Cổ Lũng - Nửa nhiệm kỳ thực hiện thành công "nhiệm vụ kép"

Linh Lan 08:48, 17/11/2023

Vừa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022, xã Cổ Lũng (Phú Lương) bắt tay ngay vào xây dựng NTM kiểu mẫu. Nhờ sự chỉ đạo đúng hướng của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực, chủ động của người dân, đến nay xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Cán bộ xã Cổ Lũng thăm mô hình chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP tại xóm Đồi Chè.
Cán bộ xã Cổ Lũng thăm mô hình chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP tại xóm Đồi Chè.

Đồng chí Vũ Văn Cương, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Lũng, đúc kết: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề ngay từ đầu năm, trong đó chú trọng nâng cao nhận thức của người dân về vai trò chủ thể của mình. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, “ý Đảng hợp lòng dân” nên trong năm, xã đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Từ đầu năm đến nay, xã tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực để nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông, bổ sung các thiết chế văn hóa và cải tạo, chỉnh trang cảnh quan nông thôn. Xã cũng đầu tư trọng tâm cho giáo dục, tăng cường xã hội hóa để xây dựng các công trình, mua sắm trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập.

Cùng với chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn, chất lượng giáo dục ở các nhà trường trên địa bàn cũng ngày càng được nâng cao, các hoạt động giáo dục được triển khai hiệu quả.

Đáng chú ý là năm 2023, với tổng kinh phí huy động trên 2,8 tỷ đồng, ngoài nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh và huyện, xã tiếp tục xã hội hóa đạt hơn 540 triệu đồng (chiếm gần 20% tổng nguồn lực). Quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đến hết tháng 8-2023, Cổ Lũng không có nợ xây dựng cơ bản.

Với quan điểm người dân là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả xây dựng NTM kiểu mẫu, việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được đặc biệt quan tâm. Theo đó, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo hướng hiện đại.

Kết quả, trong phát triển kinh tế nông thôn, xã duy trì và phát triển nhiều mô hình hiệu quả, như: Mô hình Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cá giống với diện tích ao nuôi thả cá trên 60ha, lợi nhuận trên 3 tỷ đồng mỗi năm; HTX Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Cổ Lũng (kinh doanh điện)...

Đáng chú ý là các mô hình nông dân cải tạo diện tích đất sau khi đốt gạch thủ công trồng chè cành, trồng bưởi Diễn, thanh long ruột đỏ ở xóm Làng Phan tiếp tục mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Ngoài ra, xã có gần 20 trang trại chăn nuôi; hàng chục doanh nghiệp và Làng nghề truyền thống bánh chưng Bờ Đậu, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Các mô hình trên đã góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, đến nay, bình quân đạt gần 64 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,53%.

Cơ bản người dân trong độ tuổi lao động ở xóm Làng Phan đều dùng điện thoại cài đặt và sử dụng thành thạo các nền tảng số.
Cơ bản người dân trong độ tuổi lao động ở xóm Làng Phan, xã Cổ Lũng, đều dùng điện thoại cài đặt và sử dụng thành thạo các nền tảng số.

Đối với tiêu chí xây dựng một xóm NTM thông minh, xã Cổ Lũng đã lựa chọn và chỉ đạo xóm Làng Phan thực hiện tốt nhiệm vụ này. Đồng chí Hoàng Quốc Trung, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Làng Phan, cho biết: Với kinh nghiệm thành công trong xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã chủ động, linh hoạt xây dựng nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng xóm NTM thông minh, nhận được sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực tế tại Làng Phan chúng tôi thấy, hạ tầng Internet cáp quang và thông tin di động 4G/5G đã bao phủ đến 207/207 hộ dân. Nhà văn hóa xóm có Wifi miễn phí phục vụ người dân. Xóm có 4 tổ công nghệ số gồm: Chi hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Chi đoàn thanh niên với 470 thành viên tích cực vận động nhân dân tham gia chuyển đổi số.

Cơ bản người dân trong độ tuổi lao động ở Làng Phan đều sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt và sử dụng thành thạo các phần mềm, nền tảng số, mua bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.

Xóm cũng xây dựng nhóm Zalo để tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người dân và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị. Xóm có 12 camera được lắp đặc tại Nhà văn hóa và các vị trí dọc theo tuyến đường xóm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Bà Nguyễn Kim Dung, người dân xóm Làng Phan, cho biết: Xóm triển khai xây dựng xóm NTM thông minh, bà con đã đồng lòng hưởng ứng, từ việc đóng góp tiền của, công sức. Chúng tôi là người cao tuổi thì vận động con cháu nhiệt tình tham gia, bởi quê hương càng phát triển, văn minh, hiện đại, người dân càng được hưởng lợi.

Sau hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Cổ Lũng đã hoàn thành mục tiêu đạt xã NTM nâng cao và tiệm cận NTM kiểu mẫu. Xác định đây là chương trình không có điểm kết, thời gian tới, xã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu.