Camera an ninh: Thêm "tai, mắt" ngăn ngừa tội phạm

Hải Hằng 08:49, 28/02/2024

Từ khi có hệ thống camera an ninh, người dân trên địa bàn phường Châu Sơn (TP. Sông Công) chấp hành nghiêm túc hơn Luật Giao thông đường bộ, giữ gìn vệ sinh môi trường tốt hơn. Đặc biệt, các "mắt thần" đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhờ hệ thống camera an ninh, Công an phường Châu Sơn đã phát hiện kịp thời nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Nhờ hệ thống camera an ninh, Công an phường Châu Sơn đã phát hiện kịp thời nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Những ngày tháng Giêng, khi đặt chân đến phường Châu Sơn (TP. Sông Công), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là cuộc sống yên bình của người dân nơi đây. Những tuyến đường bê tông rộng, dài được bà con giữ gìn vệ sinh tốt nên luôn sạch sẽ, khang trang. Tại khu trung tâm phường, các hộ kinh doanh bài trí hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Người đi đường chấp hành đúng quy định của pháp luật, đi đúng phần đường, đội mũ bảo hiểm, không lạng lách...

Đồng chí Dương Văn Ninh, Trưởng Công an phường, cho biết: Trước đây, tình hình an ninh trật tự ở địa phương cũng có những phức tạp. Nhất là khi mới sáp nhập 2 xã Lương Châu và Vinh Sơn thành phường Châu Sơn, các loại tội phạm hoạt động mạnh khiến tình hình an ninh trật tự ở địa phương phức tạp hơn, tập trung nhiều nhất là tội phạm liên quan đến đánh bạc, ma túy.

Trước tình hình trên, cùng với việc triển khai tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh bảo vệ Tổ quốc, năm 2023, Công an phường tham mưu với Đảng ủy, UBND phường triển khai mô hình camera an ninh nhằm có thêm "tai, mắt" để phát hiện những vấn đề nảy sinh trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng, từ nguồn vận động các đơn vị, tổ chức tài trợ, phường đã lắp đặt được 10 camera an ninh, với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Các mắt camera được lắp đặt tại những ngã ba, ngã tư đường, khu vực đông dân, vị trí có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, các đối tượng nghiện ma túy tụ tập...

Ngay ngày đầu tiên đưa hệ thống camera an ninh vào sử dụng, Công an phường đã xử lý vụ một người dân gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy. Cùng với đó, thông qua hình ảnh camera cung cấp, lực lượng Công an đã có chứng cứ xác thực để điều tra, xử lý người vi phạm.

Tiếp những ngày sau đó, nhiều vụ việc đã được lực lượng chức năng phát hiện, làm rõ từ những "mắt" camera an ninh. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm 2023, qua hệ thống camera, Công an phường phát hiện, bắt giữ đối tượng Ngô Văn Hoàng, sinh ngày 12/1/1998, trú tại xóm Bá Vân 1, xã Bình Sơn (TP. Sông Công), có hành vi tàng trữ trái phép pháo tại tổ Hương Sơn, phường Châu Sơn. 

Năm 2023, trên địa bàn phường Châu Sơn xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự, trong đó 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi giết người; 1 vụ, 1 đối tượng cố ý gây thương tích; 1 vụ, 1 đối tượng chống người thi hành công vụ. 

Từ khi có hệ thống camera an ninh, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ, Công an phường bố trí lực lượng trực giám sát camera theo dõi tình hình trên địa bàn. Qua đó kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời phục vụ tốt công tác điều tra, phá án khi có vụ việc xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND phường Châu Sơn Lê Quốc Hưng cho biết: Hệ thống camera không những đã hỗ trợ lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thực tế, ở những nơi có lắp đặt camera, người dân tham gia giao thông tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ hơn, các đối tượng cũng không dám thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. 

Hiện, phường Châu Sơn đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự”, có 13/14 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự. Phát huy hiệu quả của mô hình camera an ninh, thời gian tới, phường tiếp tục lắp đặt thêm từ 15-20 mắt camera trên địa bàn; đồng thời tăng cường sự giám sát của nhân dân tại các cụm dân cư, hỗ trợ lực lượng Công an làm tốt hơn công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.