Tết trồng cây Xuân Quý Mão - nhân lên màu xanh đất nước

Lương Hạnh (Thực hiện) 08:33, 30/01/2023

Hằng năm, cứ mỗi độ Xuân về, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh lại tập trung hưởng ứng, tích cực tham gia phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” gắn với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên. Nhân dịp Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trao đổi với ông Lê Cẩm Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Đại Từ kiểm tra chất lượng cây giống phục vụ trồng rừng.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Đại Từ kiểm tra chất lượng cây giống phục vụ trồng rừng.

P.V: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện phong trào Tết trồng cây?

Ông Lê Cẩm Long: Cây xanh được xem như lá phổi của trái đất. Ngoài tác dụng cung cấp nguồn oxy dồi dào cho bầu khí quyển để duy trì sự sống của mọi sinh vật trên hành tinh, cây xanh còn có tác dụng cải thiện khí hậu, điều hòa các luồng không khí; ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, giảm hiệu ứng nhà kính, phân tán nguồn nhiệt, hạn chế tiếng ồn, cản gió, bụi, nhất là ở khu vực đô thị.

Ngoài ra, cây xanh còn giúp ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và không khí, điều hoà mực nước ngầm, chống xói mòn, rửa trôi đất. Qua đó góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của lũ lụt và giảm thiệt hại lớn về người và của. Bên cạnh đó, cây xanh còn có vai trò quan trọng trong kiến trúc cảnh quan, là nguồn dược liệu quý giá dùng để chữa bệnh, tăng cường sức khỏe, cung cấp thực phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp cho con người và các loài động vật. Có thể nói cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Năm nay, Tết trồng cây trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện gắn với Đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" của Thủ tướng Chính phủ; các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp bền vững năm 2023 và giai đoạn 2021-2025.

Việc tổ chức Tết trồng cây còn được thực hiện vào dịp Tết cổ truyền, đầu Xuân năm mới nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tạo đà thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng, ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái...

P.V: Ông đánh giá như thế nào về kết quả trồng cây, trồng rừng trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Lê Cẩm Long: Trong những năm qua, công tác phát triển rừng được các cấp, ngành quan tâm. Cùng với thực hiện đầu tư trồng rừng theo các chương trình, dự án, việc trồng cây phân tán cũng được khuyến khích nhằm huy động tối đa nguồn lực của các tổ chức, đơn vị, cá nhân và hộ dân tham gia vào phát triển rừng.

Chỉ tính riêng năm 2022, toàn tỉnh đã trồng được hơn 4.160ha rừng, vượt 12,5% kế hoạch. Ngoài ra, các huyện, thành trong tỉnh cũng đã trồng được trên 1,8 triệu cây phân tán các loại, như: keo tai tượng, chò chỉ, lát hoa, giổi xanh, sao đen, trám đen, quế… Song hành với đó, Chi cục Kiểm lâm cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý cây xanh THAINGUYEN SMARTTREES với hình ảnh và tọa độ phần mềm, có thể xuất dữ liệu thông tin hoàn chỉnh về cây xanh.

Hiện nay, đa phần các vùng đất trống, đồi núi trọc trong tỉnh cơ bản được phủ xanh, rừng tự nhiên được phục hồi sinh trưởng tốt, môi trường sinh thái, đa dạng sinh học được bảo vệ, góp phần hạn chế lũ lụt, xói mòn đất, điều tiết nguồn nước, cải thiện nguồn sinh thuỷ. Kinh tế đồi rừng đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần giảm nghèo, phát triển sản xuất, ổn định đời sống, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

P.V: Vậy năm nay, kế hoạch trồng cây Xuân Quý Mão 2023 được triển khai thế nào, thưa ông?

Ông Lê Cẩm Long: Năm 2023, toàn tỉnh sẽ triển khai trồng trên 1,7 triệu cây xanh, trồng rừng tập trung là 3.435ha; phấn đấu ổn định tỷ lệ che phủ rừng (theo tiêu chí mới) từ 46% trở lên. Hiện nay, 9/9 huyện, thành trong tỉnh đã và đang triển khai tổ chức Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Quý Mão 2023" với trên 4.000 cây phân tán được trồng.

Về phía Chi cục Kiểm lâm, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát hiện trạng quỹ đất lâm nghiệp. Từ đó, xác định địa điểm, quy mô, loài cây và số lượng cây trồng trong dịp Tết trồng cây và cả năm 2023. Đồng thời, vận động bà con khẩn trương thực hiện các bước thiết kế, xử lý thực bì, cuốc hố, chuẩn bị đầy đủ về vật tư, phân bón, nhân lực... để thực hiện trồng cây, trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất.

Cùng với đó, Chi cục còn cử cán bộ kiểm lâm địa bàn xuống cơ sở hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… góp phần đảm bảo kế hoạch trồng cây Xuân Quý Mão và trồng cây phân tán năm 2023 đạt kế hoạch đề ra. Chi cục cũng tăng cường quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp, chủ động hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng rừng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng…

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!