Cho thỏa ước vọng mùa màng bội thu

Dương Hưng 08:54, 03/02/2023

Trước những điều kiện bất lợi về thời tiết có thể ảnh hưởng đến sản xuất vụ xuân, huyện Phú Lương đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Nhờ đó, tiến độ, diện tích gieo cấy trên địa bàn đang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Nhờ có nguồn nước thuận lợi, người dân xóm Lân 1, xã Phấn Mễ đang tích cực làm đất gieo cấy vụ Xuân.
Nhờ có nguồn nước thuận lợi, người dân xóm Lân 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương) đang khẩn trương làm đất gieo cấy lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, huyện Phú Lương có kế hoạch gieo trồng hơn 2.700ha. Trong đó có gần 2.400ha lúa (năng suất dự kiến đạt 55 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 13.000 tấn), còn lại là hoa màu và cây lương thực khác (sản lượng dự kiến đạt khoảng 6.300 tấn).

Để đảm bảo diện tích, năng suất cây trồng, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến các xã, thị trấn trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương, cho biết: Ngay từ đầu tháng 12/2022, huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai vụ xuân để kịp thời hướng dẫn người dân thực hiện.

Năm nay, dự báo tình hình khô hạn có thể kéo dài hơn mọi năm nên huyện Phú Lương đã chỉ đạo chính quyền các địa phương huy động nhân dân khơi thông hàng chục km kênh mương nội đồng. Cùng với đó, cơ quan chuyên môn hướng dẫn các hộ dân lấy nước từ giếng, ao, hồ để tiến hành làm đất gieo cấy. Đối với diện tích đất không có nguồn nước cấp, phụ thuộc vào nước mưa, bà con được hướng dẫn chuyển sang trồng hoa màu, không để đất hoang hóa…

Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng tiến hành gia cố, sửa chữa các đầm, ao, hồ, công trình thủy lợi... để tăng khả năng tích trữ nước; đầu tư sửa chữa 4 trạm bơm bị hỏng... Hiện, 54 hồ đập trên địa bàn huyện Phú Lương đang tích trữ nước được khoảng 85% công suất thiết kế (thấp hơn khoảng 5% so với bình thường)

Cùng với đó, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, trong vụ xuân này, huyện Phú Lương tiếp tục chỉ đạo, định hướng người dân tăng diện tích gieo cấy các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chịu rét, chống hạn và sâu bệnh, như: SL8H-GS9, TH3-5, B-TE1, Syn98, VT404, MHC2...   

Có mặt tại cánh đồng Tràng Học (thuộc tổ dân phố Tràng Học, thị trấn Đu) - nơi được coi là “vựa lúa” của huyện Phú Lương, chúng tôi cảm nhận được không khí tấp nập xuống đồng thu hoạch hoa màu vụ đông, làm đất vụ xuân của bà con.

Bà Nguyễn Thị Hà, ở tổ dân phố Tràng Học, chia sẻ: Cánh đồng Tràng Học chủ yếu gieo cấy lúa Bao Thai để bán cho đơn vị sản xuất giống nên yêu cầu về kỹ thuật khá cao, nhưng giá bán thóc của bà con cũng cao hơn 20-30% so với giá thóc thường. Lịch gieo cấy lúa Bao Thai là giữa tháng 2 nên hiện gia đình tôi đã hoàn thành việc thu hoạch ngô, khoai để làm đất cấy. Dù năm nay ít mưa hơn mọi năm, nhưng nguồn nước cung cấp cho cánh đồng được bơm từ sông Đu và một phần lấy từ đầm thuộc xóm Hái Hoa nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bà con…

Còn ông Trần Văn Bằng, ở xóm Lân 1, xã Phấn Mễ, cho hay: Hiện nay, bà con sử dụng máy cày nên việc làm đất thuận tiện hơn rất nhiều. Khu vực này có mạch nước ngầm khá lớn, bà con lấy nước ở đó để làm đất và cả trong quá trình chăm sóc lúa nên tình hình khô hạn cũng không đáng lo ngại.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương, để đảm bảo cây trồng vụ xuân phát triển tốt, cơ quan chức năng địa phương cũng tăng cường kiểm tra giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại các cơ sở cung ứng trên địa bàn. Qua kiểm tra chưa phát hiện các cơ sở cung ứng sản phẩm giả, kém chất lượng. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, phòng chuyên môn cũng tăng cường hướng dẫn bà con cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo năng suất cây trồng… Tất cả nhằm nỗ lực để Phú Lương có thêm một mùa vàng bội thu.