ đồng đầu tư cho công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. 

Riêng trong công tác nổ mìn phục vụ khai thác than (sử dụng từ 7 đến 10 tấn thuốc nổ/ngày, tổng chi phí khoảng 40 tỷ đồng/năm), Công ty Than Khánh Hòa đã ký hợp đồng với đơn vị chuyên nghiệp để phòng ngừa tai nạn lao động và bảo đảm hiệu quả cao nhất về chuyên môn trong công tác này. Bình quân mỗi tháng Công ty có 20 ngày sử dụng thuốc nổ để phá đá dưới moong than, trong hầm lò nên quy trình nổ mìn được thiết lập rất chặt chẽ.

Giám đốc Công ty Bùi Ngọc Hùng cho biết thêm: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nên trong những năm qua, đơn vị ít xảy ra tai nạn lao động gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Từ đó góp phần hỗ trợ, thúc đẩy SXKD của Công ty theo kế hoạch, mục tiêu đề ra. 


Hệ thống đường moong của Công ty luôn được gia cố để bảo đảm vận chuyển than và an toàn giao thông.
Hệ thống đường moong của Công ty luôn được gia cố để bảo đảm vận chuyển than và an toàn giao thông.

Để giám sát toàn diện hoạt động SXKD nói chung, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nói riêng, Công ty đã đầu tư hệ thống camera tại nhiều vị trí quan trọng để ghi hình 24/24 giờ trong phạm vi hoạt động của đơn vị. Đây là giải pháp rất quan trọng, buộc người lao động phải chấp hành nghiêm kỷ luật lao động trong giờ làm việc và các quy định về bảo đảm an toàn lao động…

Công ty Than Khánh Hòa đang trong thời điểm thuận lợi về SXKD nhưng tập thể cán bộ, công nhân không chủ quan mà xác định phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn lao động, thiên tai. Do đó, công tác phòng ngừa trong lĩnh vực này luôn được ban lãnh đạo và người lao động của Công ty đề cao. Từ đó giúp đơn vị duy trì hiệu quả khai thác than để cung ứng phục vụ sản xuất điện cũng như nhiều ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng phụ cận.