Mua, bán pháo hoa trên mạng coi chừng vi phạm

Theo thanhnien.vn 11:56, 15/01/2023

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP. Hà Nội, tất cả hành vi mua, bán pháo hoa ở trên mạng không do các doanh nghiệp được cấp phép buôn bán đều vi phạm pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.Hà Nội, thông tin đến báo chí chiều 14/1.
Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.Hà Nội, thông tin đến báo chí chiều 14/1.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường buôn bán pháo hoa không tiếng nổ của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121) ngày càng trở nên sôi động. Đây là năm thứ hai nhà máy Z121 sản xuất và bán ra thị trường loại pháo hoa không tiếng nổ để phục vụ người dân.

Nhà máy Z121 cũng đã thông báo về các cửa hàng, đại lý trên cả nước và niêm yết giá sản phẩm pháo hoa. Tuy nhiên, hiện nay, pháo hoa đang được bán tràn lan, đặc biệt trên mạng xã hội (MXH).

Theo khảo sát, nhiều thành viên trong các hội, nhóm bán giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá niêm yết. Chẳng hạn, giàn phun viên có mức giá dao động 550.000 - 650.000 đồng/giàn; giàn phun nhấp nháy có giá 700.000 - 800.000 đồng/giàn.

Riêng giàn phun hoa, đa số các trang cho biết hết hàng. Nếu còn hàng, mức giá cao gấp gần 4 lần so với giá niêm yết, khoảng gần 1,2 triệu đồng/giàn (giá niêm yết chỉ 330.000 đồng/giàn).

Thực tế, việc mua pháo hoa trên MXH mang lại nhiều rủi ro. Người mua không những bị "chặt chém" mà còn khó phân biệt thật, giả. Đặc biệt, đây là hành vi vi phạm pháp luật nếu nơi bán không phải là doanh nghiệp được cấp phép.

Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP. Hà Nội, cho biết pháo hoa sẽ được sử dụng trong các dịp sinh nhật, lễ, tết, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Việc mua, bán pháo hoa chỉ được thực hiện tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép. Như vậy, tất cả các doanh nghiệp được Bộ Công an, trực tiếp là Cục Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội cấp phép thì mới được bán và người dân chỉ được mua ở các đơn vị đó.

"Tất cả hành vi mua, bán pháo hoa trên mạng mà không do các doanh nghiệp được cấp phép buôn bán đều vi phạm pháp luật. Nếu công an điều tra được sẽ thu giữ, xử lý theo quy định của pháp luật", thiếu tá Lâm nói.

Theo vị Trưởng Phòng PC06, hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có 45 điểm bán pháo hoa được Cục Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội cấp phép. Nội dung này đã được đăng cụ thể lên trang web của nhà máy Z121.