Không để xảy ra tình trạng bao che trong phòng chống buôn lậu

Thu Hằng 12:10, 11/05/2023

Sáng 11-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, chủ trì Hội nghị giao ban công tác quý I/2023 và tổng kết Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố.

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ 389 tỉnh và Tiểu ban Thường trực giúp việc BCĐ.
Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ 389 tỉnh và Tiểu ban Thường trực giúp việc BCĐ.

Theo báo cáo đánh giá và ý kiến phát biểu tại Hội nghị: Hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua các tuyến biên giới, cửa khẩu đất liền, đường mòn, lối mở, tuyến biên giới biển, cảng biển, các vùng biển và các địa bàn nội địa trọng điểm tuy không phát sinh “điểm nóng” nhưng có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn. Nổi lên là các hoạt động vận chuyển trái phép ma túy, pháo nổ, thuốc lá điếu ngoại, động vật hoang dã, đường cát, hàng đông lạnh, thực phẩm… không rõ nguồn gốc.

Trong quý I, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 28.028 vụ vi phạm, giảm 11,24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, phát hiện, bắt giữ 1.345 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu (tăng hơn 68%); gần 25,6 nghìn vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế (giảm 14,54%); 1.088 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ (tăng gần 31%); thu nộp ngân sách nhà nước 3.387 tỷ đồng, tăng trên 76% so với cùng kỳ năm 2022; khởi tố hình sự 278vụ/679 đối tượng.

Đối với Thái Nguyên, kết thúc đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 349 vụ, 386 đối tượng vi phạm (tăng 2,95%), thu nộp ngân sách nhà nước gần 24,8 tỷ đồng, giảm 6,73% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại Hội nghị, sau khi nghe đại diện các bộ, ngành, địa phương trao đổi, phản ảnh và đề xuất nhiều nội dung có liên quan, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận những kết quả đạt được của các lực lượng, địa phương trong công tác này. Đồng thời cho rằng: Công tác quản lý nhà nước ở một khía cạnh nào đó hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, do đó cần thiết phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, lực lượng. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bao che, bảo kê cho các đối tượng vi phạm; tăng cường quản lý và không ngừng nâng cao trình độ cán bộ để có đủ khả năng đấu tranh với các loại tội phạm ngày càng tinh vi.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng làm tốt hơn công tác phối hợp, trao đổi thông tin. Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền để tạo sức răn đe, cũng như để người dân thay đổi nhận thức, tẩy chay những mặt hàng vi phạm.

Đối với đề xuất sửa đổi những quy định không còn phù hợp, chồng chéo, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chậm nhất trong 10 ngày tới có văn bản tổng hợp gửi về Văn phòng BCĐ để từng bước tháo gỡ…