Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư

Linh Lan 08:16, 02/11/2023

Thời gian qua, TP. Thái Nguyên triển khai xây dựng mô hình điểm “Chung cư an toàn về an ninh trật tự” (ANTT) mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó góp phần đảm bảo ANTT tại các khu chung cư, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cư dân.

Cơ bản các khu chung cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên đều lắp đặt hệ thống camera an ninh theo dõi.
Cơ bản các khu chung cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên đều lắp đặt hệ thống camera an ninh theo dõi.

TP. Thái Nguyên có nhiều chung cư góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở, như: Tổ hợp Khu đô thị TBCO RiverSide Thái Nguyên; chung cư Thái Nguyên Tecco Phủ Liễn; Tecco Complex Thịnh Đán; TNG Village Thái Nguyên... Tuy nhiên, do tập trung đông cư dân, tình hình cư trú không ổn định nên tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng sự sơ hở trong quản lý chung cư để có hành vi phạm tội liên quan đến ma tuý, mại dâm, cờ bạc, tín dụng đen... Trước tình hình đó, năm 2021, Công an TP. Thái Nguyên đã khảo sát, triển khai xây dựng mô hình điểm “Chung cư an toàn về ANTT” tại chung cư TBCO1, phường Hoàng Văn Thụ; năm 2022, nhân rộng tại các phường có nhà chung cư.

Đến nay, 4/4 phường (Quang Vinh, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Đán, Phan Đình Phùng) đều đã xây dựng được mô hình, thành lập 7 tổ tự quản đảm bảo ANTT, với 128 thành viên.

Đại úy Lê Hoàng Hà, Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an TP. Thái Nguyên, cho biết: Mô hình “Chung cư an toàn về ANTT” hoạt động dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa ban quản trị, ban quản lý chung cư, nhân dân và lực lượng công an phường trong quản lý cư trú, người ra vào chung cư; đồng thời tuyên truyền tới nhân dân, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và yêu cầu ký cam kết chấp hành nội quy, quy định nhằm đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ cũng như vận động cư dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ngoài việc lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khu vực hầm để xe, bộ phận lễ tân, thang máy và các tầng, tổ tự quản ở các chung cư cũng phối hợp với các lực lượng quản lý cư trú tại chung cư lắp đặt đường dây nóng, hòm thư góp ý, niêm yết số điện thoại lực lượng chức năng... tại những nơi dễ nhìn thấy để nhân dân kịp thời phản ánh khi có sự việc xảy ra.

Việc kiểm soát người ra vào tại chung cư TNG Village được thực hiện chặt chẽ.
Việc kiểm soát người ra vào tại chung cư TNG Village được thực hiện chặt chẽ.

Qua 2 năm triển khai, các ban chỉ đạo, tổ tự quản đã phối hợp cùng lực lượng công an phường xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra các chung cư trên địa bàn; đồng thời huy động các lực lượng tổ chức kiểm tra 253 buổi với trên 1.265 lượt người tham gia. 100% hộ dân sống tại chung cư cũng được tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Thực tế tại chung cư TNG Village, phường Phan Đình Phùng, chúng tôi thấy tình hình ANTT được siết chặt, nhất là công tác quản lý người ra vào, tạm trú tại chung cư được thực hiện bài bản. Theo anh Nguyễn Quang Huy, Đội trưởng Đội bảo vệ chung cư: Đội gồm 7 người, chia làm hai ca trực ngày, tối. Người ra vào chung cư đều phải có thẻ quẹt. Khách đến thì phải qua bảo vệ và lễ tân, đăng ký và xác nhận từ chủ nhà mới có thể được ra vào chung cư.

Còn anh Trịnh Xuân Tuấn, đại diện Ban Quản lý chung cư TNG Village, cho biết: Sau khi triển khai mô hình “Chung cư an toàn về ANTT”, Ban Quản lý phối hợp với chính quyền địa phương, Công an phường triển khai các nội dung đến cư dân để giữ gìn ANTT và phòng, chống cháy nổ. Hằng tháng, Ban Quản lý tiến hành kiểm tra lưu trú, an toàn phòng, chống cháy nổ và ANTT tại các nhà chung cư. Ban Quản lý cũng triển khai các kênh thông tin qua nhóm Zalo theo từng tầng, sử dụng app quản lý cư dân, gửi các thông tin tuyên truyền lên màn hình led thang máy để người dân nắm bắt.

Không riêng tại chung cư TNG Village, qua thực tế chúng tôi thấy việc quản lý cư trú và đảm bảo ANTT tại các nhà chung cư trên địa bàn từng bước được duy trì ổn định. Tính riêng năm 2021, tại các chung cư xảy ra 27 vụ việc có liên quan đến ANTT và phản ánh liên quan đến công tác quản lý vận hành của chung cư. Từ sau khi thành lập mô hình “Chung cư an toàn về ANTT”, trong năm 2022 và 2023, tại các chung cư chỉ xảy ra 14 vụ việc (giảm 13 vụ).

Đặc biệt là từ khi thực hiện mô hình này, ban chỉ đạo mô hình, các tổ tự quản đã giúp lực lượng chức năng điều tra làm rõ nhiều vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật cũng như giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, mâu thuẫn và phản ánh của nhân dân ngay từ cơ sở.

Mô hình “Chung cư an toàn về ANTT” là mô hình mới, có tính sáng tạo trong công tác đảm bảo ANTT tại các chung cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ Công an vừa quyết định công nhận đây là mô hình tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.