Điểm sáng về đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Quỳnh Trang 15:59, 25/03/2023

Xóm Thuần Pháp nằm ở trung tâm xã Điềm Thụy (Phú Bình), có 4 công ty, nhà máy, nhiều khu nhà trọ công nhân và giáp với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Xác định được điều này, Tổ tự quản về ANTT xóm đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Thành viên Tổ tự quản về ANTT xóm Thuần Pháp tuyên truyền quy định của pháp luật cho một chủ nhà trọ.
Thành viên Tổ tự quản về ANTT xóm Thuần Pháp tuyên truyền quy định của pháp luật cho một chủ nhà trọ.

Chúng tôi có dịp tham gia một buổi phối hợp tuần tra của Công an xã Điềm Thụy và thành viên Tổ tự quản về ANTT xóm Thuần Pháp vào cuối một buổi chiều; lộ trình trên các trục đường chính của xóm, chú trọng những địa điểm tập trung đông người, dễ phát sinh các vụ việc gây mất ANTT.

Các thành viên trong Tổ không chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra mà còn trao đổi với bảo vệ các công ty, nhà máy, nhắc nhở công nhân sau khi tan ca không tụ tập, mua bán hàng trước cổng gây cản trở giao thông; tuyên truyền cho chủ các khu nhà trọ thực hiện đầy đủ việc khai báo tạm trú của người thuê và trang bị hệ thống camera giám sát...

Ông Nguyễn Văn Tưởng, chủ của một khu trọ ở xóm Thuần Pháp, cho biết: Thành viên của Tổ tự quản làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm. Các nội dung liên quan đến ANTT tại khu trọ tôi có thể trao đổi với Công an xã, thường xuyên thông tin tới các thành viên của Tổ, từ đó tạo sự yên tâm cho người đến thuê trọ.

Tổ tự quản về ANTT xóm Thuần Pháp được thành lập năm 2020 gồm 12 thành viên, có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch bảo vệ ANTT; nắm bắt tình hình, tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT; chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy xóm và của Công an xã Điềm Thụy.

Mỗi tháng, Tổ tự quản tổ chức tuần tra từ 8 đến 10 buổi, chủ yếu là tuần tra ban đêm tại các trục đường chính. Vào các dịp lễ, tết, số buổi tuần tra được tăng thêm từ 3 đến 5 buổi.

Ông Dương Văn Tôn, Trưởng xóm Thuần Pháp, Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT xóm, cho biết: Khoảng 3 năm trở về trước, trên địa bàn vẫn có hiện tượng trộm cắp vặt, giá trị tuy không lớn nhưng cũng gây bức xúc trong nhân dân. Từ khi chúng tôi tăng cường tuần tra kết hợp với một số biện pháp khác thì tình trạng này đã giảm hẳn.

Cùng với việc làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, Tổ tự quản về ANTT xóm Thuần Pháp còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Đóng góp kinh phí lắp đặt đèn điện chiếu sáng tại tất cả các trục đường chính; trang bị camera an ninh tại các gia đình và ngõ ra vào, nơi tập trung đông người.

Toàn xóm hiện có 286 hộ thì khoảng 80% hộ đã lắp đặt camera an ninh tại nhà. Hệ thống camera của các gia đình và của xóm đã góp phần giúp lực lượng Công an nhanh chóng điều tra làm rõ một số vụ việc.

Điển hình như ngày 27/2/2023, anh Dương Tấn Nam, ở xóm Thuần Pháp đã làm đơn trình báo Công an xã Điềm Thụy về việc gia đình mình bị một người đàn ông lạ mặt vào quán bán hàng lấy trộm hơn 3 triệu đồng. Công an xã Điềm Thụy đã chuyển tin báo kèm tài liệu có liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Bình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua trích xuất camera, cơ quan Công an đã làm rõ, bắt giữ được đối tượng Dương Văn Dũng, sinh năm 1979, trú tại xóm Quán Chè, xã Nga My (Phú Bình).

Đại úy Dương Mạnh Tuấn, Trưởng Công an xã Điềm Thụy, cho biết: Tổ tự quản về ANTT xóm Thuần Pháp là một trong những “cánh tay nối dài” của Công an xã. Từ Tổ trưởng đến mỗi thành viên đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm; luôn chủ động nắm chắc và báo cáo kịp thời tình hình ở cơ sở, từ đó góp phần giúp chính quyền địa phương và lực lượng Công an có phương án đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn.