Năm 2023, hiện tượng El Nino khiến thế giới có thể đối mặt với nhiệt độ kỷ lục

Theo NDĐT 17:30, 21/04/2023

Các nhà khoa học khí hậu cho biết, thế giới có thể phá vỡ kỷ lục nhiệt độ trung bình mới vào năm 2023 hoặc 2024, do biến đổi khí hậu và sự trở lại dự kiến của hiện tượng thời tiết El Nino.

Một người chăn cừu nhìn ngọn lửa thiêu rụi cánh đồng lúa mì giữa Tabara và Losacio trong đợt nắng nóng thứ hai trong năm ở tỉnh Zamora, Tây Ban Nha, ngày 18/7/2022. Ảnh: Reuters
Một người chăn cừu nhìn ngọn lửa thiêu rụi cánh đồng lúa mì giữa Tabara và Losacio trong đợt nắng nóng thứ hai trong năm ở tỉnh Zamora, Tây Ban Nha, ngày 18/7/2022. Ảnh: Reuters

Các mô hình khí hậu cho thấy, sau ba năm hiện tượng thời tiết La Nina ở Thái Bình Dương làm giảm nhẹ nhiệt độ toàn cầu, thế giới sẽ trải qua sự quay trở lại của El Nino, hiện tượng nóng hơn, vào cuối năm nay.

Trong hiện tượng El Nino, gió thổi về phía tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía đông, tạo ra nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn.

Ông Carlo Buontempo, Giám đốc cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus của EU cho biết: "El Nino thường liên quan đến nhiệt độ phá vỡ kỷ lục ở cấp độ toàn cầu. Hiện vẫn chưa biết điều này sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024, nhưng theo tôi nghĩ, nó có nhiều khả năng xảy ra hơn là không".

Các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa hè ở phương bắc và khả năng El Nino mạnh sẽ phát triển vào cuối năm, ông Buontempo cho biết.

Năm nóng nhất thế giới được ghi nhận cho đến nay là năm 2016, trùng với El Nino mạnh, mặc dù biến đổi khí hậu đã thúc đẩy nhiệt độ khắc nghiệt ngay cả trong những năm không có hiện tượng này.

Tám năm qua là tám năm nóng nhất được ghi nhận trên thế giới, phản ánh xu hướng nóng lên trong dài hạn do phát thải khí nhà kính.

Những cây ngô bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán kéo dài ở ngoại ô Buenos Aires, Argentina, ngày 24/1/2022. Ảnh: Reuters

Nhà khí hậu học Friederike Otto, giảng viên cao cấp tại Viện Grantham của Đại học Hoàng gia Luân Đôn, cho biết, nhiệt độ do El Nino gây ra có thể làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu mà các quốc gia đang trải qua, bao gồm các đợt nắng nóng nghiêm trọng, hạn hán và cháy rừng.

Bà Otto dự đoán: “Nếu El Nino phát triển, rất có thể năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016, xét đến việc thế giới tiếp tục ấm lên khi con người tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch”.

Ngày 20-4, các nhà khoa học Copernicus của EU đã công bố một báo cáo đánh giá các cực đoan khí hậu mà thế giới đã trải qua vào năm ngoái, năm nóng thứ năm được ghi nhận.

Châu Âu đã trải qua mùa hè nóng kỷ lục vào năm 2022, trong khi mưa cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra lũ lụt thảm khốc ở Pakistan và vào tháng 2, mực nước biển ở Nam Cực xuống mức thấp kỷ lục.

Copernicus cho biết, nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế giới hiện cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Mặc dù hầu hết các nhà phát thải lớn trên thế giới cam kết cuối cùng sẽ cắt giảm lượng khí thải ròng của họ xuống 0, lượng khí thải CO2 toàn cầu năm ngoái vẫn tiếp tục tăng.