Đồng bộ giải pháp để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ  

Hồng Tâm (Thực hiện) 10:29, 03/12/2023

Với phương châm công tác “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhân kết thúc năm công tác 2023, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, về nội dung này.

Toàn bộ các hội nghị giao ban nghiệp vụ hằng tháng của Viện KSND 2 cấp tỉnh Thái Nguyên đều được kết nối trực tuyến.
Toàn bộ các hội nghị giao ban nghiệp vụ hằng tháng của Viện KSND 2 cấp tỉnh Thái Nguyên đều được kết nối trực tuyến.

P.V: Năm công tác 2023 của ngành Kiểm sát vừa kết thúc, đồng chí có thể nêu một số kết quả nổi bật mà Viện KSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã đạt được?

Đ/c Phùng Đức Tiến: Năm nay, ngành Kiểm sát Thái Nguyên tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đạt và vượt các chỉ tiêu theo nghị quyết Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành. Cụ thể: Kiểm sát 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; ban hành quyết định truy tố đúng thời hạn 100% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố (vượt 10% chỉ tiêu); bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt 100% (vượt 5%); tỷ lệ các kháng nghị phúc thẩm được Tòa án chấp nhận đạt 100% (vượt 30%); tỷ lệ các kiến nghị được cơ quan, đơn vị hữu quan chấp nhận đạt 190/191, bằng 99,5% (vượt 19,5%).

Trong kỳ, toàn Ngành không để xảy ra trường hợp phải đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội hoặc đình chỉ không đúng pháp luật có trách nhiệm của VKS; không có trường hợp nào VKS truy tố oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội; không có trường hợp nào Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc khác với tội danh VKS đã truy tố; không có án hình sự bị hủy do có trách nhiệm của VKS.

Trong năm 2023, Viện KSND 2 cấp tỉnh Thái Nguyên tích cực phối hợp tổ chức các phiên tòa số hóa hồ sơ, theo hình thức trực tuyến.
Trong năm 2023, Viện KSND 2 cấp tỉnh Thái Nguyên tích cực phối hợp tổ chức các phiên tòa số hóa hồ sơ, theo hình thức trực tuyến.

P.V: Phong trào thi đua yêu nước năm 2023 của ngành Kiểm sát có chủ đề “Đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, nội dung này được Viện KSND hai cấp của tỉnh cụ thể hóa như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Phùng Đức Tiến: Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tiếp tục coi công tác thi đua - khen thưởng là động lực để thúc đẩy, động viên cán bộ, công chức, người lao động phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác. Việc tổ chức thi đua có nhiều đổi mới, với nhiều phong trào thi đua trong nội bộ, hướng trọng tâm vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đơn vị cũng chú trọng khen thưởng đột xuất các cán bộ có hành động dũng cảm cứu người, bảo vệ tài sản của công dân; tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; có thành tích xuất sắc đột xuất. Việc khen thưởng theo thủ tục đơn giản ngay khi cá nhân, tập thể lập được thành tích vừa có tác dụng khích lệ, động viên kịp thời, vừa tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua trong toàn Ngành.

Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm được xác định từ đầu năm, ngành KSND tỉnh Thái Nguyên đã phân công cá nhân, tập thể chịu trách nhiệm từng khâu, lĩnh vực công tác để tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; giúp lãnh đạo đơn vị quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch, đánh giá tiến độ và chất lượng chỉ tiêu công tác. 

Bên cạnh đó, Viện KSND hai cấp của tỉnh cũng tập trung vào một số giải pháp trọng tâm, như: Lãnh đạo đơn vị luôn đoàn kết, nhất trí; phát huy trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu; triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn và cấp ủy tại địa phương…

P.V: Trên cơ sở kết quả đạt được, xin đồng chí cho biết trọng tâm đột phá ngành KSND tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo?

Đ/c Phùng Đức Tiến: Thời gian tới, ngành Kiểm sát Thái Nguyên tiếp tục triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết của Đảng, Quốc hội liên quan đến Ngành. Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, các đơn vị tăng cường ban hành kiến nghị với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để khắc phục những vi phạm, thiếu sót; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, đề ra biện pháp, giải pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Viện KSND hai cấp của tỉnh cũng tiếp tục làm tốt vai trò, trách nhiệm tham mưu trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý có hiệu quả tội phạm; chủ động phối hợp với Tòa án và cơ quan điều tra để rà soát, quản lý, kiểm sát chặt chẽ các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ; kịp thời phục hồi để giải quyết khi có đủ căn cứ, không để tồn đọng, kéo dài; đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, công tác cán bộ, phấn đấu thực hiện và hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!