Hiệu quả từ sự lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm ở Bình Yên

Hoàng Hải 07:42, 01/11/2023

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được đẩy mạnh, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt cao, bộ mặt nông thôn khởi sắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đó là kết quả nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như sự đoàn kết, đồng lòng của người dân xã Bình Yên (Định Hóa) trong những năm qua.

Cơ sở sản xuất mây tre đan của gia đình chị Ma Thị Mai, ở xóm Đá Bay, xã Bình Yên, Định Hóa, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Việt Dũng
Cơ sở sản xuất mây tre đan của gia đình chị Ma Thị Mai, ở xóm Đá Bay, xã Bình Yên, Định Hóa, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Ma Công Suất, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Yên, cho biết: Đảng bộ xã hiện có 320 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ. Ngay sau khi đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 hoàn thành và nhận được các chương trình, kế hoạch, đề án của huyện, Đảng ủy đã quán triệt, triển khai đến từng chi bộ, đảng viên; xây dựng nghị quyết lãnh đạo và phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách theo từng lĩnh vực để đôn đốc, kiểm tra, bám sát. Xã luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm; đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng, phù hợp với tình hình thực tế.

Một trong những thành tựu nổi bật của Đảng bộ xã Bình Yên trong 3 năm gần đây là việc lãnh đạo chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, huy động nhân dân đoàn kết, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng về kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, trong nửa nhiệm kỳ qua, nhiều công trình phúc lợi như đường giao thông, kênh mương nội đồng, trường học… đã đạt trên 14,1 tỷ đồng. Tháng 5-2023, xã đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Để sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, xã đã tính toán, ưu tiên đầu tư cho hạng mục nào trước để tạo đà cho những công trình tiếp theo. Chẳng hạn như để bà con có đường đi thuận tiện, phục vụ sản xuất, sinh hoạt và giao thương, trong năm 2020 và 2021, xã tập trung nguồn lực ưu tiên làm đường giao thông nông thôn.

Kết quả, trong 2 năm, Bình Yên đã triển khai xây dựng 13 tuyến đường bê tông, đường nội đồng, kênh mương có tổng chiều dài trên 8,2km. Năm 2022, xã ưu tiên xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa của các xóm và những tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng còn lại.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã Bình Yên đã xây dựng, nâng cấp được gần 12km đường giao thông các loại và kênh mương nội đồng, 9 nhà văn hóa xóm được đầu tư cải tạo, xây mới.

Bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã đã nhận được sự đồng thuận, chung sức của người dân, trong đó riêng phần đối ứng của bà con là trên 4,22 tỷ đồng.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng bộ xã lãnh đạo, định hướng bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Hiện nay, xã có trên 130ha chè, cho sản lượng trung bình 1.600 tấn chề búp tươi/năm. Riêng 9 tháng của năm nay, sản lượng chè búp tươi đã đạt gần 1.500 tấn…

Cùng với đó, bà con tích cực đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản, lợn, gia cầm... Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với quy mô gia trại, trang trại, theo hướng hàng hóa. Qua đó, kinh tế ngày càng ổn định, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 43,1 triệu đồng/năm. Giai đoạn 2020-2022, xã có 86 hộ thoát nghèo, 137 hộ thoát cận nghèo. Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 7,98%. Đến nay, xã đã xóa xong nhà tạm, nhà dột nát...

Những kết quả trên là tiền đề vững chắc để Bình Yên tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn trong nửa cuối nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như giai đoạn tiếp theo.