Chờ Morocco viết tiếp câu chuyện cổ tích

Nhị Hà 15:58, 13/12/2022

Một trong những điều làm nên sự hấp dẫn của bóng đá là yếu tố bất ngờ. Ở đó không đơn thuần giống như phép tính bắc cầu hoặc những đội được đánh giá là “cửa trên” sẽ mặc nhiên giành chiến thắng. World Cup 2022 đến thời điểm này thực sự hấp dẫn, kịch tính nhờ những kết quả hết sức bất ngờ và đại diện đến từ Bắc Phi - đội tuyển Morocco - chính là dẫn chứng thú vị nhất.

Là đại diện đầu tiên của châu Phi lọt vào đến vòng bán kết, các tuyển thủ Morocco (áo đỏ) đã tạo nên bất ngờ lớn nhất tại World Cup 2022. 
Là đại diện đầu tiên của châu Phi lọt vào đến vòng bán kết, các tuyển thủ Morocco (áo đỏ) đã tạo nên bất ngờ lớn nhất tại World Cup 2022. 

Trước khi World Cup 2022 diễn ra, dù có lạc quan đến mấy thì chắc cũng chỉ có số ít người hâm mộ nghĩ tới viễn cảnh đội tuyển Morocco có thể vượt qua vòng bảng khi nằm ở bảng đấu khó, cùng với Bỉ và đương kim Á quân Croatia. Thế nhưng, chính Morocco mới là đội thi đấu xuất sắc nhất, đứng đầu bảng F với thành tích bất bại. 

Tại vòng đấu loại trực tiếp, Hakim Ziyech và các đồng đội đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Morocco tiếp tục đánh bại 2 đối thủ rất mạnh của bóng đá châu Âu là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để trở thành đại diện châu Phi đầu tiên góp mặt tại vòng bán kết của một kỳ World Cup.

Trong số 4 đội bóng có mặt tại bán kết, Morocco hiển nhiên vẫn bị xếp ở vị trí yếu nhất cả về thứ hạng, kinh nghiệm và kết quả thi đấu. Đại diện châu Phi ghi bàn ít nhất (chỉ ghi 4 bàn qua 5 trận đấu); tỷ lệ kiểm soát bóng ít nhất (với chỉ 26% trước Bồ Đào Nha) và số lần chạm bóng ít nhất. Tuy vậy, điểm tựa của Morocco chính là một hàng thủ chất lượng với chốt chặn là thủ môn Bounou đang được đánh giá rất cao tại thời điểm này. Họ mới chỉ để thủng lưới 1 bàn và đó lại là pha phản lưới nhà trong trận gặp Canada tại vòng bảng (thành tích này tốt hơn cả Croatia, Pháp và Argentina). HLV Walid Regragui đã tạo ra một đội bóng lỳ lợm, phòng ngự chặt chẽ và tận dụng triệt để những sai lầm của đối thủ.

Nhiều người đã so sánh hình ảnh của đội tuyển Morocco hiện tại với “phiên bản” Hy Lạp vô địch châu Âu tại EURO 2004. Triết lý của Morocco là kiểm soát bóng nhiều không bảo đảm cho chiến thắng, điều quan trọng nhất là không để thủng lưới. Và khi phản công, đội bóng Bắc Phi cũng cực kỳ nguy hiểm trong các pha không chiến hay tình huống cố định. Họ luôn phân tích rất kỹ lối chơi của các đối thủ để có phương án đối phó; không hề run sợ trước các đội bóng lớn, thậm chí càng chơi càng tự tin và sẵn sàng cho những kịch bản bất ngờ.

Mặc dù bị đánh giá yếu hơn cả tại vòng bán kết nhưng Morocco cũng sở hữu dàn sao chất lượng đang thi đấu tại các CLB hàng đầu châu Âu, như: Hakim Ziyech (Chelsea), bộ đôi Bounou và Youssef En-Nesyri (Sevilla), Noussair Mazraoui (Bayern Munich) hay Achraf Hakimi (PSG). Điều này giúp họ có thể triển khai lối đá có phần thanh thoát và ít phòng ngự tiêu cực. Những pha phản công tốc độ, xử lý bóng một chạm của các cầu thủ Morocco cũng không thua kém bất cứ đội tuyển hàng đầu nào tại World Cup 2022…

Vào được tới vòng bán kết đã là một kỳ tích, nhưng chắc chắn Morocco không muốn dừng câu chuyện cổ tích của mình. Thử thách tiếp theo của họ sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi phải đối đầu với đương kim vô địch Pháp. Mặc dù vậy, khi đại diện châu Phi đã có thể đánh bại những đối thủ lớn là Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.