2 giao dịch viên Agribank TP. Sông Công kịp thời giúp khách hàng không bị lừa 400 triệu đồng

T.H 14:51, 18/11/2023

Ngày 18-11, bà Trần Tú Anh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh TP. Sông Công (thuộc Agribank Chi nhánh Nam Thái Nguyên) cho biết: 2 giao dịch viên (GDV) của Chi nhánh vừa kịp thời giúp được 1 khách hàng không bị lừa đảo 400 triệu đồng.


Lãnh đạo Agribank Chi nhánh TP. Sông Công khen thưởng đột xuất cho 2 giao dịch viên Ngô Thị Nga và Trần Quốc Ngọc.
Lãnh đạo Agribank Chi nhánh TP. Sông Công khen thưởng đột xuất cho 2 giao dịch viên Ngô Thị Nga và Trần Quốc Ngọc.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16 giờ ngày 16-11: Bà Lê Thị M. (ở phường Bách Quang) đến Agribank Chi nhánh TP. Sông Công với mục đích muốn mở tài khoản Internet banking (giúp khách hàng thanh toán trực tuyến, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm online...). Trong quá trình giao tiếp với bà M., GDV Ngô Thị Nga nhận thấy tâm trạng của bà có phần lo lắng, bất an, đọc tên dịch vụ cũng không đúng, lại đi một mình, nên chị Nga thấy nghi ngờ.

Khi được hỏi đến số điện thoại của cá nhân bà M. thì bà cung cấp số đã được viết sẵn trong tờ giấy. Chị Nga có ý muốn kiểm tra số điện thoại đó có đúng của bà M. hay không thì bà M. bảo không mang máy. Tuy nhiên, sau đó bà M. lại đi ra ngoài để nghe cuộc gọi đến. Lúc này chị Nga và anh Trần Quốc Ngọc (cũng là GDV của Chi nhánh) đã báo cáo sự việc với lãnh đạo đơn vị và được yêu cầu trì hoãn việc mở tài khoản và mời bà M. lên phòng để tìm hiểu sự việc.

Ban đầu, bà M. không hợp tác. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ Agribank Chi nhánh TP. Sông Công kể về một số vụ việc xảy ra trước đó và những cách thức lừa đảo hiện nay thì bà M. mới “chịu” nói ra lý do đến mở tài khoản và đồng ý mở loa điện thoại để anh Ngọc thay mình nói chuyện khi đối tượng lừa đảo kia gọi lại.

Bà M. đến cảm ơn cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh TP. Sông Công, chiều 17-11.
Bà M. đến cảm ơn cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh TP. Sông Công, chiều 17-11.

Trước đó, bà M. đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người này tự xưng là điều tra viên của Bộ Công an và bảo bà M. có liên quan đến một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy. Bà M. một mực khẳng định không liên quan. Vì thế, để chứng minh mình vô tội, theo hướng dẫn của đối tượng gọi điện, bà M. đã đồng ý đến chi nhánh Agribank gần nhất để mở tài khoản thanh toán và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử bằng số điện thoại mà đối tượng cung cấp, nhưng phải nhận đó là số điện thoại của bà M.

Đối tượng yêu cầu sau khi mở tài khoản và đăng ký dịch vụ xong thì bà M. phải đi rút tiền ở ngân hàng bà đang gửi 400 triệu đồng để nộp vào tài khoản thanh toán mới mở tại Agribank, thì mới đảm bảo an toàn cho bà.

Do bị đối tượng đe dọa, lại không nắm được chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nên bà M. đã phải làm theo và không dám nói với ai, vì bị đối tượng đe dọa là nếu để ai phát hiện thì bà sẽ bị phạt 10 năm tù.

Theo bà Trần Tú Anh, Giám đốc Agribank Chi nhánh TP. Sông Công: Chỉ cần bà M. thực hiện theo đúng hướng dẫn của đối tượng thì sau khi bà nộp tiền vào tài khoản mới mở tại Agribank, chúng sẽ chuyển khoản trên điện thoại đi và số tiền đó sẽ không có khả năng lấy lại.

Ngày 17-11, bà M. đã quay trở lại Agribank Chi nhánh TP. Sông Công để cảm ơn sự giúp đỡ của các cán bộ, nhân viên ngân hàng. Bà M. bảo, sau khi tìm hiểu kỹ thì bà đã biết chính xác mình bị đối tượng kia lừa.

Mặc dù đây là chiêu thức lừa đảo không mới nhưng không phải ai cũng biết rõ để phòng tránh. Vì thế, mỗi người cần tự nâng cao nhận thức và cảnh báo cho những người xung quanh để cùng nhau đối phó với tình trạng lừa đảo, bảo vệ tài sản cá nhân. Nếu gặp tình huống nghi ngờ hoặc có dấu hiệu lừa đảo thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.