Kết quả Argentina vs Saudi Arabia: Địa chấn tại Trung Đông

Theo Thethao.vn 19:36, 22/11/2022

Cho dù Lionel Messi ghi bàn mở tỷ số, các cầu thủ Saudi Arabia vẫn có thể lội ngược dòng và giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Messi thất vọng khi bỏ lỡ một tình huống cuối trận - Ảnh Getty
Messi thất vọng khi bỏ lỡ một tình huống cuối trận - Ảnh Getty

Trước khi bước vào trận đấu này, ĐT Argentina đưa ra đội hình không phải là tối ưu nhất. Nhiều lão tướng góp mặt ở trên sân như Otamendi, Gomez, Di Maria, trong khi những cầu thủ trẻ hơn ngồi dự bị. Phía bên kia, HLV Herve Renard tung ra đội hình có sơ đồ 4-3-3, với những cái tên mạnh nhất có thể.

Bước vào trận đấu, ĐT Saudi Arabia tổ chức hàng phòng ngự dâng cao, vừa giúp tuyến trên dễ dàng pressing trong phần sân đối phương, vừa bẫy việt vị hàng công đối thủ. ĐT Argentina dường như tỏ ra bất ngờ và không có nhiều tình huống có thể đánh bại sự mưu trí của đội bóng đến từ Tây Á.

Messi ăn mừng bàn mở tỷ số - Ảnh Getty
Messi ăn mừng bàn mở tỷ số - Ảnh Getty

Sự hiệu quả của chiến thuật này thể hiện rõ ở các con số thống kê. Trong hiệp 1, ĐT Argentina bị trọng tài thổi phạt lỗi việt vị tới 7 lần. Tất cả các trận đấu của World Cup 2018 chỉ có tối đa 6 pha việt vị. ĐT Argentina thi đấu ở World Cup 2018 4 trận, cũng chỉ bị thổi việt vị 6 lần.

2 trong số 7 lần bị thổi phạt việt vị của Argentina là những lần các tiền đạo của họ đưa được bóng vào lưới đối thủ. Lionel Messi và Lautaro Martinez đều dễ dàng đánh bại thủ môn Al-Owais trong pha đối mặt, nhưng sau đó công nghệ việt vị bán tự động đã can thiệp và đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi.

Dù vậy, Argentina vẫn dẫn trước trong hiệp 1 với tỷ số 1-0. Messi là người lập công trên chấm 11m, sau khi dễ dàng đánh lừa thủ môn đối phương. Để dẫn tới tình huống này, trọng tài chính Slavko Vincic đã cho tạm dừng trận đấu đang diễn ra để chạy ra ngoài sân xem lại pha va chạm giữa Paredes (Argentina) và Al Bulayahi (Saudi Arabia), rồi vị vua áo đen 42 tuổi mới chỉ tay vào chấm phạt đền.

Al-Shehri mang về màn lội ngược dòng cho Saudi Arabia - Ảnh Getty
 

Bàn thắng kể trên giúp Messi đã trở thành cầu thủ Argentina đầu tiên ghi bàn trong bốn kỳ World Cup (2006, 2014, 2018 và 2022). Pha lập công vào lưới Saudi Arabia cũng là bàn thắng thứ 7 của Messi ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, bằng với Cristiano Ronaldo.

Hiệp 1 không có thêm nhiều tình huống nguy hiểm ngoài bàn thắng của Messi và 2 tình huống ghi bàn không được công nhận của các cầu thủ Argentina. Tuy nhiên, sang hiệp 2, thế trận đổi chiều hoàn toàn. Chỉ trong vòng 5 phút, Saudi Arabia ghi 2 bàn thắng, dẫn ngược lại 2-1.

Phút 48, Al-Brikan chuyền bóng vừa đủ lực cho Al-Shehri bứt phá xâm nhập khu vực 16m50 của Argentina. Anh này sau đó rồi dứt điểm chéo góc chuẩn xác để mang về bàn gỡ hòa. Phút 53, Al-Dawsari đón bóng trong khu vực 16m50, bình tĩnh dùng kỹ thuật loại bỏ vài cầu thủ đối phương rồi cứa lòng đẹp mắt vào góc xa, khiến thủ môn Martinez không thể cản phá dù đã chạm tay vào bóng.

Thủ môn Al-Owais bay nhảy trong những phút của hiệp 2 - Ảnh Getty
 

Với những pha lập công liên tiếp, Saudi Arabia đã trở thành đội tuyển châu Á thứ 2 trong lịch sử chọc thủng lưới Argentina tại World Cup, sau Hàn Quốc (1986 và 2010). Bàn thắng của Saleh Alsheri cũng là lần đầu tiên sau 12 năm, Argentina bị một đội châu Á chọc thủng lưới.

Những phút còn lại của trận đấu là màn trình diễn thượng thặng của thủ môn Al-Owais. Anh có 5 pha cứu thua liên tục với những cú sút trong vòng cấm của Argentina, một pha băng ra khỏi vòng cấm và 2 tình huống bắt gọn bóng trên không để giúp Saudi Arabia hoàn tất cơn địa chấn đầu tiên tại World Cup 2022.

Với việc thua trận ra quân, ĐT Argentina cần có những kết quả tốt trước Mexico và Ba Lan để đi tiếp. Đội nên giành được 4 điểm ở 2 trận đấu này nếu muốn có tỷ lệ cao giành vé. Trong khi đó, Saudi Arabia có thể toan tính nhiều hơn ở trận thứ hai vòng bảng gặp Ba Lan, sẽ diễn ra ngày 26/11 tới.

   Đội hình ra sân

   ĐT Argentina: Martinez, Molina, Romero, Otamendi, Tagliafico, De Paul, Paredes, Gomez, Messi, L.Martinez, Di Maria

   ĐT Ả Rập Xê Út: Al-Owais, Abdulhamid, Al-Tambakti, Al-Bulaihi, Al-Shahrani, Kanno, Al-Malki, Al-Faraj, Al-Buraikan, Al-Shehri, Al-Dawsari