Thầm lặng bên những trang hồ sơ

Nhị Hà 09:44, 06/04/2023

Không trực tiếp tham gia các chuyên án, đối mặt với đối tượng phạm tội tại hiện trường, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) ít được mọi người biết đến. Họ âm thầm, lặng lẽ với những trang hồ sơ, tài liệu, dữ liệu quan trọng, chứa đựng những thông tin “biết nói” phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giúp lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) tăng cường số hóa hồ sơ nhằm đảm bảo lưu trữ thông tin và tra cứu nhanh chóng, chính xác.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an tỉnh) tăng cường số hóa hồ sơ nhằm đảm bảo lưu trữ thông tin và tra cứu nhanh chóng, chính xác.

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ có chức năng quản lý, lưu trữ, khai thác, tra cứu, cung cấp thông tin, dữ liệu cho các đơn vị nghiệp vụ phục vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ nội bộ, xây dựng và phát triển Đảng… Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, khoa học và độ chính xác cao. Từ những tàng thư căn cước tội phạm được bảo quản cẩn trọng, người làm công tác hồ sơ nghiệp vụ đã góp phần lật tẩy hành tung nhiều đối tượng...

Có dịp tới thăm nơi làm việc của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, chúng tôi hiểu phần nào đặc thù công việc và những vất vả của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Những kệ hồ sơ, tài liệu sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, lưu trữ, bảo quản cẩn thận, khoa học từ năm này sang năm khác. Có hồ sơ từ năm 1958, mẫu giấy đã quá cũ, nhiều trang trở nên xơ vữa, ố vàng theo thời gian nên phải xử lý bằng hóa chất.

Công tác bảo quản tốt thông tin đã là thách thức, quan trọng hơn là từ những khối hồ sơ ấy, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng phải tra cứu, tìm cho ra những thông tin giá trị để phục yêu cầu công tác khác nhau của lực lượng Công an và nhiều cơ quan khác. Khối lượng hồ sơ mới lưu trữ, cập nhật ngày một lớn trong khi nguồn nhân lực có hạn khiến việc phải làm thêm ngoài giờ, cuối tuần trở nên phổ biến.

25 năm gắn bó với với lĩnh vực đặc thù này, Thượng tá Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh, chia sẻ: Công việc thầm lặng, có phần “nhàm chán” bởi chỉ quanh quẩn với các loại hồ sơ, sổ sách nên đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thực sự tâm huyết, trách nhiệm để gắn bó lâu dài. Việc quản lý rất nhiều hồ sơ cũng cần phương pháp làm việc khoa học, trí nhớ và sự tập trung cao độ để khi có yêu cầu trợ giúp của các đơn vị trong công tác nghiệp vụ thì thực hiện nhanh chóng, chính xác.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ tiếp nhận, phục vụ hàng nghìn yêu cầu tra cứu, trao đổi thông tin. Dù quân số khá mỏng so với thực tế công tác nhưng bất kể lúc nào các đơn vị nghiệp vụ cảnh sát - an ninh cần tra cứu khẩn thông tin để phục vụ công tác điều tra, truy xét, đấu tranh khám phá án… thì cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng đều thực hiện kịp thời, chính xác.

Thượng tá Bùi Công Trường nhấn mạnh: Xác định tầm quan trọng của công tác hồ sơ, đơn vị thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác, bảo đảm hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả cao.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ theo yêu cầu của Công an tỉnh đều được sắp xếp theo phông, khối, đảm bảo yêu cầu “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”. Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cũng chủ động kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ công tác hồ sơ; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc thu thập, đăng ký quản lý hồ sơ.

Đáng chú ý là 100% đề mục hồ sơ lưu trữ đã được số hóa để tiện tra cứu nhanh chóng. Hệ thống quản lý thông tin tích hợp về vụ việc, đối tượng đã lưu trữ được hàng nghìn thẻ. Nhiều hệ thống tàng thư, thẻ, danh, chỉ bản, hồ sơ nghiệp vụ khác được quét, nhập vào các hệ thống cơ sở dữ liệu và kết nối thông tin. Điều này góp phần xác định nhanh, chính xác đối tượng gây án phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và phòng ngừa tội phạm.

Những tập hồ sơ nghiệp vụ ngày một thêm dày được bảo quản nguyên vẹn về mặt thông tin trở thành kho tư liệu vô cùng quý giá phục vụ đắc lực công tác đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị nội bộ và quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn. Đằng sau những thành tích, chiến công chung của lực lượng Công an, sự đóng góp âm thầm, cần mẫn của các cán bộ, chiến sĩ làm công tác hồ sơ nghiệp vụ đáng được ghi nhận, tôn vinh.


Từ khóa:

Hồ sơ

lưu trữ

công an

nghiệp vụ