Ngành Kiểm sát đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Nhị Hà 09:19, 27/04/2023

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp của tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó góp phần giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức chấp hành các quy định.

Phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự về ma túy được tổ chức tại Trường THPT Phú Lương.
Phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự về ma túy được tổ chức tại Trường THPT Phú Lương.

Chi đoàn VKSND tỉnh vừa phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại Trường THPT Bình Yên (Định Hóa). Đáng chú ý là việc xây dựng phiên tòa giả định trên cơ sở vụ án có thật liên quan đến lứa tuổi vị thành niên. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết vụ án thực sự lôi cuốn các em học sinh và giáo viên. Các vai diễn, nhất là vai bị cáo được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, phát biểu luận tội của đại diện viện kiểm sát, các ý kiến của hội đồng xét xử đã giúp những người tham dự hiểu rõ hành vi vi phạm pháp luật và mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội.

Anh Đỗ Xuân Thắng, Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh, nhận xét: Không khí buổi tuyên truyền rất sôi nổi, kết quả trả lời câu hỏi của ban tổ chức cho thấy các em hiểu khá rõ kiến thức pháp luật.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, ngành Kiểm sát cũng tích cực phối hợp với Tòa án nhân dân các cấp tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm tại các trường học, địa bàn tập trung nhiều công nhân lao động, vùng sâu, vùng xa…

Phiên tòa xét xử lưu động 2 vụ án hình sự tổ chức tại Trường THPT Phú Lương tháng 1-2023 vừa qua có sự tham gia của hàng trăm học sinh. Với các tội danh tàng trữ ma túy và vận chuyển trái phép pháo nổ, các bị cáo đã phải nhận hình phạt tù thích đáng. Các em học sinh cũng hiểu hơn quy định của pháp luật.

Em Nguyễn Văn Thắng, học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Lương, cho biết: Qua phiên toà, em biết thêm nhiều kiến thức, nhất là hành vi nghiêm cấm liên quan đến pháo, kể cả là pháo tự chế để chấp hành nghiêm túc.

Những năm qua, gắn với thực hiện tốt công tác chuyên môn, VKSND hai cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, công chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đơn vị giao cán bộ, kiểm sát viên tích cực viết tin, bài tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, coi đây là một chỉ tiêu quan trọng để xét thi đua. Đồng thời chú trọng tuyên truyền thông qua hoạt động của ngành, nhất là công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án lựa chọn, xác định những vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm để giải quyết theo thủ tục án hình sự trọng điểm.

Thường xuyên phối hợp tuyên truyền pháp luật về cơ sở, nhất là các luật liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân, như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội... Thông qua hoạt động kiểm sát tại nhà tạm giữ; trực tiếp kiểm sát tại xã, thị trấn, VKSND hai cấp đã phối hợp cùng lực lượng Công an tuyên truyền cho người đang bị tạm giữ, tạm giam, người bị phạt tù được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.

Với công tác trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án dân sự đối với người phải thi hành án, cán bộ, kiểm sát viên cũng lồng ghép phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự; vận động người phải thi hành án thực hiện các nghĩa vụ của mình khi có khả năng, điều kiện.

Đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được, ngành Kiểm sát Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đa dạng hóa nội dụng, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu và tự giác chấp hành, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.