Tòa án nhân dân TP. Sông Công: Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

Hải Hằng 16:10, 18/11/2023

Thời gian qua, Tòa án nhân dân TP. Sông Công đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Qua đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là trước yêu cầu thực hiện lộ trình cải cách tư pháp hiện nay.

Cán bộ Tòa án nhân dân TP. Sông Công trao đổi nhiệm vụ công tác trong những tháng cuối năm.
Cán bộ Tòa án nhân dân TP. Sông Công trao đổi nhiệm vụ công tác trong những tháng cuối năm.

Ông Đào Ngọc Hài, Phó Chánh án phụ trách Tòa án nhân dân TP. Sông Công, cho biết: Trong những năm gần đây, số lượng các loại vụ, việc đơn vị phải thụ lý, giải quyết ngày càng nhiều, tính chất nội dung phức tạp. Trong khi đó, chỉ tiêu biên chế còn thiếu, nhất là thẩm phán; cơ sở vật chất còn có nhiều khó khăn, từ đó,  ảnh hưởng không nhỏ đến việc xét xử, giải quyết các loại án.

Trước khó khăn đó, Tòa án nhân dân TP. Sông Công luôn đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Nhất là trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thông qua đối thoại để giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân. Năm 2023, đơn vị tiếp nhận 4 đơn khiếu nại tố cáo, phản ánh, đề nghị liên quan đến hoạt động tố tụng và đã giải quyết, trả lời 100%. Những kiến nghị, phán ánh của công dân thuộc trách nhiệm của Tòa án đã được xem xét, trả lời đúng thời hạn pháp luật quy định.

Cùng với đó, Tòa án thường xuyên phối hợp với các cơ quan tư pháp, đưa ra xét xử những vụ án trọng điểm, phức tạp, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm. Việc tổ chức các phiên tòa được thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự, thủ tục tố tụng. Phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, nhằm đảm bảo bản án được tuyên khách quan, đúng pháp luật.

Riêng đối với các phiên tòa dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động, Tòa án nhân dân TP. Sông Công đã tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, nhằm giúp đương sự hiểu rõ những quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Tòa án nhân dân TP. Sông Công tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến 3 vụ án về ma túy (tháng 9-2023). Ảnh: T.L
Tòa án nhân dân TP. Sông Công tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến 3 vụ án về ma túy (tháng 9-2023). Ảnh: T.L

Kết quả, năm 2023, tỷ lệ giải quyết từng loại án của Tòa án nhân dân TP. Sông Công đều vượt chỉ tiêu được giao. Từ ngày 1/10/2022 đến  30/9/2023, Tòa án nhân dân thành phố đã giải quyết 391/423 vụ án các loại, trong đó giải quyết theo tố tụng là 375/407 vụ việc. Án hình sự thụ lý 98 vụ, 251 bị cáo; đã giải quyết 97 vụ, 209 bị cáo, đạt tỷ lệ 99%; xét xử lưu động 15 vụ/15 bị cáo.

Về án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đã thụ lý 302 vụ, giải quyết 271 vụ, đạt tỷ lệ 90%. Trong năm có 2 vụ án bị sửa (giảm 7 vụ án hủy, sửa so với năm 2022); không có án để quá hạn luật định. Tất cả các thẩm phán đều có hoạt động tương tác với phần mềm trợ lý ảo của Tòa án nhân dân Tối cao.

Công tác giải quyết án đảm bảo đúng thời hạn luật định, xét xử đúng người, đúng tội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia tố tụng, ra những phán quyết nghiêm minh. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố. Các vụ án hình sự đư­­a ra xét xử đều đảm bảo nguyên tắc tố tụng, không có án xử oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Trong công tác giải quyết án dân sự, đơn vị đã thực hiện nguyên tắc tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, kiên trì giải thích pháp luật, hoà giải để các bên đư­ơng sự tự thoả thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, giữ gìn đư­ợc sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Việc xét xử đã đ­ã ra phán quyết có tình, có lý, giải quyết dứt điểm tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên đ­ương sự...