Phú Bình: Cảnh giác tội phạm trộm cắp tại các trường học

Vi Vân 18:14, 09/09/2023

Mới đây, trên địa bàn huyện Phú Bình xảy ra vụ việc kẻ gian lấy cắp trang thiết bị dạy học tại một cơ sở giáo dục. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ngành Giáo dục huyện đã tăng cường chỉ đạo các trường nâng cao cảnh giác, thực hiện biện pháp bảo vệ cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học.

Trường THCS Bảo Lý đã lắp đặt hệ thống camera an ninh xung quanh khuôn viên Nhà trường và tại phòng bộ môn Tin học, tiếng Anh.
Trường THCS Bảo Lý đã lắp đặt hệ thống camera an ninh xung quanh khuôn viên Nhà trường và tại phòng bộ môn Tin học, tiếng Anh.

 

Thầy giáo Dương Văn Kiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Khánh, cho biết: Sáng 3-9, Nhà trường bị kẻ gian đột nhập và lấy trộm 2 tivi 55 inch ở 2 phòng học, với tổng trị giá tài sản trên 20 triệu đồng. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã báo cáo UBND xã, Công an xã và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Đến chiều cùng ngày, Công an xã đã bắt được đối tượng gây ra vụ trộm.

Ông Nguyễn Đình Toán, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình, cho biết: Vụ việc mất trộm xảy ra tại Trường Tiểu học Tân Khánh mới đây là trường hợp đầu tiên bị mất trộm trang thiết bị dạy học trong nhà trường xảy ra trên địa bàn huyện. Đây chính là “bài học” để các trường đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh trật tự, ngăn ngừa kẻ gian lấy trộm trang thiết bị dạy học.

Chúng tôi được biết, ngay sau khi xảy ra vụ trộm tại Trường Tiểu học Tân Khánh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình đã chỉ đạo 61 trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tăng cường tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất, các trang thiết bị và đồ dùng dạy học trong nhà trường; yêu cầu các trường có giải pháp cụ thể, gắn trách nhiệm bảo vệ cơ sở vật chất, tài sản, thiết bị dạy học của trường với từng giáo viên, nhân viên…

Là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, các trang thiết bị dạy học được đầu tư đầy đủ nên công tác bảo vệ cơ sở vật chất, tài sản trong nhà trường được Trường THCS Bảo Lý đặc biệt chú trọng.

Cô giáo Trương Thị Chuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Bảo Lý, cho hay: Nhà trường hiện có 20 máy tính được kết nối mạng ở phòng Tin học; 1 bảng tương tác cùng nhiều thiết bị loa, tai nghe ở phòng tiếng Anh; 100% các phòng học đều được lắp đặt tivi để học sinh tiếp thu bài tốt hơn… Để bảo vệ tài sản, Nhà trường đã lắp đặt 10 “mắt” camera xung quanh khuôn viên và tại phòng học bộ môn Tin học, tiếng Anh. Đối với tài sản ở từng lớp học, chúng tôi bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh bảo quản, giữ gìn; cuối năm có kiểm kê, bàn giao lại cho Nhà trường. Cùng với đó là yêu cầu nhân viên bảo vệ thay ca trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nghi là kẻ gian đột nhập trường học…

Tương tự, các trường học khác trên địa bàn huyện Phú Bình cũng đã đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản và các trang thiết bị dạy học.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, hiện nay, trong tổng số trên 1.150 phòng học ở 3 cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) trong huyện thì có đến 50% phòng học đã được lắp đặt các thiết bị như ti vi, máy chiếu… Các thiết bị này được đầu tư một phần từ sự hỗ trợ của Nhà nước, còn lại là huy động sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.

Có thể nói, các trang thiết bị dạy học đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức cho học sinh. Nếu để bị mất thì việc học tập của các em sẽ gặp không ít khó khăn. Việc mua sắm mới các thiết bị lại không dễ thực hiện ngay.

Do đó, bên cạnh thực hiện các giải pháp như lắp đặt camera giám sát, bảo vệ trang thiết bị, tài sản; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, thì mỗi trường cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an sở tại để thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng, hành vi khả nghi để bảo vệ tốt tài sản chung.