Để người dân du Xuân an toàn, vui vẻ

Mai An 08:56, 23/02/2024

Trên địa bàn tỉnh có hơn 130 lễ hội truyền thống dịp đầu năm. Do đó, ngay từ những ngày sau Tết, tại các khu di tích, đền, chùa trên địa bàn tỉnh, không khí lễ hội đã nhộn nhịp. Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường các phương án.

Công an huyện Phú Lương phân chia lực lượng ở tất cả các khu vực tổ chức hoạt động của Lễ hội đền Đuổm.
Công an huyện Phú Lương phân chia lực lượng ở tất cả các khu vực tổ chức hoạt động của Lễ hội đền Đuổm.

Lễ hội đền Đuổm Xuân Giáp Thìn 2024, ở xã Động Đạt (Phú Lương), được khai hội vào mùng 6 tháng Giêng (tức ngày 15-2). Đây cũng là năm Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn nhất, phân chia thành các khu vực riêng biệt như: không gian lễ nghi, sân khấu biểu diễn văn nghệ, không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc, khu trò chơi dân gian...

Ngoài ra, Lễ hội đền Đuổm năm nay còn kết hợp tổ chức Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024. Trong hai ngày, mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng, Lễ hội đón tiếp hàng chục nghìn lượt du khách. Người đông, lượng phương tiện nhiều, vấn đề đảm bảo ANTT, an toàn cho du khách và phòng cháy, chữa cháy luôn được Ban Quản lý Di tích đền Đuổm và lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm.

Theo đại diện Công an huyện Phú Lương, đơn vị đã phối hợp với Công an xã Động Đạt, Ban Quản lý Di tích và lực lượng Dân quân tự vệ địa phương huy động tối đa lực lượng tham gia công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy, nổ trong ngày khai hội và những ngày tiếp theo. Nhờ làm tốt công tác công tác phối hợp nên đến thời điểm này, công tác đảm bảo ANTT trong Lễ hội được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Còn tại Lễ hội "Hương sắc trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương", được TP. Thái Nguyên tổ chức trong ba ngày, từ 18 đến 20-2 (tức mùng 9 đến 11 tháng Giêng), công tác đảm bảo ANTT cũng được coi trọng. Trong suốt ba ngày diễn ra Lễ hội, Công an TP. Thái Nguyên đã phối hợp với các địa phương thuộc vùng chè đặc sản Tân Cương huy động tối đa lực lượng tham gia đảm bảo ANTT, an toàn giao thông.

Lực lượng Công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại Lễ hội Hương sắc trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương.
Lực lượng Công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại Lễ hội "Hương sắc trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương".

Đồng thời, đơn vị phối hợp với lực lượng thanh niên triển khai “hàng rào mềm” nhằm hướng dẫn, phân luồng dòng người tham gia các hoạt động lễ hội, không để xảy ra ùn tắc cục bộ. Các hoạt động diễn ra trên đường và tập trung đông người như: thi rước cây chè đẹp và mô hình sản phẩm trà, giải chạy phong trào... đều có sự tham gia điều tiết của lực lượng Công an và đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Hay như tại Cụm di tích Đình - đền - chùa Cầu Muối (xã Tân Thành, Phú Bình), từ thời điểm khai hội (ngày mùng 4 tháng Giêng) đến nay, trung bình mỗi ngày, Cụm di tích đón trên 1.000 lượt du khách đến chiêm bái, tham quan. Do đó, ngoài triển khai các hoạt động đảm bảo ANTT theo kế hoạch, Công an huyện Phú Bình đã chủ động nắm và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng trộm cắp, móc túi tại các nơi tập trung đông người, nơi thờ tự... Nhờ đó, tình hình ANTT tại khu vực này những ngày qua luôn được bảo đảm; các dịch vụ, hàng quán trong Cụm di tích, lễ hội được quản lý chặt chẽ...

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân và du khách tham gia các lễ hội đầu năm, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuyên đề và huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo ANTT tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm văn hoá tâm linh.

Từ trước Tết Nguyên đán, công an các huyện, thành phố đã phối hợp với phòng văn hóa - thông tin và các xã, phường, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về việc tổ chức các lễ hội đúng quy định. Đồng thời kiên quyết dẹp bỏ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm như: trò chơi mang hình thức đánh bạc; giải quyết dứt điểm tình trạng "chặt chém" giá hàng hóa, gửi xe...

Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy; đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ các cơ sở thực hiện nghiêm quy định trong sử dụng điện, thắp hương và đốt vàng mã... Nhờ có sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an và chính quyền địa phương, tình hình an ninh trật tự tại các lễ hội cơ bản được đảm bảo, tạo điều kiện cho nhân dân du xuân an toàn, lành mạnh; qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá những hình ảnh đẹp về du lịch Thái Nguyên đến du khách thập phương.