Giữ bình yên vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tùng Lâm 07:32, 21/02/2024

Thái Nguyên hiện có trên 380 nghìn người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm gần 30% dân số của tỉnh. Với đặc điểm cư trú phân tán, xen kẽ tại vùng núi, địa hình chia cắt phức tạp, kinh tế phát triển chưa đồng đều, trình độ học vấn còn hạn chế… nên ở một số địa bàn, đồng bào DTTS  thường bị các phần tử xấu, thế lực thù địch tìm cách lợi dụng, hoạt động tuyên truyền chống phá… Bởi vậy, những năm qua, lực lượng Công an đã thực hiện nhiều giải pháp giữ bình yên ở các địa bàn phức tạp, có đông đồng bào DTTS sinh sống, nhất là ở các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ…

Công an huyện Định Hóa ra quân trấn áp tội phạm Xuân Giáp Thìn 2024.
Công an huyện Định Hóa ra quân trấn áp tội phạm Xuân Giáp Thìn 2024.

Chúng tôi đến bản người Mông Trung Sơn, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ), vào một ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Vừa đón cái Tết ấm áp và bình yên nên bà con ai cũng vui tươi, phấn khởi. Là địa bàn có trên 90 người dân tộc Mông theo đạo Tin lành sinh sống nhưng Trung Sơn luôn là điểm sáng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Ông Triệu Văn Lũy, Bí thư Đảng ủy xã Quang Sơn, cho hay: Để bà con sống “Tốt đời, đẹp đạo”, giữ bình yên bản làng thì công tác tuyên truyền luôn được quan tâm hàng đầu. Trong đó, lực lượng Công an luôn đồng hành với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp; phổ biến nâng cao nhận thức người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân tộc, tôn giáo nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đặc biệt, lực lượng Công an luôn chú trọng công tác gặp gỡ, tiếp xúc, tranh thủ người có uy tín trong vùng DTTS và chức sắc, chức việc trong các tôn giáo để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của nhân dân. Từ đó kịp thời tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu.

Thông qua đó loại trừ các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, phục vụ hiệu quả việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS của tỉnh.

Để giữ bình yên vùng DTTS, lực lượng Công an cũng đã rà soát, thống kê các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp kéo dài, phức tạp về ANNT trên địa bàn. Theo đó, lực lượng Công an chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết những vụ việc phức tạp trong vùng DTTS và miền núi; các vụ khiếu kiện, tranh chấp liên quan đến đất đai, dân tộc, tôn giáo, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong triển khai dự án kinh tế - xã hội ở vùng DTTS…

Công an huyện Võ Nhai tuyên truyền, vận động người dân xã Cúc Đường tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. Ảnh: Minh Thắng (Công an tỉnh)
Công an huyện Võ Nhai tuyên truyền, vận động người dân xã Cúc Đường tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. Ảnh: Minh Thắng (Công an tỉnh)

Luôn bám sát địa bàn, gắn bó mật thiết với cơ sở, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã nắm chắc tình hình vùng DTTS và miền núi, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo; không để hình thành thành “điểm nóng” cũng như không để phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các âm mưu và hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước…

Thực tế cho thấy, những năm qua, tình hình ANNT tại vùng DTTS của tỉnh luôn được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình trong nước, trong tỉnh và tại các địa bàn miền núi, vùng cao vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, thời gian tới, công tác đảm bảo ANNT trong vùng đồng bào DTTS vẫn tiếp tục được lực lượng Công an đặc biệt quan tâm.

Đại tá Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội về nhiệm vụ công tác dân tộc trong tình hình mới; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo nhằm củng cố niềm tin của đồng bào DTTS. Qua đó tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của đồng bào trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn…