World Cup 2022: Nỗi ám ảnh chấn thương

Nhị Hà 18:23, 29/11/2022

World Cup 2022 mới diễn ra được chục ngày nhưng đã ghi nhận nhiều trường hợp cầu thủ bị chấn thương nghiêm trọng, như: Neymar, Lucas Hernandez hay Harry Kane… Do mật độ thi đấu khá dày, cùng với kỳ World Cup diễn vào mùa đông - thời điểm các giải bóng đá cấp câu lạc bộ vẫn đang thi đấu - khiến các cầu thủ được nghỉ ngắn, không có sự chuẩn bị tốt nhất về thể lực, gia tăng nguy cơ bị chấn thương.

Hậu vệ Noussair Mazraoui (Morocco) phải rời sân bằng cáng sau khi bị chấn thương.
Hậu vệ Noussair Mazraoui (Morocco) phải rời sân bằng cáng sau khi bị chấn thương.

Trong những phút cuối trận đấu giữa đội tuyển Brazil và Serbia ở lượt trận thứ nhất, ngôi sao Neymar đã đổ gục xuống sân sau khi hứng chịu hàng loạt pha vào bóng thô bạo từ các cầu thủ bên phía Serbia. Bức ảnh chụp cận cảnh sau đó cho thấy mắt cá chân của cầu thủ này sưng to, buộc anh phải nghỉ thi đấu ít nhất đến hết vòng bảng. “Tôi phải đối mặt với một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất sự nghiệp. Thật buồn khi nó tiếp tục xảy ra tại World Cup. Cảm giác dính chấn thương thật khó chịu và đau đớn” - cầu thủ sinh năm 1992 chia sẻ với báo chí.

Chấn thương có thể khiến các cầu thủ dừng cơ hội thi đấu tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh, thậm chí chấm dứt luôn sự nghiệp trên sân cỏ. Cũng tại vòng bảng, cầu thủ Al-Shahrani (Ả Rập Xê Út) đã gặp chấn thương đặc biệt nghiêm trọng khi va chạm với đồng đội của mình là thủ môn Mohammed Al-Owais sau nỗ lực cứu bóng trong chiến thắng lịch sử 2-1 trước Argentina. Trong khoảnh khắc tua chậm, người hâm mộ chứng kiến khuôn mặt của AI-Shahrani gần như biến dạng. Theo kết quả chụp phim, cầu thủ này bị vỡ quai hàm và xương gò má, kèm theo xuất huyết trong. Điều này khiến anh phải chia tay với World Cup 2022.

Với đội tuyển Pháp, hành trình bảo vệ “ngôi vương” tại World Cup năm nay cũng gặp không ít thách thức, trong đó có vấn đề nhân sự. Quả bóng vàng thế giới - Karim Benzema phải bỏ lỡ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vì chấn thương đầu gối. Trước đó là các cầu thủ Christopher Nkunku, Presnel Kimpembe cùng 2 ngôi sao vắng mặt dài hạn là Paul Pogba và N'Golo Kante. Trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng, hậu vệ Lucas Hernandez cũng phải rời sân khi mới thi đấu được 13 phút do bị đứt dây chằng chéo trước đầu gối phải.

Cầu thủ Alireza Beiranvand (Iran) nằm sân sau cú va chạm với đồng đội.
Cầu thủ Alireza Beiranvand (Iran) nằm sân sau cú va chạm với đồng đội.

Từ thực tế cho thấy chưa một kỳ World Cup nào những chấn thương lại trở thành nỗi ám ảnh đối với các cầu thủ như lần này, trước và cả trong giải đấu. Nhiều danh thủ do bị chấn thương nên không có cơ hội đến Qatar thi đấu, như: Marco Reus, Timo Werner (Đức), Reece James, Ben Chilwell (Anh), Georginio Wijnaldum (Hà Lan), Diogo Jota và Pedro Neto (Bồ Đào Nha)… Giải đấu mới trải qua các trận vòng bảng nhưng nhiều đội tuyển khác cũng chịu tổn thất không nhỏ do chấn thương, đó là các trường hợp: Noussair Mazraoui (Morocco), Enner Valencia (Ecuador), Alireza Beiranvand (Iran), Harry Kane (Anh), Kim Min-jae (Hàn Quốc).

Được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra 4 năm một lần là vinh dự rất lớn của bất kỳ cầu thủ nào. Do đó họ sẵn sàng thi đấu quyết liệt, chấp nhận rủi ro bị chấn thương vì thành tích của đội tuyển và niềm tự hào dân tộc. Để bảo đảm chất lượng thi đấu, tại kỳ World Cup năm nay, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định thay đổi điều luật về số lượng cầu thủ được triệu tập vào các đội tuyển (từ 23 lên 26 cầu thủ/đội) và số lượng cầu thủ được phép thay ra trong mỗi trận đấu (các đội có thể thay 5 người mỗi trận thay vì thay 3 như trước). 

Từ vòng đấu loại trực tiếp, nếu trận đấu bước vào hiệp phụ thì các đội được phép thay người thêm một lần nữa ngoài giới hạn 5 người. Trong trường hợp có cầu thủ bị chấn thương ở đầu hoặc có nguy cơ bị đột quỵ thì đội bóng vẫn được thay thêm 1 cầu thủ nữa. Vì vậy, đội tuyển gặp vấn đề nặng nhất có khả năng thay tới 7 cầu thủ trong một trận đấu.


Từ khóa:

World Cup

ám ảnh

chấn thương