Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia của Thái Lan vừa phê duyệt giai đoạn trợ cấp thứ hai dành cho người mua xe điện chạy bằng pin (BEV) hay còn gọi là xe “thuần” điện. Đây là bước tiến mới của Thái Lan trong tham vọng trở thành trung tâm xe điện hàng đầu của khu vực.
Một trạm sạc xe điện ở Thái Lan. |
Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Radklao Inthawong Suwankiri cho biết, gói các biện pháp thúc đẩy thị trường xe điện EV 3.5 đã được thông qua ngày 1/11 tại cuộc họp của Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia. Theo bà Radklao, Ủy ban cũng đã yêu cầu cơ quan thuế gia hạn gói biện pháp thúc đẩy thị trường xe điện EV 3.0 ban hành trước đó đến ngày 31/1/2024.
Dự kiến, gói biện pháp thúc đẩy thị trường xe điện EV3.5 sẽ được triển khai từ năm 2024 đến năm 2027, bao gồm các chính sách ưu đãi như: Trợ cấp từ 50.000 đến 100.000 baht cho xe ô-tô điện có giá bán lẻ dưới 2 triệu baht và sử dụng pin có công suất tối thiểu 50 kWh, trợ cấp từ 5.000 đến 10.000 baht cho xe máy điện có giá không quá 150.000 baht sử dụng pin có công suất tối thiểu 3kWh…
Trong hai năm đầu tiên triển khai gói ưu đãi EV3.5, xe điện nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được áp dụng mức trần thuế nhập khẩu là 40%. Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm từ 8% xuống 2% đối với xe điện nhập khẩu có giá dưới 2 triệu baht.
Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu phải cam kết đầu tư và sản xuất trong nước với tỷ lệ hai chiếc xe điện sản xuất trong nước trên một chiếc nhập khẩu vào năm 2026. Tỷ lệ này sẽ tăng lên ba chiếc xe sản xuất trong nước trên một chiếc nhập khẩu vào năm 2027.
Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia cũng đưa ra yêu cầu pin của xe điện nhập khẩu và sản xuất trong nước phải nhận được chứng thực tiêu chuẩn của Trung tâm Nghiên cứu, đổi mới, thử nghiệm ô-tô và lốp xe.
Thái Lan thể hiện quyết tâm trở thành trung tâm xe điện với việc theo đuổi chính sách mang tên “30@30”, với mục tiêu đạt tỷ trọng xe điện chiếm 30% tổng số xe sản xuất trong nước đến năm 2030. Ước tính đến năm 2030, khoảng 725.000 BEV và 675.000 xe máy điện sẽ được sản xuất tại Thái Lan.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, Chính phủ nước này sẽ bảo đảm để ngành công nghiệp động cơ đốt trong dần chuyển đổi sang ngành công nghiệp xe điện.
Theo Thủ tướng Srettha, tỷ lệ người mua xe điện ở Thái Lan hiện ở mức rất cao. Đây là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp xe điện, do đó Chính phủ cũng sẽ có trách nhiệm tiếp tục mở rộng các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp này.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin