Làm thuê nhiều việc để nuôi dưỡng ước mơ

09:02, 05/12/2015

Đó là hoàn cảnh và nghị lực của em Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Điềm Thụy (Phú Bình). Nhà nghèo, nhiều lúc tưởng phải gác lại việc học nhưng với đam mê cùng mơ ước được trở thành một nhà báo chuyên nghiệp trong tương lai luôn thôi thúc Quỳnh làm thuê nhiều việc vất vả để có tiền theo đuổi việc học của mình.

Con đường gập gềnh đưa chúng tôi về xóm Dinh C, xã Nga My (Phú Bình). Ngôi nhà cấp 4 lụp xụp, tuềnh toàng là nơi che mưa che nắng cho gia đình Nguyễn Thị Thúy Quỳnh trong suốt những năm qua. Quỳnh là chị cả trong gia đình có 5 chị em gái. Nhà nghèo, lại đông con nên ngay từ khi còn học THCS, Quỳnh đã thường xuyên phải chăm lo cho các em, làm việc nhà để bố mẹ đi gánh gạch thuê có tiền trang trải cuộc sống. Thương bố mẹ vất vả, ngoài giờ học, Quỳnh lại đi gặt lúa thuê, vun xới ngô cho người dân trong xóm kiếm thêm tiền đóng học. Quỳnh nhớ lại: Học hết lớp 9, bố mẹ bảo em nghỉ học đi làm để nhường cơ hội học cho các em. Khi ấy, em theo người quen xuống Hà Nội làm thuê cho một xưởng sản xuất keo 502. Làm được một tháng về qua nhà thì các bạn cùng lớp giữ và bảo đi thi vào trường THPT, ở nhà các bạn ở nhà đã nộp hồ sơ giúp rồi. Mặc dù không được ôn luyện nhiều nhưng với vốn kiến thức sẵn có Quỳnh vẫn thi đạt điểm cao thứ 3 của lớp 10A3, Trường THPT Điềm Thụy lúc bấy giờ.

 

Biết tin đỗ vào Trường THPT Điềm Thụy, Quỳnh vừa mừng vừa lo. Nhà cách trường gần 10km, con đường đến lớp lại ghập ghềnh nhưng Quỳnh vẫn cố gắng đi về trên chiếc xe đạp cọc cạch. Một buổi đi học, buổi còn lại Quỳnh theo mẹ đi gánh gạch hoặc cắt lúa thuê để có thêm tiền ăn học. Vào những dịp nghỉ hè, em đi làm thêm ở Nhà máy May TDT Điềm Thụy. Mặc dù phải làm lụng vất vả nhưng hai năm lớp 10 và 11, em đều đạt học sinh tiên tiến, đồng thời luôn có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh (Năm lớp 10 đoạt giải Khuyến khích, lớp 11 đoạt giải Ba). Mới đây nhất, trong kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh lớp 12, em tiếp tục đoạt giải Khuyến khích.

 

Năm học lớp này, để chủ động cho việc học và có thêm nguồn thu nhập, em đã xin vào làm phục vụ cho một cửa hàng ăn ở gần  trường. Em cho biết: Làm việc ở đây, chủ quán nuôi em ăn bữa trưa, bữa tối và nghỉ trọ miễn phí. Buổi trưa và tối, em phụ giúp chủ cửa hàng nhặt rau, bê thức ăn cho khách, rửa bát đĩa, có hôm đông khách phải làm việc đến tận gần 12 giờ đêm mới được nghỉ để ôn bài. Làm trọn vẹn cả ngày, em được nhận thù lao là 80.000 đồng/ngày. Tuy không cao nhưng em nghĩ được nhận làm là tốt rồi, vừa có tiền học lại được ăn nghỉ miễn phí.

 

Sinh năm 1998 nhưng nhìn Quỳnh chững chạc hơn nhiều so với tuổi 17. Suốt 3 năm học THPT, Quỳnh được các bạn trong lớp tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Với bản tính quyết đoán, biết quan tâm chăm lo đến các bạn trong lớp, Quỳnh đã cùng các bạn trong ban cán sự lớp xây dựng lớp 12A3 thành tập thể vững mạnh của Nhà trường. Trong lớp, Quỳnh thành lập từng nhóm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng các bạn lên chương trình tổ chức hội nghị học tốt, đưa ra các phương pháp học tập hiệu quả, mời thầy cô đến dự và tư vấn nghề nghiệp cho các bạn trong lớp.

 

Khi được hỏi về mơ ước sau này, Quỳnh thỏ thẻ: Em muốn trở thành một nhà báo chuyên nghiệp để được đi nhiều nơi, viết nhiều thứ mà mình yêu thích. Hy vọng rằng với quyết tâm và niềm đam mê, em sẽ cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt để học tập tốt, thực hiện được ước mơ của mình trong thời gian không xa.