Hiệu quả từ các mô hình tự phòng, tự quản ở Hùng Sơn

Hải Hằng 11:54, 13/09/2023

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự ở thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) luôn ổn định, người dân yên tâm phát triển kinh tế. Có được kết quả này là do thị trấn đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là sự đóng góp của các mô hình quần chúng tự phòng, tự quản về an ninh trật tự.

Các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố Sơn Hà cùng lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân bày bán hàng hóa không lấn chiếm lòng, lề đường.
Các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố Sơn Hà cùng lực lượng Công an tuyên truyền, vận động người dân bày bán hàng hóa không lấn chiếm lòng, lề đường.

Ông Đào Quang Hưởng, Tổ trưởng Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố Trung Hòa, cho biết: Trung Hòa là địa bàn trung tâm của thị trấn Hùng Sơn, có một số đối tượng nghiện ma túy và nhiều người từ các nơi khác đến làm ăn, sinh sống nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự... Do đó, Tổ tự quản an ninh trật tự Trung Hòa ra đời với mục đích cùng lực lượng Công an thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Tổ có 9 thành viên, thường xuyên tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, nắm bắt địa bàn và các đối tượng, từ đó kịp thời thông tin với lực lượng Công an.

Điển hình là khoảng giữa 6-2023, các thành viên của Tổ đã phối hợp cùng các chiến sĩ Công an thị trấn thực hiện tuần tra và phát hiện, bắt quả tang Bùi Văn Sinh, trú tại xóm Đầm Cầu, Hoàng Nông, Đại Từ, và Nguyễn Văn Dương, trú tại xóm La Nạc, La Bằng, Đại Từ ,có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Cũng bằng hình thức đó, Tổ đã góp sức phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn.

Tổ tự quản an ninh trật tự tổ dân phố Trung Hòa chỉ là một trong nhiều tổ tự quản về an ninh trật tự đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động giữ sự bình yên cho nhân dân ở Hùng Sơn.

Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Công an thị trấn, cho biết: Muốn giữ vững bình yên cho nhân dân cần có sự giúp sức của toàn dân trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm và các tổ tự quản đóng vai trò hết sức quan trọng. Để nhân rộng và phát huy tối đa hiệu quả của các tổ tự quản, thị trấn đã tích cực tuyên truyền về những phương thức, thủ đoạn, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ, cách thức hoạt động của tổ tự quản.

Thị trấn xây dựng các mô hình điểm tự phòng, tự quản về an ninh trật tự, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng đợt.

Hiện, trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn có 24 tổ an ninh tự quản, 24 tổ hòa giải, 24 đội chữa cháy dân phòng; duy trì tốt hoạt động của các mô hình điểm khu dân cư tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ liên gia an toàn về PCCC tại tổ dân phố Sơn Hà, thị trấn Hùng Sơn. 

Nhìn chung, các mô hình đều hoạt động có hiệu quả, nhất là trong vận động, cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Thành viên các tổ đều thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò trong việc tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn thị trấn xảy ra 16 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không có án đặc biệt nghiêm trọng, không để xảy ra tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động kiểu “xã hội đen”, tình hình tệ nạn xã hội có dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn, nhiều đối tượng đã được đưa vào diện quản lý chặt chẽ.